Triều Tiên tuyên bố có quyền phóng vệ tinh như các nước khác

© Ảnh : KCNAKim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên
Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Em gái nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo-jong nói rằng Triều Tiên có quyền phóng vệ tinh giống như tất cả các quốc gia khác.
Bà gọi hành vi của Mỹ, nước đã lấp đầy bầu trời Bán đảo Triều Tiên bằng các vệ tinh do thám là "không công bằng và mang tính kẻ cướp", Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.
Trong một bài báo nhan đề "Không ai có thể phủ nhận quyền chủ quyền của chúng tôi trong việc phóng vệ tinh", bà Kim Yo-jong tố cáo hành vi "thù địch công khai" và "mang tính kẻ cướp" của Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên liên quan đến vụ phóng vệ tinh mới đây. Bà lưu ý rằng những tuyên bố cho rằng việc này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là một "phát biểu theo khuôn mẫu đã nhàm xuất phát từ "tư duy không bình thường" của Washington.
"Ai đang thực sự kích động căng thẳng không cần thiết và gây mất ổn định tình hình an ninh khu vực? Nếu các vụ phóng vệ tinh của chúng tôi nên bị lên án, thì tất cả các quốc gia đã phóng hàng nghìn vệ tinh, trước hết là Mỹ, cũng đáng bị lên án, đó là gì nếu không là tự mâu thuẫn với chính mình?" - bà Kim Yo-jong đặt câu hỏi.
Nhà Trắng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2023
Mỹ lên án vụ phóng vệ tinh quân sự thất bại của CHDCND Triều Tiên
Bà giải thích rằng việc chỉ lên án các vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên là vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong khi những nước khác cũng đang làm như vậy mà không bị ngăn trở, là hành vi "có tính chất kẻ cướp, không công bằng và nghiêm trọng" vi phạm chủ quyền của CHDCND Triều Tiên và quyền khám phá vũ trụ của nước này.

"Đáng tiếc là logic kẻ cướp của Hoa Kỳ lại được hợp pháp hóa bởi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Hoa Kỳ là một nhóm cướp sẵn sàng nói rằng điều đó là bất hợp pháp và là mối đe dọa ngay cả khi chúng tôi chỉ treo vệ tinh lên một quả bóng cao su và phóng lên quỹ đạo", - em gái của ông Kim Jong-un phát biểu khi đề cập đến tuyên bố của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và các quốc gia khác nói rằng việc sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo trong tên lửa đẩy để phóng vệ tinh là vi phạm các nghị quyết chống Bình Nhưỡng của Hội đồng Bảo an LHQ.

Bà Kim Yo-jong nói thêm rằng "hướng đi sai không bao giờ dẫn đến đáp án đúng" và việc không hiểu điều đó là "thảm kịch của Hoa Kỳ trong thế kỷ 21". Bà khuyên Washington nên "làm nguội bớt đầu nóng" và "đọc kỹ lại một lần nữa" Hiến chương Liên hợp quốc và các điều khoản của Hiệp ước về vũ trụ.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Kim Jong-un nói đến tầm quan trọng của vệ tinh quân sự để răn đe Mỹ

“Không ai trao cho Hoa Kỳ thẩm quyền xét nét về quyền chủ quyền của bất kỳ quốc gia cụ thể nào… Thực tế việc Hoa Kỳ đổ cơn đau đầu từ người ốm sang người khỏe, kiếm chuyện bắt bẻ các vệ tinh của chúng tôi khi chính họ lấp đầy không phận phía trên Bán đảo Triều Tiên bằng nhiều vệ tinh do thám và máy bay không người lái để giám sát từ độ cao lớn và đỏ mắt theo dõi mọi hành động của chúng tôi, đơn giản là việc phi logic", - em gái của ông Kim Jong-un nói.

Bà nói thêm rằng CHDCND Triều Tiên không có gì để nói hoặc đối thoại, như Hoa Kỳ "liên tục ba hoa", với các quốc gia vẫn có những phát biểu thành lời rằng sẽ "kết thúc chế độ" và "thay đổi hệ thống chính trị" đối với Bình Nhưỡng. Bà cam đoan rằng CHDCND Triều Tiên sẽ tiếp tục đáp trả "theo phong cách của riêng mình" đối với các chính sách chống Triều Tiên cho đến khi phía bên kia hiểu và thừa nhận rằng hành động đó "nguy hiểm và không có kết quả" đến đâu đối với họ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала