Chuyên gia: Chiến lược an ninh mới của EU gây tổn hại thương mại với Trung Quốc

© AFP 2023 / Tobias SchwarzBộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chiến lược an ninh kinh tế mới do Ủy ban châu Âu đề xuất sẽ gây tổn hại đến quan hệ thương mại của EU với Trung Quốc và các nước khác. Đó là nhận định của chuyên gia Pháp Charles Gave, người sáng lập kênh truyền hình TV Libertés.
"Điều mà Chủ tịch EC Ursula von der Leyen và Cao uỷ châu Âu Thierry Breton muốn làm, là hạn chế quan hệ thương mại và đầu tư kinh tế lẫn nhau với các nước mà họ không chấp thuận nhưng không gọi thẳng tên, cơ bản là Trung Quốc và Nga... Điều này sẽ dẫn đến tăng vọt mức giá với các thực phẩm dán nhãn "sản xuất ở châu Âu" chứ không phải ở Trung Quốc, và dẫn đến lạm phát nhanh chóng", - chuyên gia nói với Sputnik.
Theo lời ông Gave, ưu thế của Trung Quốc trên thị trường thế giới là nhờ chất lượng và mức giá rẻ trong khâu sản xuất hàng hóa. Châu Âu là "một trong những nơi được quản lý chặt chẽ nhất thế giới", vì vậy các nhà sản xuất địa phương khó xây dựng nhà máy và kiếm được lợi nhuận tốt, chuyên gia nhận xét.
Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron tới thăm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2023
Các cuộc gặp cấp cao gần đây ở Trung Quốc và Mỹ cho thấy khoảng cách giữa Mỹ và châu Âu

Theo Hoa Kỳ không có lợi cho châu Âu

Chuyên gia lưu ý rằng thương mại giữa các nước châu Á đang tích cực mở rộng và vượt xa kim ngạch giữa Trung Quốc và phương Tây, vì vậy chiến lược do EC đề xuất sẽ chỉ dẫn đến sụt giảm khả năng cạnh tranh của châu Âu trên thị trường thế giới và nền kinh tế của khu vực. Chuyên gia Gave gọi lập trường của châu Âu về Trung Quốc là "thảm họa" và bày tỏ hy vọng rằng tại hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng 6 các nước EU sẽ bác bỏ chiến lược được đề xuất, bởi tuân theo chính sách của Hoa Kỳ trong quan hệ với Trung Quốc rõ ràng không đáp ứng lợi ích của châu Âu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала