Hai sai lầm chiến lược khiến đồng minh gần gũi quay lưng với Hoa Kỳ

© AP Photo / J. Scott ApplewhiteTòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ
Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Giữa Hoa Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã phát sinh sự chia rẽ rất nghiêm trọng, chuyên gia Steven Blank viết trong bài đăng trên tờ The Hill.

«Trong hai năm vừa qua, các đại diện chính giới Mỹ cao cấp nhất đã vài lần cố gắng xoa dịu nhà lãnh đạo UAE Mohammed bin Zayed Al Nahyan để đưa quan hệ trở lại lộ trình bình thường. Chẳng hạn khi đến Jeddah hồi tháng 7 năm ngoái, Tổng thống Biden đã đích thân mời chính khách Sheikh Mohammed thăm Washington», - bài báo cho biết.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo UAE đã không đến, thay cho ông là người em trai giữ chức vụ Cố vấn An ninh quốc gia đã tới Washington, nhưng là gần một năm sau, tác giả lưu ý.
Quốc hội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2022
Tính toán sai lầm của Hoa Kỳ dẫn đến việc mất các đồng minh quan trọng ở phía nam
Chuyên gia nói thêm rằng UAE đã bất hòa với Hoa Kỳ trong gần một thập kỷ. Theo lời Blank, mọi sự bắt đầu từ việc chủ nhân Nhà Trắng thời bấy giờ là Barack Obama đã bí mật ký kết thỏa thuận hạt nhân với Iran sau lưng các đồng minh từ Vịnh Ba Tư.

«Còn dưới thời Trump và Biden, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã áp đặt các hạn chế đối với việc cung cấp thiết bị cho UAE, buộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất phải từ ​​chối thương vụ mua máy bay F-35 hiện đại với giá 20 tỷ USD», - nhà báo nhận xét.

Chuyên gia Steven Blanktin chắc rằng theo thời gian, Emirates kết luận rằng không cần gây thù với những người bạn như vậy, đồng thời chọn cách dần dần bắt đầu quay sang phía Nga và Trung Quốc để đảm bảo tăng trưởng kinh tế của nước mình và tận dụng ảnh hưởng ngoại giao của họ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала