Bản án cho 5 cựu tướng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam

© Ảnh : An Văn Đăng - TTXVNXét xử sơ thẩm vụ án về tội tham ô tài sản tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam
Xét xử sơ thẩm vụ án về tội tham ô tài sản tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.06.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 28/6, đại viện Viện kiểm sát Bộ đội Biên phòng nêu quan điểm luận tội, đề nghị Tòa án quân sự Thủ đô phạt tù 7 bị cáo trong vụ án tham ô 50 tỷ đồng tại Bộ tư lệnh Cảnh sát biển.
Theo đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Nguyễn Văn Sơn, cựu Trung tướng Tư lệnh Cảnh sát biển 16 năm đến 16 năm 6 tháng tù; Hoàng Văn Đồng, cựu Trung tướng, cựu Chính ủy từ 15 năm 6 tháng đến 16 năm tù; Doãn Bảo Quyết, cựu Thiếu tướng, cựu Phó chính ủy từ 15 năm 6 tháng đến 16 năm tù; Phạm Kim Hậu, cựu Thiếu tướng, cựu Phó tư lệnh, cựu Tham mưu trưởng từ 15 năm đến 15 năm 6 tháng tù; Bùi Trung Dũng, cựu Thiếu tướng, cựu Phó tư lệnh từ 15 năm đến 15 năm 6 tháng tù.
Bị cáo Nguyễn Văn Hưng, cựu Đại tá, cựu Cục trưởng Cục Kỹ thuật bị đề nghị mức án từ 10 năm đến 10 năm 6 tháng tù và bị cáo Bùi Văn Hòe, cựu Thượng tá, Phó trưởng phòng Tài chính từ 12 năm đến 12 năm 6 tháng tù.
Viện kiểm sát đề nghị HĐXX cấm đảm nhiệm các chức vụ trong 5-6 năm sau khi các bị cáo thi hành xong án tù.
Tất cả các bị cáo nói trên đều bị đề nghị án tù về tội Tham ô tài sản.
Xét xử sơ thẩm vụ án về tội tham ô tài sản tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2023
Tham ô 50 tỉ: "Ai cũng đều vô tư quá, chẳng ai nói gì"
Đánh giá vụ án, theo đại diện VKS, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, rút tiền ngân sách quốc phòng để tiêu sài cá nhân; làm ảnh hưởng uy tín của nhà nước cũng như của Cảnh sát biển – lực lượng đảm bảo chủ quyền, an ninh, quyền tài phán của Việt Nam nên cần xử lý nghiêm.
Trong 7 bị cáo có 5 người từng mang quân hàm cấp tướng; họ đều phục vụ nhiều năm trong quân đội, Cảnh sát biển để bảo vệ chủ quyền.
“Tuy nhiên, các bị cáo đã vì lợi ích vật chất mà đánh mất mình, chiếm đoạt tiền của Nhà nước đầu tư cho Cảnh sát biển”, Đại diện VKS nêu tại tòa.
Cá thể hóa từng người, phía công tố cho rằng bị cáo Nguyễn Văn Sơn là người khởi xướng vụ tham ô; các bị cáo khác đồng ý hoặc giúp sức cho việc rút tiền ngân sách. Sau khi "rút ruột" 50 tỷ đồng, cựu Trung tướng Nguyễn Văn Sơn tự chia cho mình và 4 bị cáo khác là thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển mỗi người 10 tỷ đồng. Do vậy, VKS nhận định tất cả đã phạm tội “Tham ô tài sản”.
Trước đó, như Sputnik đã thông tin sáng 27/6, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, cựu Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn khai động cơ tham ô 50 tỉ đồng vì bị cáo thấy các thủ trưởng đơn vị đi công tác rất nhiều, rất vất vả.
Theo ông Sơn, khi được phân bổ nguồn tiền, ông Sơn gọi cho Nguyễn Văn Hưng - cựu đại tá, cựu cục trưởng Cục Kỹ thuật, và nêu rõ vấn đề khó khăn. Lúc này, ông Hưng có nói đây là vấn đề khó và không nói thêm gì.
Xét xử sơ thẩm vụ án về tội tham ô tài sản tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2023
Tiếp tục xét xử vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam
Một thời gian sau, ông Hưng có đến làm việc, báo cáo các vấn đề, ông Sơn tiếp tục nói lại về việc giúp bộ tư lệnh thì Hưng nói làm được.
Sau khi được cấp dưới chuyển 50 tỉ từ việc “rút ruột” ngân sách, cựu Tư lệnh BTL Cảnh sát biển đã mời các thủ trưởng còn lại của BTL lên phòng làm việc, gồm các bị cáo Doãn Bảo Quyết, Bùi Trung Dũng, Phạm Kim Hậu và Hoàng Văn Đồng, chia cho mỗi người 10 tỉ đồng.
Sau cựu trung tướng Nguyễn Văn Sơn, HĐXX lần lượt thẩm vấn 4 cựu tướng lĩnh khác của BTL Cảnh sát biển, để làm rõ việc họ đã bàn bạc, thống nhất việc “rút ruột” ngân sách như thế nào.
Cựu thiếu tướng Hoàng Văn Đồng khai, khoảng đầu tháng 4/2019, trong bữa cơm tại BTL, ông Sơn có đề cập sẽ chỉ đạo Cục Kỹ thuật rút ra số tiền 50 tỉ đồng.
“Lúc nghe vậy, ai cũng đều vô tư quá, chẳng ai nói gì”, ông Đồng phân trần và cho biết đến nay đã nhận thức việc này quá sai, là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời vì bản thân không đấu tranh được, rất áy náy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала