Việt Nam ở đâu trong Bảng xếp hạng Chỉ số Hòa bình Toàn cầu?

© Sputnik / Taras IvanovNgười dân Hà Nội
Người dân Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bảng xếp hạng Chỉ số Hòa bình Toàn cầu (GPI) do Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) có trụ sở tại Australia công bố ngày 28/6 cho thấy Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia cải thiện thứ hạng về chỉ số hòa bình, tăng từ 44 lên 41.
Hàng năm, IEP đều công bố báo cáo đánh giá chỉ số hòa bình của 163 quốc gia và vùng lãnh thổ, tương đương với 99,7% dân số toàn cầu. Theo VnExpress, năm nay Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia cải thiện thứ hạng về chỉ số hòa bình, tăng từ 44 lên 41.
Châu Âu vẫn giữ vững vị trí thứ nhất về chỉ số hòa bình trên quy mô khu vực, trong đó Iceland được đánh giá là quốc gia yên bình nhất trong toàn bộ 163 quốc gia và vùng lãnh thổ được xếp hạng. Đây là thứ hạng mà quốc gia Bắc Âu này đã duy trì trong 15 năm liên tiếp.
7 trong số 10 quốc gia được coi là yên bình nhất thế giới nằm ở châu Âu, hai nước thuộc châu Á gồm Singapore và Nhật Bản, quốc gia còn lại là New Zealand. Đây là năm có nhiều nước châu Âu lọt vào nhóm 10 quốc gia yên bình nhất.
Cô gái ăn mì ăn liền - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2023
Người Việt lại lập kỷ lục về mì ăn liền
Báo cáo cũng cho thấy Trung Đông và Bắc Phi xếp thứ 2 trong số các khu vực có nền hòa bình được cải thiện nhất, song vẫn thuộc nhóm khu vực có chỉ số hòa bình thấp nhất thế giới.
Báo cáo nêu rõ:
"Xung đột và khủng bố tại Trung Đông là nguyên nhân chính khiến hòa bình toàn cầu suy giảm cho đến năm 2015, song trong 8 năm qua xung đột đã bùng phát tại nhiều nơi khác trên thế giới. Một số quốc gia trong khu vực Trung Đông-Bắc Phi sau xung đột đã ghi nhận những cải thiện về hòa bình như Libya, Syria, Iraq và Yemen, trong đó Libya ghi nhận sự cải thiện lớn nhất về hòa bình trong khu vực."
Về tình hình chung, báo cáo chỉ ra thế giới đã kém an toàn hơn so với năm ngoái. Đáng chú ý, số người chết vì các cuộc xung đột trên khắp thế giới trong năm qua cao nhất thế kỷ này. 56% số quốc gia trên thế giới có liên quan tới xung đột ở bên ngoài, cho thấy mức độ quốc tế hóa của xung đột.
Mạng xã hội - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2023
Bất ngờ với xếp hạng của Việt Nam trong top nước sử dụng MXH nhiều nhất thế giới
Mỹ xếp thứ 131 trong báo cáo GPI. Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ giết người ở Mỹ cao gấp 6 lần so với Tây Âu bởi bạo lực súng đạn và căng thẳng chính trị.
GPI tính toán chỉ số hòa bình toàn cầu theo ba chủ đề lớn: mức độ an toàn và an ninh trong xã hội, mức độ xung đột trong nước và quốc tế, và mức độ quân sự hóa. Chỉ số này tính đến các yếu tố nội bộ như tình hình bạo lực và tội phạm trong nước, cũng như các yếu tố bên ngoài như chi tiêu quân sự và chiến tranh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала