Trung Quốc chỉ ra bất đồng ngày càng tăng trong NATO

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhHội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels
Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nước NATO không thể thống nhất được việc đề cử ứng viên cho chức vụ Tổng thư ký, điều này cho thấy bất đồng ngày càng tăng trong liên minh. Đây là nhận định của các chuyên gia nêu trên báo Global Times của Trung Quốc.
Việc thống nhất quan điểm của các nước tham gia liên minh "ngày càng trở nên khó khăn khi bất đồng nội bộ ngày càng tăng" trong bối cảnh nỗ lực tìm kiếm tiếng nói chung về các vấn đề nhạy cảm, bao gồm cuộc xung đột Ukraina và cách tiếp cận đối với Trung Quốc.
Một số nước châu Âu lo ngại "việc NATO mở rộng về phía đông sẽ khiêu khích Trung Quốc", khiến nước này trở thành một kẻ thù giả thuyết nữa. Ông Zhao Junjie, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Châu Âu thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nói với tờ báo rằng sự kết hợp các tình huống như vậy có thể biến châu Âu thành “con tốt thí của Mỹ” để kiềm chế Trung Quốc.
Ông cũng phán đoán rằng chức vụ Tổng thư ký liên minh sẽ được trao cho bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu hiện nay, người có mối quan hệ khá thân thiết với nhà lãnh đạo Mỹ Joe Biden.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2023
Hé lộ động thái chôn vùi hy vọng giữ chức Tổng thư ký NATO của Wallace
"Bà ấy là ứng cử viên sáng giá nhất để thực hiện trung thành các chỉ thị và chiến lược quân sự của Mỹ ở châu Âu, chính điều này làm cho bà ấy trở thành nhân vật kế vị phù hợp nhất trong mắt Hoa Kỳ, thành viên lớn nhất trong NATO", - ông Zhao Junjie nhận định.
Ngày 5 tháng 7 ở Vương quốc Anh đã gọi Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen là ứng cử viên phù hợp nhất cho chức vụ Tổng thư ký NATO theo ý kiến Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Một ngày trước đó, người đứng đầu liên minh hiện tại Jens Stoltenberg đã xác nhận rằng ông sẽ giữ chức vụ của mình cho đến ngày 1/10/ 2024.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала