Tokyo nói chính các nước chỉ trích Nhật Bản xả nước chứa tritium từ nhà máy điện hạt nhân

© Ảnh : CC BY 2.0 / KAWAMOTO TAKUO / FUKUSHIMA 1 NUCLEAR POWER PLANTNhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 tại Nhật Bản được xây dựng vào những năm 1960. Vào thời điểm xảy ra thảm họa, đây là một trong những nhà máy vận hành lâu đời nhất, không có hệ thống an toàn chủ động và thụ động, như các nhà máy hiện đại.
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 tại Nhật Bản được xây dựng vào những năm 1960. Vào thời điểm xảy ra thảm họa, đây là một trong những nhà máy vận hành lâu đời nhất, không có hệ thống an toàn chủ động và thụ động, như các nhà máy hiện đại. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trả lời các nhà báo yêu cầu bình luận về việc Trung Quốc và Hàn Quốc chỉ trích kế hoạch của Tokyo xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nhắc lại rằng chính các quốc gia đó đang xả nước chứa tritium phóng xạ "dưới dạng chất thải lỏng".

Ông Hirokazu Matsuno nhấn mạnh: "Cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc đều đang xả nước chứa tritium dưới dạng chất thải lỏng từ các nhà máy của họ. Hơn nữa, mức phát thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 hiện thấp hơn nhiều so với nhiều cơ sở hạt nhân ở nước ngoài".

Đồng thời, ông Matsuno nhắc lại rằng chính phủ Nhật Bản "dự định sẽ tiếp tục giải thích một cách bình tĩnh và có trách nhiệm" nhằm hóa giải mọi nghi ngờ về kế hoạch xả nước nhiễm phóng xạ mức độ thấp từ nhà máy điện hạt nhân ra đại dương.
Bể chứa nước nhiễm xạ của nhà máy điện hạt nhân Fukushima. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2023
Chuyên gia nêu hậu quả vụ xả nước phóng xạ từ Fukushima ra đại dương

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Đầu tuần này, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi đã trao cho Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida báo cáo tổng kết đánh giá kế hoạch xả nước ra đại dương. Trong cuộc họp báo, ông Grossi nhấn mạnh rằng kế hoạch của chính phủ Nhật Bản đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn quốc tế. Ông Grossi cũng lưu ý rằng hệ thống kiểm tra nước là đáng tin cậy, vì các phân tích được thực hiện trong phòng thí nghiệm độc lập, điều này "xác nhận tính khách quan của chúng".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала