Đại gia Xuân Trường chưa ký hợp đồng với 600 lái đò, Tam Cốc-Bích Động tạm đóng cửa

© TTXVN - Lê Thị Hải YếnHoạt động văn hóa đặc sắc trên dòng sông Ngô Đồng tại Khu du lịch Tam cốc Bích Động, tỉnh Ninh Bình
Hoạt động văn hóa đặc sắc trên dòng sông Ngô Đồng tại Khu du lịch Tam cốc Bích Động, tỉnh Ninh Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2023
Đăng ký
Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (của đại gia Nguyễn Văn Trường), chủ đầu tư Quần thể danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động và chùa Bái Đính thừa nhận việc lâu nay không ký hợp đồng lao động với những lao động làm nghề chèo đò ở đây là chưa đúng với quy định của Bộ Luật Lao động.
Theo thông báo của Ban Quản lý khu du lịch Tam Cố - Bích Động, từ ngày 9/7, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động chính thức tạm dừng đón khách thăm quan để sửa chữa cho đến khi có thông báo đón tiếp trở lại.

Hơn 600 lái đò chưa được ký hợp đồng lao động

Ngày 9/7, Ban quản lý Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình cho biết, chủ đầu tư khu du lịch (doanh nghiệp Xuân Trường) vừa có thông báo về việc thực hiện ký hợp đồng lao động với những người chèo đò chở khách tại khu du lịch.
Trước đó, đại diện Ban quản lý Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động xác nhận việc khu du lịch hiện có trên 600 người dân xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư làm nghề chèo đò chở khách du lịch. Nhiều năm qua, số lao động này chưa được ký hợp đồng lao động để thực hiện đúng theo quy định của Bộ Luật lao động.
"Việc các lái đò không ký hợp đồng đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của họ. Bởi nghề chèo đò chở khách du lịch tại đây là nghề nặng nhọc, phải làm việc nhiều giờ đồng hồ liên tục giữa thời tiết mưa nắng thất thường, sức khỏe dễ bị ảnh hưởng", - báo Dân Trí dẫn lời đại diện Ban Quản lý cho biết.
Vị này nhắc lại, người chèo đò phải có sức khỏe tốt mới đảm đương được công này, giúp du khách tham quan trọn chuyến hành trình.

"Ngày 8/7, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động đã có thông báo tạm dừng đón khách du lịch từ ngày 9/7 để sửa chữa và thực hiện việc sắp xếp, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ đón tiếp khách cho những người chèo đò. Trong thời gian này chúng tôi cũng sẽ triển khai các bước để ký hợp đồng lao động theo quy định", - đại diện doanh nghiệp Xuân Trường khẳng định với báo Lao Động.

Theo thông báo được chủ đầu tư Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động gửi cơ quan hữu quan tỉnh Ninh Bình, huyện Hoa Lư, UBND xã Ninh Hải và bà con lái đò, từ ngày 9/7, tất cả những người chèo đò chở khách tại khu du lịch sẽ ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp chủ quản khu du lịch là doanh nghiệp Xuân Trường.
Theo đó, toàn bộ chi phí khám sức khỏe cho người lao động, doanh nghiệp chủ quản sẽ chi trả. Người lao động khi ký hợp đồng nếu không có giấy khám sức khỏe (của cơ quan y tế có thẩm quyền) thì doanh nghiệp sẽ không tiếp nhận làm việc.
Thành phố Đà Lạt - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Xảy ra chuyện gì với dự án "Sân golf và khu nghỉ dưỡng Đà Lạt”?

Doanh nghiệp Xuân Trường hỗ trợ người lao động

Về phía chủ đầu tư khu du lịch, doanh nghiệp Xuân Trường cho biết, những năm qua doanh nghiệp được UBND tỉnh Ninh Bình giao chủ quản Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động.
Tuy nhiên, hàng trăm lao động tại đây chưa được doanh nghiệp ký kết hợp đồng lao động, điều này là chưa đúng với luật lao động.
Như đã biết, ở Ninh Bình, doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường gắn liền với chùa Bái Đính, Quần thể danh thắng Tràng An - di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới. Những di tích đặc biệt như Khu du lịch sinh thái Tràng An, Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, chùa Bái Đính, cố đô Hoa Lư vẫn nằm dưới sự quản lý của doanh nghiệp Xuân Trường.
Để đảm bảo an toàn lao động, sức khỏe cho người chèo đò và khách du lịch, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo luật lao động hiện hành, chủ đầu tư khu du lịch quyết định ký hợp đồng lao động với các lái đò.
Khi ký hợp đồng lao động, người lái đò sẽ được hưởng lương, chế độ thưởng, đảm bảo các quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nghỉ phép, nghỉ lễ đúng theo quy định…
Đại diện doanh nghiệp Xuân Trường cho hay, nhằm giúp người lao động sau khi ký hợp đồng lao động sớm ổn định công việc, những tháng đầu doanh nghiệp sẽ hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội để ổn định đời sống.
"Sau khi ký hợp đồng lao động, người lái đò sẽ gắn bó với công việc ổn định hơn, góp phần cho du lịch Ninh Bình ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở nên an toàn, thân thiện trong lòng du khách trong và quốc tế", - phía Xuân Trường tin tưởng.

Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động tạm dừng đón khách

Sáng 9/7, ông Phạm Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình - cho biết, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động tạm thời đóng cửa.
Khách du lịch nước ngoài tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Du lịch Đà Nẵng sẽ 'bùng nổ' nhờ một sự kiện sắp tới
Việc đóng cửa, theo lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình là để sửa chữa, nâng cấp các công trình, hạng mục trong khu du lịch. Thời gian sửa chữa dự kiến từ 5 đến 10 ngày.
"Nhằm đảm bảo phục vụ khách du lịch tốt hơn trong thời gian tới, Ban Quản lý Khu du lịch sẽ tiến hành các hoạt động phục hồi cảnh quan, bảo tồn giá trị Di sản Quần thể danh thắng Tràng An theo kế hoạch quản lý, đồng thời thực hiện việc sắp xếp bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ đón, tiếp khách cho bà con lái đò tại Khu Du lịch Tam Cốc - Bích Động", - ông Phong xác nhận với VTC News.
Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình lưu ý, các công trình, hạng mục trong khu du lịch cần phải đóng cửa sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo an toàn cho người dân, du khách và cán bộ, công nhân viên vì đã hàng chục năm nay chưa được sửa chữa.
"Hiện đang là mùa du lịch, nhưng là du lịch biển là chính nên Tam Cốc - Bích Động đang là mùa thấp điểm. Do vậy, Ban quản lý tạm dừng để sửa chữa là phù hợp. Đây là hoạt động hết sức bình thường", - ông Phong khẳng định.
Theo đại diện Sở Du lịch Ninh Bình, du khách đang đến tham quan tại khu du lịch sẽ được trạm hỗ trợ hướng dẫn hoặc tư vấn đến tham quan những điểm du lịch trên địa bàn tỉnh cho phù hợp nhất.
"Dự kiến, thời gian sửa chữa, nâng cấp khu du lịch này từ 5 - 10 ngày, khi nào xong sẽ tiếp tục mở cửa đón khách", - Phó Giám đốc Sở Du lịch nói.
Doanh nghiệp Xuân Trường là chủ đầu tư Quần thể danh thắng Tràng An và chùa Bái Đính, với tổng vốn đầu tư 17.000 tỷ đồng.
Hiện Quần thể danh thắng Tràng An đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (năm 2014). Đây là di sản hỗn hợp đầu tiên và duy nhất thuộc khu vực Đông Nam Á được nhận danh hiệu này.
Nhờ có quần thể danh thánh, Ninh Bình cũng vươn mình trở thành một trong những điểm đến nội địa quan trọng và hấp dẫn.
Thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm 2023, số lượt khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ước đạt gấp hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Số lượt khách đến cơ sở lưu trú ước đạt trên 654,9 nghìn lượt, gấp hơn 2,1 lần; số ngày khách lưu trú ước đạt trên 2,1 lần.
Doanh thu du lịch trên địa bàn toàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt trên 3.846,2 tỷ đồng gấp hơn 2,9 lần cùng kỳ. Trong đó: Lĩnh vực lưu trú ước đạt trên 339,4 tỷ đồng gấp hơn 1,7 lần; lĩnh vực nhà hàng ước đạt trên 1.813,3 tỷ đồng, gấp 3,1 lần; lĩnh vực vận chuyển ước đạt trên 654,5 tỷ đồng, gấp 3,8 lần; vé tham quan ước đạt trên 279,2 tỷ đồng, gấp 3,1 lần; bán hàng hóa, quà lưu niệm ước đạt trên 351,4 tỷ đồng, gấp 2,6 lần; các dịch vụ khác doanh thu ước đạt trên 408,1 tỷ đồng, gấp hơn 2,8 lần.
Năm nay, ngành du lịch Ninh Bình dự kiến đón hơn 5,35 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 5.150 tỷ đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала