Ông Stoltenberg nêu điều kiện để Ukraina gia nhập NATO

© AFP 2023Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ukraina sẽ được mời gia nhập NATO theo quyết định nhất trí của toàn bộ các thành viên và hoàn thành mọi điều kiện, Tổng thư ký Jens Stoltenberg tuyên bố.
«Chúng tôi đã thông qua gói hỗ trợ rất nghiêm túc gồm ba thành tố <…> Chúng tôi cũng sẽ có thể mời Ukraina khi các đồng minh quyết định rằng những điều kiện cho việc này đã được đáp ứng», - ông nói.
Đồng thời, trong số các quyết định được các nhà lãnh đạo NATO nhất trí, ông Stoltenberg không nhắc đến bất kỳ thời hạn nào cho lời mời khả dĩ như vậy, nhưng nhấn mạnh rằng thủ tục gia nhập không dự trù khung thời gian.
«Nếu quý vị nhìn vào tất cả thủ tục gia nhập, thì sẽ thấy không dự trù khung thời gian và chỉ dựa trên cơ sở các điều kiện», - ông nói.

Trong thông cáo cuối cùng, các thành viên NATO khẳng định muốn thấy Ukraina vào liên minh trong tương lai

«Chúng tôi tái khẳng định cam kết mà chúng tôi đã đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Bucharest năm 2008 để Ukraina trở thành thành viên của NATO, và hôm nay chúng tôi nhận ra rằng con đường của Ukraina hướng tới hội nhập đầy đủ vào Châu Âu-Đại Tây Dương đã vượt xa ra ngoài khuôn khổ cần thiết của Kế hoạch hành động với thành viên», - thông cáo viết.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong cuộc gặp tại Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.07.2023
Trung Quốc quan trọng hơn: Vì sao văn phòng của NATO ở Nhật Bản bị trì hoãn?
Đồng thời, Nga bị coi là mối đe dọa nghiêm trọng và trực tiếp nhất đối với an ninh của các đồng minh, cũng như hòa bình và ổn định ở khu vực châu Âu-Đại Tây Dương. Tuy nhiên, liên minh khẳng định không tìm kiếm xung đột với Matxcơva, nhưng muốn duy trì các kênh liên lạc mở để giảm thiểu rủi ro và ngăn chặn leo thang.
Chính quyền Kiev khăng khăng đòi gia nhập NATO theo cách rút gọn. Họ nhiều lần tuyên bố rằng sẽ không vừa ý với quyết định nào khác theo kết quả của hội nghị thượng đỉnh. Hôm nay, vào ngày khai mạc diễn đàn ở Vilnius, trên trang mạng xã hội của mình Vladimir Zelensky đã gọi việc không có khung thời gian mời Ukraina tham gia liên minh là vô lý, đồng thời tỏ ra nghi ngờ các thành viên NATO không sẵn sàng cho bước đi như vậy.

Ông Stoltenberg: nếu Ukraina không thắng, câu hỏi về tư cách thành viên NATO sẽ không được nêu ra

«Bây giờ nhiệm vụ quan trọng nhất là đảm bảo chiến thắng của Ukraina, nếu Ukraina không giành chiến thắng, thì câu hỏi về đảm bảo và tư cách thành viên NATO sẽ không nêu ra», - ông Tổng thư ký NATO tuyên bố trong cuộc họp báo sau ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала