Phương Tây có thể dùng Thổ Nhĩ Kỳ để bơm vũ khí cho Kiev bằng đường biển

© Sputnik / Vitaliy Belousov / Chuyển đến kho ảnhBiển Đen
Biển Đen  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Washington và London sẽ hối thúc Ankara vận chuyển viện trợ quân sự cho Kiev thông qua Biển Đen, trong viễn cảnh chính Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành trung tâm mới cung cấp vũ khí dành cho quân đội Ukraina.
Đó là ý kiến do chuyên gia Vladimir Evseev lãnh đạo bộ phận Hội nhập và Phát triển Á-Âu của SCO thuộc Viện Các nước SNG nêu lên với Sputnik.
«Cần phải rất chú ý đến khả năng vận chuyển vũ khí bằng đường biển thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Hoa Kỳ và Vương quốc Anh sẽ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ làm điều này. Hiện tại có trung tâm cơ bản như vậy đang là Ba Lan, vũ khí với khối lượng nhỏ hơn được vận chuyển đi qua Romania», - chuyên gia nói.
Theo lời ông Evseev, nếu kịch bản các đồng minh NATO sử dụng Thổ Nhĩ Kỳ để vận chuyển vũ khí cho chính quyền Kiev trở thành sự thật, Matxcơva cần khẩn trương ngăn chặn bước đi như vậy ngay từ bây giờ. Trong số những biện pháp khả thi, chuyên gia chỉ ra việc kiểm tra các tàu lưu thông qua Biển Đen, tiếp theo là cho đội nhân viên xuống tàu trong trường hợp phát hiện chứng cứ nghiêm trọng và tuần tra lãnh thổ thường xuyên với sự trợ giúp của máy bay quân sự.
Máy gặt đổ ngũ cốc lên xe tải - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
Điện Kremlin tuyên bố đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc
Trước đó Nga đã gửi công hàm tới các nước NATO phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraina. Ngoại trưởng Sergei Lavrov lưu ý rằng bất kỳ lô hàng nào chứa vũ khí cho Ukraina đều sẽ thành mục tiêu hợp pháp để quân Nga tấn công. Cơ quan đối ngoại của Nga tuyên bố rằng các nước NATO đang «đùa với lửa» bằng cách bơm vũ khí cho Ukraina. Ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga lưu ý rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Kiev tuyệt nhiên không góp phần vào sự thành công của hoà đàm Nga-Ukraina và sẽ có tác động tiêu cực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала