Chuyên gia nói Mỹ gây áp lực lên các đối tác NATO để cắt đứt quan hệ với Nga và Trung Quốc

© AP Photo / Jacquelyn MartinTòa nhà Quốc hội ở Washington DC, Hoa Kỳ
Tòa nhà Quốc hội ở Washington DC, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Hoa Kỳ đang gây áp lực buộc Đức và các đối tác NATO khác phải cắt đứt quan hệ với các đối thủ tiềm năng của họ trong cuộc chiến giành quyền lãnh đạo toàn cầu là Nga và Trung Quốc, chuyên gia địa chính trị và tác giả cuốn "Đế chế Mỹ" Nikola Mirkovich nêu quan điểm với Sputnik.
"Mỹ đang thúc ép Đức, cũng như tất cả các đối tác NATO, phần lớn trong số đó cũng là thành viên của Liên minh châu Âu, cắt đứt quan hệ với các đối thủ tiềm năng sẽ giữ vị trí lãnh đạo thế giới là Nga và trên hết là Trung Quốc," - Mirkovic nói.
Chuyên gia dẫn một tài liệu chiến lược được Berlin thông qua vào tuần trước về quan hệ với Trung Quốc như một ví dụ gần đây minh họa sinh động quyền lực của Hoa Kỳ đối với Đức, quốc gia mà ông gọi là "nước bảo hộ chính của Mỹ ở châu Âu kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai". Theo ý kiến ​​​​của ông, thật khó hiểu chính sách của chính phủ Đức với lập trường chống lại Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này, trong bối cảnh suy thoái kinh tế và giảm nhập khẩu năng lượng từ Nga.
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chỉ ra ba sai lầm chí mạng của NATO ở Ukraina

"NATO hóa châu Á"

“Đức có thể nói rằng mục tiêu của Đức không phải là rời xa mà là giảm bớt sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc trong tương lai, nhưng người Trung Quốc rất không thích điều này, và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tại Singapore đã lên án thẳng thừng việc Hoa Kỳ và các đồng minh, bắt đầu là Đức đã “NATO hóa châu Á”. Vài tháng trước, Đức đã cử soái hạm của mình, tàu khu trục nhỏ Bavaria, đi gần Trung Quốc dưới lá cờ của NATO," - Mirkovic nói, nhấn mạnh rằng đây là dấu hiệu cho thấy châu Âu sẵn sàng hy sinh lợi ích của mình vì lợi ích của Hoa Kỳ.

Ông cũng gọi tuyên bố về sự cạnh tranh với Trung Quốc là yếu tố mạnh nhất của hội nghị thượng đỉnh NATO tuần trước ở Vilnius, và sự hiện diện của bốn quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương - Australia, New Zealand, Hàn Quốc và Nhật Bản - là một hành động khiêu khích của Mỹ đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc cạnh tranh toàn cầu với Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала