Nhật Bản lên án Nga về quyết định rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc

© Sputnik / Denis Abramov / Chuyển đến kho ảnhBắt đầu thu hoạch ngũ cốc ở lãnh thổ Stavropol
Bắt đầu thu hoạch ngũ cốc ở lãnh thổ Stavropol - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính phủ Nhật Bản lên án Nga vì quyết định không gia hạn thỏa thuận ngũ cốc, buộc Moskva phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về bất kỳ hậu quả tiêu cực nào đối với an ninh lương thực thế giới và kêu gọi nhanh chóng quay trở lại thỏa thuận.

"Vào ngày 17 tháng 7, bất chấp những nỗ lực tích cực trong các cuộc đàm phán của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, Nga đã đơn phương chấm dứt tham gia Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraina qua Biển Đen theo thỏa thuận giữa Liên hợp quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và LB Nga. Nhật Bản lấy làm tiếc về tình hình hiện tại và lên án Nga chấm dứt sự tham gia của mình. Mọi trách nhiệm về những tác động tiêu cực có thể xảy ra từ quyết định này sẽ thuộc về Nga", - thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nêu rõ.

Tài liệu cũng nhấn mạnh rằng Nhật Bản "hợp tác với các nước G7 và cộng đồng quốc tế sẽ tiếp tục thúc giục mạnh mẽ để Nga quay lại định dạng quốc tế này và nối lại việc xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraina".
Điểm dỡ ngũ cốc ở Melitopol - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
Nga đánh giá thiệt hại của ngành ngũ cốc do sáng kiến Biển Đen

"Nhật Bản sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tác động có thể có từ quyết định của Nga đối với nguồn cung lương thực toàn cầu nhằm ngăn chặn ảnh hưởng tiêu cực của quyết định này đối với những bộ phận dân cư dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là khả năng xảy ra nạn đói ở các nước đang phát triển", - thông cáo báo chí có đoạn viết.

Nga hôm thứ Hai đã thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc rằng họ phản đối việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc. Điều này có nghĩa là Nga rút lại các đảm bảo về an toàn hàng hải và bãi bỏ hành lang nhân đạo trên biển ở tây bắc Biển Đen. Tại khu vực này đang khôi phục chế độ nguy hiểm tạm thời đối với giao thông đường thủy. Như vậy nếu không có sự tham gia của Nga, Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen chấm dứt hoạt động từ ngày 18/7.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала