Nga đánh giá thiệt hại của ngành ngũ cốc do sáng kiến Biển Đen

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhĐiểm dỡ ngũ cốc ở Melitopol
Điểm dỡ ngũ cốc ở Melitopol - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.07.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Do giá ngũ cốc của Nga bị giảm so với mức thế giới vì thỏa thuận ngũ cốc, ngành ngũ cốc của Liên bang Nga đã thiệt hại khoảng 1 tỷ đô la trong năm qua, người đứng đầu Liên minh Ngũ cốc Nga (RGU) Arkady Zlochevsky cho biết tại một cuộc họp báo.
Nga hôm thứ Hai đã thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc rằng Matxcơva phản đối việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc. Điều này có nghĩa là Nga rút lại các đảm bảo về an toàn hàng hải và bỏ hành lang nhân đạo trên biển ở tây bắc Biển Đen. Đối với khu vực này sẽ khôi phục lại chế độ nguy hiểm tạm thời cho giao thông đường thủy. Như vậy, nếu không có sự tham gia của Nga, Sáng kiến ​​Ngũ cốc Biển Đen sẽ ngừng hoạt động từ ngày 18/7.
"Tất cả đềuđau xót thấy thỏa thuận này được gia hạn, gây thiệt hại cho nguồn cung ngũ cốc của Nga. Nếu ngồi xuống tính toán thì chúng tôi đã hơn một tỷ USD trong năm nay trong quá trình thực hiện thỏa thuận này. Mà đây mới chỉ tính tới lĩnh vực ngũ cốc, còn chưa nói tới thiệt hại của các nhà sản xuất phân bón", - Zlochevsky nói.
Máy gặt đổ ngũ cốc lên xe tải - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
Điện Kremlin tuyên bố đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc

Thiệt hại lớn

Trước đó vào thứ Hai, Zlochevsky nói với Sputnik rằng thỏa thuận ngũ cốc khiến lúa mì của Nga bị giảm giá đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh quốc tế: theo Zlochevsky, sự khác biệt này dao động từ 10-20 USD mỗi tấn lúa mì, ở mức cao nhất sự khác biệt đạt tới 70 đô la một tấn.
"Tất nhiên, mọi người đều đang chờ đợi thời điểm đểkhoản chiết khấu này biến mất. Chúng tôi đã làm việc trong 10 năm, kể từ khi tham gia thị trường vào năm 2002, để loại bỏ khoản chiết khấu. Nhưng thời kỳ đó chiết khấu ít hơn, ở mức khoảng 10 đô la. Và bây giờ thì phải làm việc biết bao nhiêu lâu nữa để loại bỏ chiết khấu hình thành do thỏa thuận ngũ cốc này?" - người đứng đầu RGU cho biết.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Sochi - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng đối thoại với ông Putin về thỏa thuận ngũ cốc

Có thể nối lại thỏa thuận

Liên quan tới khả năng nối lại thỏa thuận ngũ cốc, về lý thuyết điều này là có thể nếu các điều kiện đã thỏa thuận trước đó được đáp ứng, ông nói tiếp.
"Theo ý kiến của tôi, sẽ không có gì được thực hiện, giống như tình trạng từ trướcđến nay, và có rất ít cơ hội để khôi phục thỏa thuận, theo quan điểm của tôi," - Zlochevsky nói.
Trong số những điều kiện này, ông nhắc nhớ, có mục tạo điều kiện thuận lợi cho việc thuê tàu để Nga giao hàng, tạo điều kiện cấp bảo hiểm cho ngũ cốc nói riêngvà thực phẩm của Liên bang Nga nói chung, kết nối Ngân hàng Nông nghiệp Nga với hệ thống SWIFT. Ngoài ra, quy định về việc cho phép vận chuyển phân bón từ Liên bang Nga bị mắc kẹt tại các cảng Baltic và nói chung là việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp phân bón của Nga, cũng như nối lại các chuyến hàng qua đường ống dẫn amoniac Togliatti-Odessa. "Không có điều kiện nào trong số này được đáp ứng", - người đứng đầu RGU nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала