Vì sao Bộ Tài chính "lăn tăn" báo cáo tiền công đức chùa Yên Tử, Quảng Ninh?

© Ảnh : Facebook/Chùa Ba VàngChùa Ba Vàng
Chùa Ba Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2023
Đăng ký
Bộ Tài chính "băn khoăn" khi Yên Tử, khu di tích đón 2 triệu lượt khách mỗi năm, chỉ thu về 4 tỷ, trong khi chùa Ba Vàng và một số di tích khác "không có số liệu báo cáo thu chi".
Bộ Tài chính cho biết, phần lớn di tích có nhà sư trụ trì chỉ báo cáo nguồn thu từ tiền trong hòm công đức. Trong khi đó, một số khoản khác như đặt lễ, chuyển khoản (được xem là cao hơn tiền bỏ hòm công đức) lại không được đề cập.

Yên Tử chỉ thu 4 tỷ mỗi năm?

Ngày 21/7 vừa qua, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Lê Minh Khái kết quả thí điểm kiểm tra quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình chùa Quảng Ninh năm 2022.
Đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Tôn giáo Chính phủ thuộc Bộ nội vụ. Đoàn công tác kiểm tra việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội;
Đồng thời, xem xét việc mở tài khoản, mở sổ sách ghi chép số thu, chi tiền công đức, tài trợ, nội dung sử dụng tiền công đức, tài trợ và giám sát việc tiếp nhận, kiểm đếm, sử dụng tiền công đức, tài trợ.
Kết quả kiểm tra cho thấy, đến hết tháng 4, Quảng Ninh có 450 di tích lịch sử - văn hoá. Trong 5 khu di tích quốc gia đặc biệt tại Quảng Ninh, Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử là địa điểm nổi tiếng, đón trên 2 triệu lượt du khách mỗi năm. Theo báo cáo cả năm 2022, khu di tích này thu 3,7 tỷ đồng công đức.
Đoàn kiểm tra nhận thấy, số thu báo cáo tại khu di tích Yên Tử chỉ tương đương số thu tại Khu di tích lịch sử Bạch Đằng (3,3 tỷ đồng), thấp hơn tại đền Thánh Mẫu hay di tích cấp tỉnh ở phường Trà Cổ, Móng Cái và chưa bằng 20% số thu tại đền Cửa ông (20 tỷ).
"Điều này không tránh khỏi băn khoăn về tính khách quan trong việc tiếp nhận, kiểm đếm tiền công đức tại Yên Tử", - Bộ Tài chính nhận định trong văn bản báo cáo.
Báo Vnexpress dẫn nguồn Bộ Tài chính cho biết, phần lớn di tích có nhà sư trụ trì chỉ báo cáo nguồn thu từ khoản tiền trong hòm công đức. Trong khi đó, một số khoản công đức dưới hình thức đặt lễ, chuyển khoản, mà theo đánh giá của người dân là cao hơn tiền bỏ hòm công đức, lại không được đề cập.
Chẳng hạn, tại Yên Tử, số liệu do Ban quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử ghi nhận, từ 2007 đến tháng 4/2023, tổng thu tiền hòm công đức là 287 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với tổng chi là 638 tỷ đồng.
Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.03.2023
Đại đức Thích Trúc Thái Minh và điều chưa biết về chùa Ba Vàng Quảng Ninh

Chùa Ba Vàng không báo cáo thu chi

Trong năm 2022, tổng thu của các di tích ở Quảng Ninh là gần 71 tỷ đồng, không bao gồm các khoản công đức, tài trợ bằng hiện vật, công trình xây dựng. Con số này chỉ bằng 40-60% của năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19.
Trong khi đó, tính riêng 4 tháng đầu năm 2023, tổng thu là 61 tỷ đồng, gần bằng số thu cả năm 2022. Tổng chi là hơn 29 tỷ đồng.
Một vài di tích ở Quảng Ninh có số thu trong 4 tháng đầu năm lên đến hơn 1 tỷ đồng, chẳng hạn như Đền Cửa Ông - Cặp Tiên (gần 20 tỷ đồng, chiếm trên 30% tổng số tại các di tích trên tỉnh Quảng Ninh).
Dù vậy, Bộ Tài chính cũng cho biết mới chỉ tổng hợp từ báo cáo của chưa đến một nửa thuộc diện cần kiểm tra. Loại trừ những địa điểm không có tiền công đức, vẫn còn trên 50 di tích "không có số liệu báo cáo thu chi, trong đó có chùa Ba Vàng ở Uông Bí". Đây là một trong những di tích cấp tỉnh, được xem là có số thu tốt.
Dựa trên số thực thu 4 tháng là 61 tỷ đồng, cùng với việc tổng hợp chưa đầy đủ, Bộ Tài chính ước tính tổng số tiền công đức, tài trợ tại các di tích ở Quảng Ninh năm 2023 vào khoảng trên 180 tỷ đồng.
Trên thực tế, tại Quảng Ninh, người dân có nhu cầu rất lớn trong việc đóng góp tiền công đức, tài trợ cho di tích và xã hội. Tuy nhiên, đến nay chưa có báo cáo đánh giá tổng thể về hoạt động này trên cả nước. Do đó, Bộ Tài chính cho rằng, việc kiểm tra tổng thể về quản lý tiền công đức tại các di tích, đình chùa trên cả nước là cần thiết để đánh giá đầy đủ về hoạt động này.
Theo số liệu ghi nhận, hiện trên cả nước có hơn 54.000 di tích, mỗi năm tổ chức khoảng 9.000 loại lễ hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала