- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

NATO dùng Ukraina làm nơi thanh lý vũ khí cũ

© Sputnik / Sergey Averin / Chuyển đến kho ảnhXe bọc thép của Ukraina bị hỏng ở Artemovsk.
Xe bọc thép của Ukraina bị hỏng ở Artemovsk. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
Đăng ký
Chuyên gia an ninh Bỉ Pierre Enro nói với Sputnik các nước NATO chủ yếu bán vũ khí lỗi thời cho Ukraina để thay thế chúng bằng các thiết bị hiện đại hơn trong quân đội của họ.

Các nước phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraina

"Trên thực tế, các nước NATO chỉ gửi thiết bị cũ đến Ukraina và tận dụng cơ hội để cung cấp cho quân đội của họ những thiết bị thế hệ mới. Có rất nhiều ví dụ: Ba Lan, những người hết lòng vì Ukraina, thậm chí còn nói về việc tự mình tiến vào miền tây Ukraina, đã rất nhanh chóng cung cấp cho người Ukraina xe tăng thời Liên Xô và vừa nhận được lô xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ: hoàn toàn mới và được sản xuất riêng cho họ".

Theo chuyên gia, quân đội Ukraina có đủ năng lực để sử dụng vũ khí Liên Xô do các nước Đông Âu như Cộng hòa Séc, Ba Lan, Slovakia và Romania cung cấp cho Kiev.

"Nhưng nếu không, thật đáng kinh ngạc khi thấy những gì người châu Âu đã chuyển giao. Ví dụ, Pháp và Đức đã cung cấp những loại vũ khí đã ngừng sử dụng mà hầu như không thể sử dụng được. Đức chỉ giao 14 xe tăng Leopard 2 vào tháng 1 năm 2023, trước khi quyết định được đưa ra vào ngày 23 tháng 2 bàn giao 88 xe tăng Leopard 1- loại xe tăng đồ cổ từ năm 1962 và đã nghỉ hưu vào năm 2003", Enro nói.

Ông cũng cho biết thêm đạn dành cho những chiếc xe tăng này đã không còn được sản xuất ở châu Âu và Brazil thì từ chối cung cấp chúng cho Đức. Ông lấy ví dụ về xe bọc thép chở quân VAB và xe tăng hạng nhẹ AMX 10-RC của Pháp, vốn là những phát triển từ những năm 70.
Tải đạn pháo 155 mm để vận chuyển đến Ukraina tại Căn cứ Không quân Dover, Delaware, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia chỉ ra cách thức ngăn chặn việc bơm vũ khí cho Ukraina
Enro thừa nhận các nước phương Tây đã cung cấp cho Kiev vũ khí hiện đại, nhưng chủ yếu là vũ khí hạng nhẹ và nhỏ.

Mục tiêu hợp pháp của Nga ở Ukraina

Liên bang Nga trước đó đã gửi công hàm tới các nước NATO về việc cung cấp vũ khí cho Ukraina. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý bất kỳ lô hàng nào chứa vũ khí cho Ukraina sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga. Bộ Ngoại giao Liên bang Nga tuyên bố các nước NATO đang "đùa với lửa" bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraina.
Dmitry Peskov - Thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga lưu ý việc cung cấp cho Ukraina vũ khí từ phương Tây không góp phần vào thành công của các cuộc đàm phán Nga - Ukraina và sẽ có tác động tiêu cực.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina vào ngày 24/2. Tổng thống Putin gọi mục tiêu của nó là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm qua". Ông lưu ý rằng chiến dịch quân sự đặc biệt là một biện pháp bắt buộc, Nga "không còn cơ hội để làm khác, rủi ro về an ninh đã được tạo ra đến mức không thể phản ứng bằng các biện pháp khác."
Theo ông, Nga đã cố gắng trong 30 năm để thỏa thuận với NATO về các nguyên tắc an ninh ở châu Âu, nhưng để đáp lại, Nga đã phải đối mặt hoặc với sự lừa lọc và dối trá cay độc, hoặc bị gây áp lực và tống tiền, trong khi đó liên minh này bất chấp sự phản đối của Matxcơva lại dần dần mở rộng và tiếp cận với biên giới của Liên bang Nga.
 Quân nhân Ukraina làm bật tháp pháo xe tăng Leopard 2 của Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Quân nhân Ukraina làm bật tháp pháo xe tăng Leopard 2 của Ba Lan
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала