Khả năng Biden thăm Việt Nam và thời điểm nâng cấp quan hệ Việt-Mỹ

© Ảnh : Vietnam Ministry of Foreign Affairs Tối 13.7, nhân dịp Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 và các hội nghị liên quan tại Jakarta (Indonesia), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp ngắn với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Joseph Borell.
Tối 13.7, nhân dịp Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 và các hội nghị liên quan tại Jakarta (Indonesia), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp ngắn với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Joseph Borell. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2023
Đăng ký
Ngày 25 tháng 7 năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ. Washington vẫn nỗ lực xích gần Hà Nội, thúc đẩy tiến trình nâng cấp quan hệ Việt – Mỹ.
Cũng nhân dịp kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện mừng tới Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 26/7.
Trong khi đó, phát biểu tại Talk show đánh dấu 10 năm Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam và Hoa Kỳ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper tái khẳng định Mỹ ủng hộ một Việt Nam hùng mạnh, độc lập, thịnh vượng, kiên cường, đồng thời mong muốn nâng cấp quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam lên tầm cao mới.

10 năm đáng nhớ trong quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ

Theo ông Knapper bày tỏ trên Talk show của Đài tiếng nói Việt Nam, khẳng định đó thực sự là 10 năm đáng nhớ.

"Chúng ta đã chứng kiến mối quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam phát triển sâu sắc hơn theo nhiều cách khác nhau, cho dù đó là quan hệ thương mại, đầu tư, khí hậu, năng lượng, y tế, quốc phòng, an ninh, thực thi pháp luật, giáo dục, ngoại giao nhân dân, hay giao lưu văn hóa", - ông nói.

Cũng chỉ trong 10 năm qua, hai nước đã chứng kiến những tiến bộ to lớn trong hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh. Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, đây là những nỗ lực rất quan trọng giúp xây dựng lòng tin và tình hữu nghị, thúc đẩy hòa giải, giúp mở đường cho tương lai.
Đại sứ Mỹ dẫn chứng, trong 10 năm qua, thương mại hai chiều đã tăng lên gần 140 tỷ USD. Đó là con số thật ấn tượng, đưa Hoa Kỳ lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại số một của Việt Nam, theo một số thống kê cho thấy Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu số một của Việt Nam.

"Điều đó cho thấy quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đang phát triển mạnh mẽ. Chúng ta đều có các dòng đầu tư đáng kể vào cả hai nước, ví như khoản đầu tư 4 tỉ đô la của Việt Nam (VinFast) vào Bắc Carolina, hay các dự án đầu tư của Intel hay các công ty Hoa Kỳ khác vào Việt Nam", - ông Knapper điểm lại.

Thực tế ấy, theo nhà ngoại giao Mỹ, đã gửi đi một thông điệp lớn về niềm tin mà hai nước có trong nền kinh tế của nhau. Giáo dục cũng là một lĩnh vực hợp tác quan trọng khác. Tại Mỹ hiện có khoảng 30.000 sinh viên Việt Nam đang học tập. Và đây là điều mà phía Mỹ rất tự hào. Điều đó gửi một thông điệp mạnh mẽ, tuyệt vời về tình hữu nghị giữa hai nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2023
Mỹ tôn trọng Việt Nam

Khả năng Biden thăm Việt Nam, Hà Nội – Washington nâng cấp quan hệ

Nói về khả năng Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Việt Nam, Đại sứ Marc Knapper cho biết, hiện chưa thể thông báo trước bất cứ điều gì, tuy nhiên, cả hai nhà lãnh đạo gồm Tổng thống Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trong, trong cuộc điện đàm đầu năm đều đã trao đổi lời mời đến thăm lẫn nhau.
Đại sứ Mỹ cũng bày tỏ rất hài lòng với những cuộc tiếp xúc cấp cao mà chúng ta đã có được. Từ tháng 2/2023, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Catherine Tie đã đến thăm Việt Nam. Theo sau là một loạt các chuyến thăm Việt Nam của các quan chức cấp cao Hoa Kỳ như chuyến thăm của Giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) Rochelle P. Walensky, Tổng giám đốc Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Samantha Power, Ngoại trưởng Antony Blinken, cũng như Bộ trưởng Nông nghiệp Thomas Vilsack, và mới nhất là chuyến thăm Việt Nam vào tuần trước của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen.
Mỹ cũng đã có đoàn đại biểu quốc hội cấp cao có thành viên thuộc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đại diện cho cả Thượng viện và Hạ viện thăm Việt Nam. Và đặc biệt là chuyến thăm của một phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từ trước đến nay tới Việt Nam.
"Tất cả các chuyến thăm này cho thấy Hoa Kỳ quan tâm trở lại ở mức độ rất cao trong mối quan hệ với Việt Nam", - Đại sứ nhấn mạnh điều này thể hiện Mỹ rất tin tưởng vào tình hữu nghị với Việt Nam, và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2023
Chuyến thăm Việt Nam đầy kỳ vọng của Ngoại trưởng Hoa Kỳ
Theo Đại sứ, tất cả những gì mà phía Mỹ làm với Việt Nam đều dựa trên niềm tin vào một Việt Nam hùng mạnh, độc lập, thịnh vượng và kiên cường, đồng thời, hướng đến nâng cấp quan hệ vào thời điểm thích hợp.
"Mọi việc chúng tôi làm với Việt Nam đều dựa trên niềm tin chung về toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền, tôn trọng hệ thống chính trị của nhau. Và đây là những quan điểm chung của cả hai bên, Niềm tin chung đó đã được làm sâu sắc hơn trong 10 năm qua, và tôi tin rằng trong 10 năm tới, nó sẽ tiếp tục củng cố. Chúng tôi mong đợi sẽ có nhiều chuyến thăm cấp cao hơn nữa trong thời gian tới để giúp thúc đẩy niềm tin chung này trong tương lai", - Đại sứ Hoa Kỳ tái khẳng định.
Việt Nam vẫn tiếp tục là một trong các trọng tâm của Mỹ trong chiến lược chung của Washington tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
"Với Việt Nam, như tôi đã nói, chúng tôi muốn một Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng, độc lập, tự cường, và những điều này sẽ được thúc đẩy bởi chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ", - Đại sứ cho biết.
Ông nói Mỹ hợp tác rất chặt chẽ với Việt Nam vì các lợi ích chung, cho dù đó là hợp tác sông Mekong, hay ở Biển Đông. Hoa Kỳ chia sẻ với Việt Nam mong muốn rằng các quốc gia trong và xung quanh Biển Đông không bị cưỡng bức, tiếp tục giao lưu thương mại và đi lại, có tự do hàng hải, tự do hàng không không bị cưỡng bức, và họ có thể quyết định tương lai của mình, cho dù đó là tương lai năng lượng hay tương lai thương mại hoặc đầu tư.
Về vai trò của Việt Nam trong khu vực, Đại sứ Hoa Kỳ cho rằng, đây một đối tác ngày càng nổi bật, không chỉ trong khu vực mà còn trên bình diện toàn cầu. Washington nhận thấy điều này khi Việt Nam đăng cai tổ chức APEC năm 2017, khi tham gia Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc năm nhiệm kỳ 2020-2021, hay khi Việt Nam làm chủ tịch ASEAN vài năm trước.
"Tất cả những điều này phản ánh vị thế và vai trò dẫn dắt ngày càng tăng của Việt Nam, không chỉ trong khu vực mà trên toàn cầu. Và đó là điều mà chúng tôi rất ủng hộ và muốn giúp tiếp tục thúc đẩy", - ông nói.
Theo Đại sứ, sau khi Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đề cập thẳng thắn mong muốn nâng cấp mối quan hệ Hà Nội - Washington từ quan hệ đối tác toàn diện lên cấp độ tiếp theo, thì lãnh đạo của cả Việt Nam và Mỹ đều đang có những bước đi chiến lược hướng đến mục tiêu đó.

"Cả Hoa Kỳ và Việt Nam, mặc dù chúng ta có chung một quá khứ đau thương, nhưng có rất nhiều điều đã kéo chúng ta xích lại gần nhau và trở thành đối tác tự nhiên của nhau", - ông Knapper bày tỏ.

Chính sự hiểu biết gần gũi đưa chúng ta thành đối tác tự nhiên, bạn bè tự nhiên, và ông hy vọng tình hữu nghị và sự hợp tác này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2023
Chuyến thăm Hà Nội của Janet Yellen khẳng định sự trỗi dậy của Việt Nam

Ít ai có thể hình dung quan hệ Việt-Mỹ được như ngày nay

Trong điện mừng, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Việt Nam bày tỏ vui mừng được thấy quan hệ hai nước tiếp tục phát triển năng động trên các bình diện.
"Kể từ chuyến thăm Washington D.C. của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2013, chúng ta đã thu được những kết quả thực chất trên tất cả lĩnh vực quan trọng của quan hệ song phương", - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết trong điện mừng tới Ngoại trưởng Mỹ.
Như Sputnik nêu trước đó, Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995. Hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện vào năm 2013. Washington ngày càng nỗ lực xích gần và nâng cấp quan hệ với Hà Nội.
Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Mỹ vào năm 2022 đạt hơn 123 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021, theo số liệu hải quan. Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam nhiều năm qua khi vượt mốc kỷ lục 100 tỷ USD, còn Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ trên thế giới và là đối tác lớn nhất tại ASEAN.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Mỹ tại Việt Nam đạt 11,4 tỷ USD, đứng thứ 11 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Ở chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp lớn và có tiềm năng của Việt Nam cũng đẩy mạnh đưa vốn sang xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh, đầu tư làm ăn trên đất Mỹ.
Trong điện mừng gửi Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ đã vượt ra khỏi phạm vi song phương.
Hai nước đang phối hợp hiệu quả trong khuôn khổ các cơ chế đa phương, đặc biệt là các cơ chế do ASEAN đóng vai trò dẫn dắt và có những nỗ lực chung ngày càng hiệu quả nhằm ứng phó với những thách thức mà hai bên cùng quan tâm trên phạm vi toàn cầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2023
Mục tiêu của bà Janet Yellen trong kế hoạch tăng cường hợp tác với Việt Nam
Theo Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ít ai có thể hình dung được rằng quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Mỹ sẽ đạt đến tầm mức sâu rộng như ngày hôm nay.
Ông Sơn đánh giá, đó chính là kết quả của những nỗ lực không ngừng của lãnh đạo và người dân hai nước.
"Nhân dịp này, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ngài Ngoại trưởng, và nhờ Ngài chuyển lời cảm ơn của tôi tới các cộng sự trong Bộ Ngoại giao và các cơ quan đối tác chủ chốt khác trong Chính phủ Mỹ", - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh trong điện mừng.

Việt Nam sẵn sàng cùng Mỹ thúc đẩy quan hệ đạt tầm cao mới

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng, dịp kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ không chỉ là dịp để cùng nhìn lại và trân trọng những gì đã qua.
Đây còn là cơ hội để hai nước làm việc với nhau và xác định những bước đi cụ thể hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.
"Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Mỹ để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển sâu rộng, thực chất, đạt tầm cao mới, đặc biệt là thương mại - đầu tư, công nghệ, đổi mới sáng tạo", - Bộ trưởng Sơn nêu rõ.
Những nỗ lực chung của hai nước đưa quan hệ lên tầm cao mới, theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn là để phục vụ lợi ích của nhân dân hai nước, đồng thời đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững tại khu vực cũng như trên thế giới.
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ Mỹ hợp tác chủ động và có trách nhiệm với ASEAN cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, bao gồm trong khuôn khổ các cơ chế khu vực như quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Mỹ, quan hệ Đối tác Mekong - Mỹ và APEC.
"10 năm không phải là dài so với bề dày lịch sử quan hệ hai nước, nhưng chúng ta đã cùng nhau vượt qua được một chặng đường đáng kể. Tôi tin tưởng hai nước chúng ta sẽ tiếp tục đạt nhiều bước tiến trong 10 năm tới, và trong tương lai xa hơn nữa", - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tin tưởng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала