Mỹ đã sai lầm khi phàn nàn doanh nghiệp lốp xe ô tô Việt Nam được Chính phủ trợ cấp

© Depositphotos.com / Anton_GorobetsLốp xe ô tô.
Lốp xe ô tô. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2023
Đăng ký
Mỹ phàn nàn lốp xe Việt Nam được Chính phủ trợ cấp riêng biệt, tuy nhiên, thực tế là các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm này của Việt Nam không hề có sự can thiệp hay lợi ích riêng nào từ Chính phủ.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ sớm công bố kết luận cuối cùng, chấm dứt mối lo của các doanh nghiệp Việt Nam liên quan cáo buộc bán phá giá, gây đe dọa đến ngành sản xuất nội địa của Mỹ.

Doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe Việt Nam không được Chính phủ trợ cấp

Bộ Thương mại Mỹ kết luận sơ bộ rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe ô tô Việt Nam không nhận được trợ cấp hay có lợi ích riêng biệt nào từ Chính phủ.
Theo thông tin mới nhất từ Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương), ngày 18/7/2023, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận sơ bộ trong vụ việc rà soát hành chính lần thứ nhất thuế chống trợ cấp lốp xe ô tô nhập khẩu từ Việt Nam.
Trước đó, phía Mỹ bày tỏ thái độ phàn nàn về mặt hàng lốp xe nhập khẩu từ Việt Nam.
Số liệu thống kê của cơ quan hải quan Hoa Kỳ cho thấy, năm 2019, Việt Nam xuất khẩu khoảng 525 triệu USD sản phẩm lốp xe ô tô sang thị trường này.
Tháng 6/2020, chính quyền Hoa Kỳ đã chính thức khởi xướng vụ điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với lốp xe ô tô nhập khẩu.
Tới tháng 7/2021, Mỹ công bố áp thuế đối với lốp xe ô tô nhập khẩu từ Việt Nam ở mức thuế chống bán phá giá là 0-22,7% và thuế chống trợ cấp là 6,23% - 7,89%.
Tuy vậy, phần lớn các doanh nghiệp (chiếm khoảng 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lốp xe ô tô của Việt Nam snag Mỹ) vẫn được xác định là không bán phá giá. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm của các doanh nghiệp này không bị áp thuế chống bán phá giá.
Tập đoàn Hòa Phát nâng cao chất lượng sản phẩm thép - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2023
Việt Nam có động thái "bảo vệ" thép Việt
Theo nhà chức trách, tổng mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nhìn chung là thấp nhất trong số các nước, vùng lãnh thổ bị chính quyền Hoa Kỳ điều tra.
Chẳng hạn, Hàn Quốc đang phải chịu mức thuế từ 14,72% - 27,05%, Đài Loan - Trung Quốc chịu thuế 20,04% - 101,84%, hay Thái Lan cũng gánh thuế từ 14,62% - 21,09%.
Đến ngày 6/9/2022, Bộ Thương mại Mỹ đã tiến hành rà soát thuế chống trợ cấp theo đề nghị của một doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong giai đoạn 10/11/2020-31/12/2021.
Đến ngày 18/7/2023, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ban hành kết luận sơ bộ vụ việc rà soát hành chính lần thứ nhất thuế chống trợ cấp lốp xe ô tô nhập khẩu từ Việt Nam.
Trên cơ sở xem xét thông tin từ các bên liên quan gồm Chính phủ và doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, nguyên đơn (ngành sản xuất lốp xe nội địa Mỹ) và Bộ Tài chính Hoa Kỳ, DOC sơ bộ khẳng định doanh nghiệp này không nhận được trợ cấp/lợi ích riêng biệt nào từ Chính phủ Việt Nam đối với 26/27 chương trình bị cáo buộc.
Đối với một chương trình bị cáo buộc còn lại (định giá thấp tiền tệ), căn cứ thông tin của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, DOC đã tính toán mức trợ cấp thuế sơ bộ đối với doanh nghiệp là 1,26% giai đoạn 10/11 - 31/12/2020 và 0% trong giai đoạn 1/1 - 31/12/2021, giảm đáng kể so với mức thuế hiện hành áp dụng cho doanh nghiệp này là 6,46%.

Việt Nam tham vấn với phía Mỹ

DOC dự kiến ban hành kết luận cuối cùng đối với vụ việc rà soát muộn nhất là 120 ngày kể từ ngày công bố kết luận sơ bộ.
Bộ Công Thương lưu ý, ngay sau khi nhận được thông tin về đơn kiện, Bộ đã triển khai ngay các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như họp, trao đổi, tư vấn phương hướng xử lý vụ việc với Hiệp hội Cao su Việt Nam và các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời, tham vấn chính thức với phía Mỹ về các nội dung cáo buộc mà nguyên đơn Hoa Kỳ đưa ra.
Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng cho biết đã phối hợp với các bộ ngành liên quan báo cáo vụ việc lên Thủ tướng Chính phủ, đồng thời, kiến nghị phương án xử lý với mục tiêu hỗ trợ, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Susan Burns  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Sự quan tâm của các doanh nghiệp Mỹ đối với Việt Nam "chỉ tăng và tăng"
Trong các chương trình bị cáo buộc trợ cấp, đáng nói, lần đầu tiên kể từ khi pháp luật chống trợ cấp sửa đổi của Mỹ được thông qua và có hiệu lực từ tháng 4/2020, nội dung “định giá thấp tiền tệ” được Bộ Thương mại Hoa Kỳ điều tra trong khuôn khổ vụ việc chống trợ cấp.
Đây cũng là chương trình bị điều tra dựa trên cáo buộc của nguyên đơn Mỹ cho rằng, chính sách định giá thấp tiền tệ đã mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu.

Mỹ hay dùng các biện pháp phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương lưu ý, Mỹ là một trong những quốc gia thường xuyên sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.
Theo số liệu thống kê của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tính tới hết tháng 6/2023, Mỹ đã điều tra tổng cộng 1.177 vụ việc và áp dụng 832 biện pháp phòng vệ thương mại.
Trong khi đó, theo báo cáo phòng vệ thương mại năm 2022 của Bộ Công Thương, tính đến cuối năm 2022, Mỹ đã điều tra 52 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Riêng mình Mỹ đã chiếm tới 25% tổng số vụ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam bị đối tác nước ngoài điều tra.
Năm ngoái, Mỹ tiếp tục điều tra đối với các vụ việc đã khởi xướng từ những năm trước như điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với gỗ dán sử dụng nguyên liệu gỗ cứng, thép không gỉ dạng tấm và dải, chống bán phá giá với mật ong.
Nhà máy chế biến gỗ ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2022
Mỹ cho doanh nghiệp Việt Nam thêm thời gian
Cùng với đó, Hoa Kỳ đã khởi xướng điều tra mới 12 vụ việc, trong đó chủ yếu là điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại (11 vụ).
Các mặt hàng bị điều tra gồm các sản phẩm thép, pin năng lượng mặt trời, tủ gỗ, ghim dập, bìa kẹp hồ sơ...
Đồng thời, Mỹ cũng tiến hành rà soát một số biện pháp phòng vệ thương mại đã áp dụng trước đó, như rà soát hành chính thuế chống trợ cấp với lốp xe ô tô, rà soát hành chính thuế chống bán phá giá với cá tra - basa, tôm nước ấm đông lạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала