- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Mỹ chi cho Ukraina trong một năm nhiều hơn cho Afghanistan trong 12 năm

© Ảnh : Twitter/U.S. Embassy KyivViện trợ quân sự của Mỹ đến Kiev
Viện trợ quân sự của Mỹ đến Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2023
Đăng ký
Ông John Sopko, Tổng Thanh tra Cơ quan Tái thiết Hoa Kỳ tại Afghanistan, cho biết số tiền mà Mỹ chi cho Ukraina trong một năm nhiều hơn số chi cho việc tái thiết Afghanistan trong 12 năm.

"Chúng tôi hiện đang chi tiêu nhiều hơn ở Ukraina trong một năm so với gần 12 năm ở Afghanistan", ông nói hôm thứ Năm tại Quincy Institute for Responsible Statecraft (về kỹ năng quản lý nhà nước có trách nhiệm) ở Washington. “Vào cuối năm nay, chúng ta sẽ chi nhiều tiền hơn cho Ukraina so với toàn bộ chi phí của Kế hoạch Marshall vào cuối Thế chiến II”, - ông cảnh báo, nhấn mạnh ông ủng hộ hỗ trợ tài chính, nhưng cảm thấy cần phải đảm bảo nó đã được thực hiện “một cách chính xác và dưới sự giám sát”.

Thời điểm để học những bài học Afghanistan

"Bây giờ là thời điểm quan trọng, thời điểm lý tưởng để nhìn lại những gì đã xảy ra trong 20 năm qua ở Afghanistan, tìm ra những điểm tương đồng và khác biệt mà các chính sách hỗ trợ Ukraina nên tính đến", - Sopko nói trong "Bài học rút ra từ những nỗ lực giám sát các nỗ lực tái thiết Afghanistan trong bối cảnh Ukraina".
Quân nhân Hoa Kỳ sau khi trở về từ Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.12.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hoa Kỳ có thể đối xử với Ukraina giống như với Afghanistan
Trong số các vấn đề được Sopko xác định khi giám sát chi phí tái thiết Afghanistan, chuyên gia chỉ ra sự thiếu phối hợp của những nỗ lực này và sự thiếu hiểu biết về mục tiêu cuối cùng.
"Trong trường hợp Ukraina, tình hình thậm chí còn phức tạp hơn - thậm chí còn có nhiều bên tham gia hơn - các cơ quan của Mỹ, cũng như các nhà tài trợ và tổ chức quốc tế - và tất cả những điều này phải được phối hợp", ông nói. Ngoài ra, chuyên gia lưu ý, "ở Afghanistan, tham nhũng là một mối đe dọa hiện hữu... thật không may, mặc dù có những khác biệt lớn với Ukraina, tham nhũng vẫn tồn tại ở đây và đó... và đây là một vấn đề quan trọng", - Sopko nói.
Ông ghi nhận các bước tích cực mà Kiev thực hiện để chống tham nhũng, nhưng nhấn mạnh "sự cấp bách của việc giải ngân, bí mật xung quanh quá trình này chỉ làm tăng thêm rủi ro các khoản tiền sẽ rơi vào tay các nhà tài phiệt và những người khác", chuyên gia cho biết.
Ông cũng lưu ý việc kiểm soát hỗ trợ được cung cấp không phải dưới dạng hỗ trợ tài chính mà dưới dạng thiết bị, chủ yếu là vũ khí, là đặc biệt khó khăn.
"Ai kiểm soát bây giờ, điều quan trọng là phải bắt đầu thực hiện ngay bây giờ, không phải 8 năm nữa, đến lúc đó chắc chắn sẽ có quá nhiều sai lầm", - chuyên gia cảnh báo.
Viện trợ quân sự cho Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2022
Ngân quỹ của Hoa Kỳ phân bổ cho Ukraina có thể biến mất như ở Afghanistan

Nga phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraina

Nga trước đó gửi công hàm tới các nước NATO về việc cung cấp vũ khí cho Ukraina. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý bất kỳ lô hàng nào chứa vũ khí cho Ukraina sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga. Bộ Ngoại giao Liên bang Nga tuyên bố các nước NATO đang "đùa với lửa" bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraina. Dmitry Peskov - thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga lưu ý việc cung cấp cho Ukraina vũ khí từ phương Tây không góp phần vào sự thành công của các cuộc đàm phán Nga - Ukraina và sẽ có tác động tiêu cực. Ông Lavrov tuyên bố Mỹ và NATO có liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột ở Ukraina, "không chỉ bao gồm việc cung cấp vũ khí mà còn đào tạo nhân sự... trên lãnh thổ của Vương quốc Anh, Đức, Ý và các nước khác".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала