Sếp Alibaba thừa nhận so với Trung Quốc, hàng gắn xuất xứ Việt Nam có lợi thế hơn

© AFP 2023 / Greg BakerAlibaba
Alibaba - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2023
Đăng ký
Giám đốc khu vực Đông Nam Á Alibaba.com Roger Luo thừa nhận, nếu so với Trung Quốc, hàng gắn xuất xứ Việt Nam (made in Vietnam) có lợi thế hơn.
Việt Nam đang có sức hút rất lớn đối với Alibaba. Hàng Việt trên sàn Alibaba.com đã tăng 24%. Thời gian tới, mảng bán sỉ của Alibaba sẽ được mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Lãnh đạo Alibaba phụ trách khu vực Đông Nam Á nêu rõ, Việt Nam là bộ phận rất quan trọng trong bản đồ phát triển thương mại điện tử của ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc này.

Hàng Việt trên sàn Alibaba.com đã tăng 24%

Alibaba.com - nền tảng thương mại điện tử B2B toàn cầu – vừa công bố kế hoạch ba năm nhằm mở rộng sự hiện diện tại một số trung tâm sản xuất mới nổi của Việt Nam với sự hỗ trợ từ các đối tác địa phương.
Đại diện gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc công bố kế hoạch 3 năm mở rộng thị trường của mình tại Việt Nam hôm 26/7, tại TP.HCM.
Ông Roger Luo, Giám đốc khu vực Đông Nam Á Alibaba.com khẳng định, Alibaba.com là nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử toàn cầu dành cho doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), nơi có hơn 47 triệu nhà mua hàng là các doanh nghiệp từ hơn 190 quốc gia, tìm kiếm sản phẩm trong hơn 40 danh mục chính.
“Việc mở rộng hoạt động của Alibaba.com tại Việt Nam dự kiến sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các cụm sản xuất”, - phía Alibaba nhấn mạnh.
Thống kê từ sàn này cho thấy, số lượng trung bình nhà mua hàng các sản phẩm Việt Nam hàng ngày trên nền tảng này đã tăng 55% trong tháng 3/2023 so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, số lượng sản phẩm Việt Nam có mặt trên Alibaba.com cũng tăng tới 24%. Điều này cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm Việt Nam trên thị trường toàn cầu và làm nổi bật hơn nữa tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xuất khẩu kỹ thuật số.
Jack Ma - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2023
Người sáng lập Alibaba Jack Ma sẽ mất quyền kiểm soát công ty tài chính ANT Group
Một điển hình thành công là Công ty Sản xuất Thương mại Dịch vụ Hành Sanh, đơn vị sản xuất quạt điện Việt Nam.
Nhờ tận dụng các công cụ kỹ thuật số và sự hỗ trợ của Alibaba.com, Hành Sanh đã có những bước tiến đáng ghi nhận, mở rộng hoạt động kinh doanh, tiếp cận tới năm thị trường trên thế giới, trong khi trước đây, Công ty chỉ tập trung vào thị trường trong nước.
Các lĩnh vực mà doanh nghiệp Việt Nam đang chiếm ưu thế như sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm, thời trang, nội thất thủ công, xây dựng, kiến trúc và sản phẩm nhà vườn…
Thống kê cũng cho thấy, tổng số giao dịch của nhà mua hàng đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái trong sáu tháng đầu năm 2023.

Alibaba sẽ tăng hiện diện mảng bán sỉ tại Việt Nam

Thực tế, quy mô đầu tư cụ thể mở rộng thị trường bán sỉ ở Việt Nam không được tiết lộ, nhưng lãnh đạo Alibaba cho biết, trong 3 năm tới, công ty sẽ tăng gấp đôi đầu tư vào các trung tâm sản xuất mới nổi và đẩy mạnh thêm nhân sự hoạt động tại các địa phương như Bình Dương, Bắc Ninh, Long An, Đà Nẵng và Hải Phòng bên cạnh Hà Nội và TP.HCM.
Alibaba liên tục đăng tuyển nhân viên kinh doanh và nhiều vị trí khác để phục vụ cho mục tiêu mở rộng mảng bán sỉ tại Việt Nam.
Ông Roger Luo cũng xác nhận Alibaba sẽ tuyển thêm hàng trăm nhân sự nhưng không có số lượng chính xác vì tùy thuộc vào tiến độ phát triển thực tế của thị trường tại Việt Nam.
“Việt Nam là bộ phận rất quan trọng trong bản đồ phát triển thương mại điện tử của chúng tôi”, - ông Roger Luo khẳng định.
Các đại biểu bấm khai trương “Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavillion” trên Alibaba.com - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2022
Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma
Ông Roger Luo, Giám đốc khu vực Đông Nam Á Alibaba.com bày tỏ, việc mở rộng hoạt động của Alibaba.com tại Việt Nam sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tận dụng sức mạnh thương mại điện tử toàn cầu để phát triển vượt ra ngoài thị trường nội địa.
“Chúng tôi tin rằng nền tảng Alibaba.com là điểm khởi đầu tốt nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam khi muốn gia nhập thị trường quốc tế. Chúng tôi rất vui mừng khi phát triển các hoạt động tại Việt Nam lên một tầm cao mới, bằng cách nỗ lực đầu tư vào các trung tâm sản xuất mới nổi”, - ông Luo bày tỏ.
Alibaba cũng tin tưởng rằng động thái này sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử, giúp họ vượt qua các rào cản khi đến với thị trường toàn cầu.

Hàng “made in Vietnam” có lợi thế hơn hàng Trung Quốc

Lý giải về động lực tăng cường đầu tư tại Việt Nam của Alibaba, ông Roger Luo nêu ra 3 lợi thế của thị trường quan trọng này.
Thứ nhất, chính sách ngoại thương thuận đem lại lợi ích cho Alibaba do Việt Nam đã là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do.
Thứ hai, đại diện Alibaba chỉ ra lợi thế của hàng Việt Nam trong bối cảnh hàng hoá Trung Quốc gặp phải những rào cản lớn do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
“Nếu so với Trung Quốc, hàng gắn xuất xứ Việt Nam có lợi thế”, - VnExpress trích dẫn phát biểu của đại diện Alibaba thừa nhận.
Ông Luo nhấn mạnh thêm rằng, thương chiến Mỹ - Trung gây ảnh hưởng lớn cho hàng Trung Quốc trong khi hàng Việt Nam thì không.
Văn phòng công ty Alibaba tại Thượng Hải, Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2021
Alibaba đã quyết định giữ nhân viên bằng cách tăng lương trong bối cảnh áp lực từ chính quyền
Thứ ba, chi phí lao động tại Việt Nam vẫn còn rẻ và có nhiều sản phẩm lợi thế đặc thù.
“Nhà cung cấp Việt Nam trên nền tảng chúng tôi đang dần tạo được danh tiếng với số đông nhà mua hàng toàn cầu, đặc biệt trong các lĩnh vực như sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm, thời trang và sản phẩm nhà vườn”, - Giám đốc Alibaba khu vực Đông Nam Á nói.
Giám đốc khu vực ASEAN của Alibaba Roger Luo thông tin thêm, các xu hướng tìm nguồn cung ứng trên Alibaba.com cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của nguồn cung kỹ thuật số của khách hàng toàn cầu, đem đến những cơ hội hấp dẫn ngay trước mắt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.
Ông Luo cũng đưa ra dự báo về 8 danh mục sản phẩm hot trong chương trình khuyến mãi lớn hàng năm "Super September" sắp diễn ra.
Đó là thiết bị thông minh cho thú cưng, đồ dã ngoại, thiết bị đeo thông minh, trang thiết bị thể thao, sản phẩm và thiết bị cho lối sống lành mạnh, trang thiết bị công nghiệp, trang thiết bị cơ sở hạ tầng và phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo.
6 tháng đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 164 tỷ USD, giảm trên 12% so với cùng kỳ 2022.
Tencent - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2021
Trung Quốc chọn nạn nhân mới sau cuộc chiến chống Alibaba
Giám đốc Roger Luo dự báo tình tình sẽ khả quan hơn trong nửa cuối năm, do tồn kho tại Mỹ đang giảm nên đơn đặt hàng có thể cải thiện.
Do đó, ông Luo cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội này thông qua việc khôi phục đội ngũ nhân sự, củng cố khả năng số hóa.
Thời gian qua, thị trường toàn cầu cũng chứng kiến mốc tăng trưởng tới 91% trong lưu lượng truy cập trực tuyến, đặc biệt tại các thị trường mới nổi như Đông Nam Á.
Dự báo, đà tăng trưởng này sẽ còn tiếp tục, cùng với đó các thị trường châu Âu và Mỹ cũng có xu hướng tăng tương tự và tiềm năng cho các sản phẩm của doanh nghiệp Việt ra toàn cầu là rất lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала