Nghị sĩ Đức liên hệ việc châu Phi hướng tới Nga và chủ nghĩa thực dân mới của phương Tây

© Sputnik / Pavel Bednyakov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali tại Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi khai mạc tại St.Petersburg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali tại Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi khai mạc tại St.Petersburg - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các quốc gia châu Phi đang hướng về Nga, vì giải pháp thay thế duy nhất mà phương Tây đưa ra là cướp bóc các quốc gia này trong chính sách thực dân mới, nghị sĩ Sevim Dagdelen từ Đảng Cánh tả cho biết hôm thứ Sáu trong cuộc phỏng vấn với hãng phát thanh và truyền hình WDR.
Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tại hội nghị thượng đỉnh và diễn đàn kinh tế và nhân đạo Nga-Châu Phi lần thứ hai rằng phương Tây đang cố gắng duy trì chủ nghĩa thực dân mới ở Châu Phi bằng cách áp đặt các quy tắc của riêng mình.
“Các quốc gia châu Phi đang hướng về Nga vì phương án thay thế của phương Tây là cướp bóc và tấn công chủ quyền của họ” - bà Dagdelen nói.

Berlin thiển cận

Để nêu ví dụ, bà Dagdelen trích dẫn các kế hoạch được trình bày hồi tháng 4 để mở rộng quân đội Đức ở Niger, bị loại bỏ bởi cuộc nổi dậy gần đây ở quốc gia châu Phi. Theo bà Dagdelen, điều này cho thấy sự thiển cận của Berlin, vì người dân nước này và các quốc gia châu Phi lân cận từ lâu đã coi những sứ mệnh như vậy là nỗ lực cướp bóc tài nguyên của châu Phi.

Bà Dagdelen nhấn mạnh: “Chính sách của Đức đối với Sahel cần phải đảo ngược thay vì ủng hộ việc Pháp cướp bóc khu vực thuộc địa mới”, đồng thời nhắc lại rằng Bộ Ngoại giao Đức chưa bao giờ lên án việc quân đội Pháp đánh bom đám cưới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Diễn đàn Nga-Châu Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2023
"Về thỏa thuận ngũ cốc và viện trợ nhân đạo": Putin phát biểu tại diễn đàn Nga-Châu Phi
Để tránh những hậu quả lâu dài, chính trị gia Dagdelen kêu gọi quân đội Bundeswehr và lực lượng dân sự nhanh chóng rút quân khỏi Niger.
"Một kịch bản thảm khốc cũng có thể xảy ra - nếu 1000 quân nhân Hoa Kỳ và 1500 lính Pháp đang ở Niger - và có thể là với sự hỗ trợ của Đức - liều lĩnh hành động quân sự chống lại những người đảo chính, thì đây sẽ là phát súng khởi đầu cho một cuộc nội chiến," bà Dagdelen nói thêm.
Bà Dagdelen nói rằng bất chấp những đảm bảo ban đầu của Berlin rằng Niger là khu vực quan trọng để phát triển an ninh và dân chủ ở châu Phi, bà vẫn ngạc nhiên về việc chính phủ không được cung cấp thông tin sau cuộc nổi dậy ở quốc gia châu Phi này khi trả lời câu hỏi của các nghị sĩ. Hồi tháng Tư, chính trị gia Dagdelen đã tuyên bố rằng "không cần phải là một nhà tiên tri" để hiểu rằng sự tham gia của Bundeswehr trong sứ mệnh ở Niger sẽ kết thúc trong "thảm họa" tương tự như ở Afghanistan và Mali.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала