Nhân tài Việt không mặn mà với Nhật mà hướng về Hoa Kỳ

© Ảnh : MEDI Thiên SơnMEDI Thiên Sơn, khu du lịch chữa lành đầu tiên tại Việt Nam
MEDI Thiên Sơn, khu du lịch chữa lành đầu tiên tại Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2023
Đăng ký
Đề tài được ưa thích của tuần này trên báo chí Nga và nước ngoài khi nói về Việt Nam là du lịch và thể thao.
Đó là điều dễ hiểu, mùa hè là khoảng thời gian thích hợp để nghỉ ngơi thư giãn, còn sự chú ý của người hâm mộ đổ dồn vào Giải vô địch bóng đá nữ thế giới diễn ra ở New Zealand, và nhiều báo chí – cả chuyên và không chuyên thể thao, đã đăng tải bài viết về kết quả thi đấu thua của đội tuyển Việt Nam khi gặp đối thủ Bồ Đào Nha, tước đi của «các cô gái vàng Việt Nam» cơ may đi tiếp vào vòng trong của WC. Nhưng đồng thời vẫn có nhiều bài báo và thông tin thú vị về đề tài kinh tế.
Tất nhiên bài tổng quan truyền thống «Việt Nam trên báo chí nước ngoài» của chúng tôi cũng tóm tắt về những chủ đề này, nhưng không thể không nói về chính sách đối ngoại và bảo vệ môi trường.

Tiến bước về phía gặp nhau

ABC thông báo về chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam tới Vatican và cuộc gặp của ông Võ Văn Thưởng với Giáo hoàng Francis và Quốc vụ khanh Tòa thánh, Hồng y Pietro Parolin. Kết quả cuộc gặp là phía Việt Nam chính thức đồng ý mở Văn phòng Tòa thánh tại Hà Nội và bố trí nơi ở của đại diện Tòa thánh Vatican ở thủ đô, đây là bước tiến mới trong quan hệ giữa nước CHXHCN Việt Nam cộng sản và Vatican.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italy và thăm Tòa thánh Vatican - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân thăm Ý và Tòa thánh Vatican

Triển lãm, các trung tâm mua sắm, nhà máy

Vietnam Briefing giới thiệu cụ thể về thị trường thương mại điện tử đang phát triển bùng nổ của Việt Nam và tiềm năng cho cơ hội kinh doanh xuyên biên giới với Trung Quốc.
Tờ Phnom Penh Post viết rằng CHXHCN Việt Nam vẫn là đối tác thương mại chính của Campuchia trong ASEAN, chiếm gần một nửa tỷ lệ thương mại hàng hóa của Campuchia với các thành viên khác của khối. Vị trí địa lý, sát gần biên giới và xu thế tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc này.
Vẫn như trước, chủ đề năng lượng hiện diện trong mục kinh tế của bài đánh giá tổng quan của chúng tôi. Market Screener viết rằng Việt Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng sụt giảm lượng khai thác dầu thô và than đá hàng năm trong khoảng thời gian còn lại của thập kỷ này.
Centre of Global Energy Policy có bài nghiên cứu khá chi tiết về thành phần khí đốt trong chiến lược năng lượng của đất nước.
Còn tờ Just Style dành đăng bài nói về Triển lãm Vietnam International Sourcing Expo 2023, sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 9. Tại 300 gian hàng sẽ trưng bày hơn 5.000 sản phẩm theo định hướng xuất khẩu, bao gồm quần áo, sản phẩm dệt may, phụ kiện thời trang; giày dép, túi xách, hành lý, thể thao và các hoạt động ngoài trời với sự góp mặt của đại diện các mạng lưới phân phối và bán lẻ, các nhà nhập khẩu và phân phối đến từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong khi đó CNBC thông báo rằng VinFast bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở North Carolina vào sáng thứ Sáu theo giờ địa phương. Đang chờ đợi là nhà máy dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào năm 2025, chậm hơn một năm so với kế hoạch. Việc VinFast tiến vào thị trường xe điện Hoa Kỳ có nghĩa là hãng sẽ phải cạnh tranh với Tesla và BYD. Nhưng chỉ riêng VinFast có nhiều dòng xe khác nhau, từ xe đô thị cỡ nhỏ giá 12.000 USD cho đến xe địa hình SUV cỡ lớn.
Tờ Inside Retail phản ánh về lễ khai trương tổ hợp thương mại khổng lồ của Hàn Quốc Lotte Mall Westlake Hanoi, bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, thủy cung và rạp chiếu phim.
VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.07.2023
VinFast sắp động thổ xây nhà máy ở Mỹ, tự tin cạnh tranh với Tesla, BYD
Còn The Star cho biết rằng trong tương quan gắn với khủng hoảng địa chính trị, thực trạng siết chặt chính sách tiền tệ-tín dụng của các ngân hàng trung ương trên thế giới, nạn lạm phát, giảm nhu cầu tại các thị trường trọng điểm chủ chốt và ví tiền của người tiêu dùng bị co hẹp, việc xuất khẩu hạt điều từ Việt Nam cũng đã giảm.
Hãng thông tấn Reuters đưa tin Việt Nam và Israel ký kết hiệp định thương mại tự do, mà theo dự đoán sẽ thúc đẩy nhanh chóng tăng gần 50% kim ngạch thương mại song phương hàng năm. Các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Israel bao gồm điện thoại thông minh, giày dép và hải sản, cũng như nhập khẩu hàng điện tử và phân bón.
Nikkei Asia viết rằng các công ty Nhật Bản có nguy cơ mất đi chỗ dựa vững chắc là các chuyên gia CNTT lành nghề xuất thân từ Việt Nam, khi ngày càng nhiều chuyên gia trẻ dời chuyển sự chú ý sang Hoa Kỳ bởi mức lương cao hơn so với ở Nhật Bản. Cũng tờ báo này cho biết rằng Việt Nam chuẩn bị triển khai trí tuệ nhân tạo để phát hiện các trường hợp trốn thuế.

Đấu tranh vì thiên nhiên và sức khỏe

Khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang bị đe dọa, - Nikkei Asia cảnh báo. Đất lún chìm dưới nước, sụp đổ và thất thoát chất màu dinh dưỡng. Do đó, nông dân đang từ bỏ thế độc canh lúa và bắt đầu phát triển các ngành nông nghiệp khác, cũng như sử dụng công nghệ tiên tiến để bảo tồn độ phì nhiêu của đất.
Tờ Asia News có bài kể về phần tham gia của Việt Nam vào công việc soạn thảo hiệp ước chống ô nhiễm nhựa, đang là vấn đề rất cấp bách đối với đất nước.
Còn Reuters thông báo rằng Hà Nội đã phê duyệt đưa vào sử dụng thương mại trong nước hai loại vaccine dịch tả lợn châu Phi sản xuất nội địa, đây là các vaccine thương mại đầu tiên trên thế giới chống lại căn bệnh tử thần này. Việc phê duyệt vaccine đồng thời mở ra khả năng bán ra nước ngoài, là bước đột phá lớn trong cuộc chiến chống lại căn bệnh nguy hại với động vật, thường xuyên tấn công các trang trại nuôi lợn trên khắp thế giới.

Việt Nam hấp dẫn không để ai dửng dưng thờ ơ

Báo Schengen Visa Info viết về đề xuất của các chuyên gia châu Âu mong Hà Nội bãi bỏ thị thực cho toàn thể công dân EU nhằm thúc đẩy ngành du lịch và siết chặt hơn nữa mối liên hệ của Việt Nam với khối. Động tác này sẽ có thể giúp ngành du lịch Việt Nam cạnh tranh với các nước láng giềng như Singapore, Thái Lan. Hiện tại, chỉ có công dân Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Đan Mạch và Phần Lan được miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam. Các nhà hoạt động du lịch châu Âu cho rằng ngoài việc nới lỏng chế độ thị thực, Việt Nam còn nên đầu tư vào cơ sở hạ tầng như sân bay, đường bộ và giao thông công cộng để thúc đẩy du lịch đẳng cấp Lux.
Hồ Hoàn Kiếm - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
Dân châu Âu muốn sang Việt Nam
Trong tuần này, báo chí từ các nước khác nhau đã trình bày những mô tả bằng văn bản và hình ảnh đầy sắc màu về các danh lam thắng cảnh là điểm đến du lịch ở Việt Nam. CNBC thuật lại hành trình của một du khách Mỹ xuyên khắp miền Nam Việt Nam từ TP Hồ Chí Minh đến đảo Phú Quốc. Cô gái Mỹ ưa lữ hành đánh giá Việt Nam là nơi có thời tiết tuyệt vời, nền văn hóa thú vị, thức ăn quá ngon và con người hiền hoà thân thiện.
Tờ báo Ấn Độ Business Insider mời chào chuyến du lịch Việt Nam kéo dài 5 ngày, bao gồm Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An và Nha Trang, cũng như giới thiệu những món ăn tuyệt vời nhất của ẩm thực Việt Nam: phở, bánh mì, chả giò, gỏi cuốn, bún chả và cá kho tộ.
Cổng thông tin Saint-Peterburg 78.rukể chuyện những người Nga sang nghỉ dưỡng ở Việt Nam. Những bãi biển cát trắng trải dài vô tận, nước Biển Đông màu ngọc lam ấm áp, cảnh đan xen nhiều màu sắc và những ngọn núi ẩn hiện trong màu xanh, những ngôi chùa, đền thờ tinh tế, những pho tượng Phật khổng lồ, những tu viện cổ kính - Việt Nam hấp dẫn không để bất cứ ai dửng dưng thờ ơ, - tờ báo cam đoan.
Còn tờ Times of India xác nhận khẳng định điều này bằng những bức ảnh về các kỳ quan thắng cảnh của Việt Nam: núi, biển, đảo và hang động.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала