VinFast có đối thủ nặng ký khi Honda sản xuất xe máy điện

© AFP 2023 / Sajjad Hussain Honda PCX
 Honda PCX  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2023
Đăng ký
VinFast - nhà sản xuất xe điện Việt Nam của tỷ phú Phạm Nhật Vượng được dự báo sẽ gặp khó khi hãng xe Nhật Bản Honda chính thức ra mắt các mẫu xe máy điện gây chú ý.
Hiện tại, Honda đang là thương hiệu thống trị tại thị trường xe máy Indonesia, cũng là thị trường tiêu thụ xe máy lớn nhất Đông Nam Á, kể cả ở Việt Nam.
Hãng xe Nhật Bản hiện đã bắt đầu tham gia sản xuất xe máy điện và dự kiến đẩy mạnh việc kinh doanh xe máy điện tại Đông Nam Á, gây áp lực lên các đối thủ cạnh tranh như VinFast, Yadea hay Electrum.

Honda sẽ bán xe máy điện tại Indonesia và cả Đông Nam Á

Tờ Nikkei Asia vừa có bài phân tích cho biết, Honda Motor sẽ ra mắt các mẫu xe máy điện đầu tiên của mình tại Indonesia. Hãng xe Nhật Bản xem Đông Nam Á là thị trường nhiều tiềm năng, đồng thời dự kiến đẩy mạnh việc kinh doanh xe máy điện tại đây.
Cuối tháng 8/2023, Honda dự kiến sẽ ra mắt dòng xe máy điện EM1 e:scooter tại thị trường Nhật Bản. Đây là mẫu xe máy điện đầu tiên do Honda sản xuất cho thị trường Indonesia. Mẫu xe này sẽ có giá khoảng 300.000 yên (gần 50 triệu đồng) tại Nhật Bản, với phạm vi di chuyển là 53 km.
Dù hãng chưa tiết lộ thông số kỹ thuật của mẫu xe máy điện bán ra tại Indonesia, một đại diện của Honda khẳng định, đây là "bước đi tiên phong khám phá phản ứng và nhu cầu của khách hàng với tư cách là mẫu xe máy điện thương mại hoá đầu tiên".
Honda cũng dự kiến ra mắt một mẫu xe máy điện khác tại Indonesia trong năm nay và có thể có thêm 2 mẫu nữa vào năm tới. Hãng xe Nhật Bản đặt mục tiêu ra mắt 7 mẫu xe máy điện và doanh số cán mốc 1 triệu chiếc vào năm 2030.
xe ôtô VinFast Lux A2.0 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2023
VinFast dừng sản xuất xe xăng, thủ phủ sản xuất xe điện lớn nhất Việt nam thất thu
Năm 2022, Hiệp hội Công nghiệp Xe máy Indonesia ghi nhận, có khoảng 5,22 triệu chiếc xe hai bánh đã được tiêu thụ ở nước này. Các dòng xe máy điện phổ biến tại Indonesia là các xe có thể sạc được và xe có thể thay thế pin.
Được biết, Honda cũng đang xem xét đầu tư mới vào các nhà máy ở Indonesia.
Hãng đặt mục tiêu bán 3,5 triệu xe máy điện trên toàn cầu vào năm 2030, trong đó 30% doanh số bán hàng đến từ Indonesia. Honda có kế hoạch điện khí hóa tất cả các xe máy của mình vào giữa năm 2040.
Statista ghi nhận, thị trường xe máy Đông Nam Á đạt 10,6 triệu chiếc trong năm ngoái. Đây là thị trường tiêu thụ xe máy lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc với 15,5 triệu chiếc và Ấn Độ với 12,63 triệu chiếc. Đáng chú ý, Indonesia chiếm một nửa thị trường khu vực với hơn 5 triệu chiếc.
Honda cho biết, công ty hiện nắm giữ thị phần lớn nhất tại thị trường xe máy Indonesia trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023 với 88%. Cùng với với Yamaha Motor, hai thương hiệu xe máy đến từ Nhật Bản đang kiểm soát hơn 90% thị phần thị trường này. Họ cũng là 2 nhà sản xuất xe mát thống trị phần còn lại ở Đông Nam Á.
"Các công ty Nhật Bản chiếm tỷ trọng cao trong các xe chạy bằng xăng và chậm chạm với cuộc cách mạng điện khí hóa. Honda dẫn đầu thị trường đã bắt đầu chuyển đổi điện khí hóa để đối phó với các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc", - ông Hirotaka Uchida, một đối tác tại công ty tư vấn Arthur D. Little, ghi nhận.

Cạnh tranh gay gắt

Tuy nhiên, dù thống trị thị trường xe máy chạy xăng, có thể sẽ rất khó để Honda vươn lên dẫn đầu thị trường xe máy điện Indonesia. Bởi lẽ các đối thủ trong lĩnh vực xe máy điện đang ngày càng nhiều lên.
Đường phố Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2023
Nội thành Hà Nội lại muốn "chia tay" xe máy vào năm 2030
Theo đó, nhiều công ty đang tích cực đầu tư vào các nhà máy để tận dụng chính sách ưu đãi của chính phủ đối với sản xuất trong nước, ví dụ như khoản trợ cấp 7 triệu rupiah (465 USD) cho xe máy có tỷ lệ sản xuất trong nước từ 40% trở lên được thực hiện từ tháng 3 năm nay.
Một thách thức mới cho Honda có thể cần nhắc đến là Electrum. Được hậu thuẫn bởi Gojek, gã khổng lồ gọi xe công nghệ Indonesia, công ty đã bắt đầu xây dựng một nhà máy ở phía tây Java vào tháng trước.
Giai đoạn đầu, nhà máy dự kiến sản xuất 250.000 chiếc mỗi năm và đặt mục tiêu hoàn thành vào giữa năm 2024. Các hãng tin địa phương cho biết, công ty có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD trong vòng 4 đến 5 năm tới.
"Sản lượng có thể đạt tới 1 triệu chiếc mỗi năm", - ông Pandu Sjahrir, Giám đốc điều hành Electrum, chia sẻ.
Ngoài Electrum, một hãng xe khác của Trung Quốc là Yadea cũng bắt đầu gia nhập thị trường Indonesia từ tháng 2 năm nay. Hãng này đã triển khai sản xuất xe máy điện, với các bộ phận được nhập khẩu và lắp ráp tại nhà máy của công ty đối tác.
Yadea hiện đang xem xét xây dựng một nhà máy trị giá 1 tỷ USD ở Philippines nhằm tăng cường khả năng cung ứng ở Đông Nam Á, theo thông tin từ Reuters.
Hay như Gogoro của Đài Loan, được mệnh danh là Tesla của xe máy điện, cũng đã thành lập liên minh chiến lược với Gojek và đang khẩn trương phát triển hệ sinh thái cho xe máy điện ở Indonesia.
Thị trường xe máy điện cũng bắt đầu dịch chuyển ở các quốc gia Đông Nam Á khác, tiếp bước Indonesia và các khoản trợ cấp dồi dào của chính phủ nước này.
Lắp ráp ô tô tại nhà máy ô tô VinFast Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2023
Nhà máy VinFast tại Mỹ gây bất ngờ

Áp lực cho VinFast

Tại Việt Nam, thị trường lớn thứ 4 thế giới, hãng xe VinFast đang là đơn vị dẫn đầu trong việc ra mắt xe máy điện. Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp khác cũng đang lần lượt gia nhập thị trường. Động thái mới của Honda được dự báo sẽ gây áp lực không nhỏ lên nhà sản xuất xe điện Việt Nam.
Tại Thái Lan, một số công ty dầu khí thuộc sở hữu nhà nước Bangchak và PTT đã bắt tay kinh doanh dịch vụ cho thuê xe máy điện.
Statista nhận định, xe máy điện hiện chiếm chưa đến 1% thị trường ở Đông Nam Á tính đến năm 2022. Ở Trung Quốc, con số này vào khoảng 20%, đưa nước này dẫn đầu thế giới về ô tô điện và các phương tiện giao thông bằng điện. Tại Ấn Độ, thị trường ghi nhận mức tăng trưởng 4% vào năm 2022. Trong khi đó, thị trường xe máy điện Đông Nam Á vẫn còn sơ khai.
Một thách thức cho xe điện ở Đông Nam Á chính là thiếu cơ sở hạ tầng sạc. Ngoài ra, giá cả cũng là một vấn đề, bởi xe máy điện thường đắt hơn khoảng 30% đến 50% so với xe máy xăng thông thường.
Báo cáo tháng 6 của Viện nghiên cứu Yano Nhật Bản cho biết, tính đến cuối năm ngoái, xe máy điện chiếm 13% doanh số bán xe máy toàn cầu. Giới chuyên gia dự báo, con số này sẽ tăng lên 27% vào năm 2030 và 36% vào năm 2035.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала