VinFast dừng sản xuất xe xăng, thủ phủ sản xuất xe điện lớn nhất Việt nam thất thu

© Sputnik / Taras Ivanovxe ôtô VinFast Lux A2.0
xe ôtô VinFast Lux A2.0 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2023
Đăng ký
Được đánh giá là thủ phủ sản xuất ô tô điện lớn nhất Việt Nam, Hải Phòng bị giảm thu mạnh do VinFast ngừng sản xuất xe xăng, chuyển sang sản xuất xe điện với mức thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 3%.
Tuy nhiên, xét chung lại, khách hàng là những người được hưởng lợi thiết thực nhất từ những chính sách của Nhà nước trong việc ưu đãi thuế cho ô tô điện.

Hải Phòng giảm thu ngân sách

Vấn đề ngành thuế Hải Phòng – thủ phủ sản xuất xe điện lớn nhất của Việt Nam – được dự báo sẽ thất thu lớn do hãng xe VinFast ngưng sản xuất xe xăng, chuyển qua tập trung hoàn toàn vào xe điện – đã được tiên liệu từ trước.
Thực tế này một lần nữa được đề cập tại Hội nghị Sơ kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2023 của Bộ Tài chính ngày 13/7, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Anh Quân cho biết, thu ngân sách nhà nước 6 tháng đạt 46.490 tỷ đồng, bằng 44,4% dự toán Trung ương giao và giảm 15,17% so với cùng kỳ.
Theo ông Lê Anh Quân, tình hình thu ngân sách giảm do nhiều nguyên nhân, trong đó chịu ảnh hưởng từ các chính sách miễn, giảm thuế ban hành trong năm 2022 vẫn còn ảnh hưởng đến nguồn thu năm 2023.

"Mặt khác, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast ngừng sản xuất xe xăng, chuyển sang sản xuất xe điện với mức thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 3% đã tác động lớn làm giảm nguồn thu nộp ngân sách nhà nước", - VnBusiness dẫn lời ông Quân trình bày tại hội nghị.

Với vị thế là thủ phủ sản xuất ô tô điện lớn nhất Việt Nam, những năm trước Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast luôn là doanh nghiệp nộp thuế cao nhất Hải Phòng.
Năm 2020, VinFast mang lại gần 5.000 tỷ đồng, chiếm 15% số thu nội địa của Hải Phòng. Đến năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn, VinFast vẫn nộp thuế gần 5.000 tỷ đồng.
Theo Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm, việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể làm giảm thu ngân sách trong thời gian gia hạn khoảng 10.400 - 11.200 tỷ đồng.
Lô xe điện VinFast VF 8 thứ 2 xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2023
Hãng xe Việt VinFast bị nghi ngờ
Tuy nhiên, từ tháng 7/2022, VinFast đã chuyển sang sản xuất ô tô chạy điện. Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với loại xe này chỉ còn có 3%.
So với trước, khi VinFast sản xuất ô tô chạy xăng thì thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này là 35%. Do vậy, thuế tiêu thụ đặc biệt từ tiêu thụ ô tô tại Hải Phòng giảm mạnh.
Trong 5 tháng qua, chỉ riêng Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đã giảm tới 859 tỷ đồng thuế nhà thầu, thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 273 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường.

Người tiêu dùng hưởng lợi

Chính sách thuế này khuyến khích sản xuất và tiêu dùng những mặt hàng thân thiện môi trường, phù hợp với thực tế ứng dụng.
Bên cạnh đó, đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ôtô, khi ngành ôtô điện chạy pin của Việt Nam và các quốc gia ASEAN có xuất phát điểm gần tương tự nhau.
Việt Nam đã triển khai ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện chạy pin loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhằm thu hút nhà đầu tư sớm hơn các nước trong khu vực, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp ở Việt Nam sản xuất ôtô điện chạy pin sử dụng trong nước và xuất khẩu.
Theo đó, ô tô điện chạy pin loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 3% từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027; từ ngày 1/3/2027 là 11%.
Với các loại ô tô chạy điện khác, loại chở người 9 chỗ trở xuống, mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 15%, từ 10 đến dưới 16 chỗ là 10%, từ 16 đến 24 chỗ là 5%, loại vừa chở người vừa chở hàng là 10%.
Với chính sách này, giá xe ô tô điện sẽ hấp dẫn hơn với người tiêu dùng, đồng thời doanh nghiệp vẫn thu được lợi nhuận, từ đó khuyến khích phát triển sản xuất và sử dụng ô tô điện tại Việt Nam.
Xe Vinfast tại triển lãm AutoMobility ở Los Angeles - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2023
VinFast lại có thêm mẫu ô tô điện mới?
Khách hàng là những người được hưởng lợi thiết thực nhất từ những chính sách ưu đãi thuế cho ô tô điện. Tuy nhiên, trong vai trò thủ phủ sản xuất ô tô điện lớn nhất Việt Nam, Hải Phòng sẽ bị giảm thu mạnh trong phân khúc sản phẩm này.

Nhiều thách thức

Đối với Hải Phòng, trước đó, Cục trưởng Cục Thuế Hải Phòng Hà Văn Trường thừa nhận, số thu ngân sách nội địa của Hải Phòng đang đứng trước nhiều thách thức.
Trong đó, không chỉ riêng VinFast, một số doanh nghiệp lớn khác ở địa phương cũng giảm nộp ngân sách, nhiều doanh nghiệp thậm chí còn nợ thuế lên tới hàng trăm tỷ đồng nhưng lại chưa chấp hành việc trả nợ.
Ngoài số thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cũng đạt tỷ lệ rất thấp khi trong năm nay thành phố đặt mục tiêu các khoản này lên tới 15.200 tỷ đồng.
Việc các doanh nghiệp gặp khó khăn, thiếu đơn hàng xuất khẩu, ảnh hưởng hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì lực lượng lao động do xu hướng thắt chặt chi tiêu, nỗi lo lạm phát tại các thị trường Mỹ, EU khiến các ngành dệt may, gỗ, da giày, linh kiện điện tử giảm xuất khẩu cũng ảnh hưởng đến đóng góp ngân sách của những đơn vị này.
Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh nên kết quả kinh doanh không tốt như trước, ảnh hưởng tới tiến độ nộp ngân sách. Việc áp dụng các chính sách thuế ưu đãi cũng có tác động tới công tác thu ngân sách nội địa nói chung.
Đại diện cục Thuế Hải Phòng trước đó cho biết, đơn vị đang thực hiện rà soát lại tất cả các khoản thu, tập trung đấu tranh với nạn thành lập doanh nghiệp nhằm mục đích buôn bán hóa đơn, tích cực thanh tra, kiểm tra để giảm lỗ và tăng các khoản thu ngân sách.
Hải Phòng cũng tăng cường kiểm tra, rà soát để thu thuế thương mại điện tử, đưa các doanh nghiệp đã hết hạn ưu đãi thuế vào diện quản lý thu thuế, đôn đốc, riết ráo thu hồi nợ thuế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала