Vương quốc Anh tuyên bố ngừng viện trợ dài hạn cho Niger

© AFP 2023 / Ludovic MarinChiến binh tại Niamey, Niger
Chiến binh tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vương quốc Anh sau khi một lần nữa lên án cuộc đảo chính ở Niger đã tuyên bố ngừng viện trợ dài hạn cho nước này, ngoại trừ những khoản viện trợ nhân đạo quan trọng, thông cáo đăng trên trang web của chính phủ Anh cho biết.
Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Anh Andrew Mitchell đã lên án cuộc đảo chính ở Niger, đồng thời kêu gọi phe nổi dậy trả tự do cho Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum. Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) cũng tuyên bố tạm ngừng mọi hỗ trợ tài chính cho Niger cũng như các giao dịch thương mại và tài chính giữa nước này và phần còn lại của cộng đồng. Pháp cũng quyết định đình chỉ viện trợ tài chính cho Niger, EU đe dọa sẽ có động thái tương tự.
"Vương quốc Anh hoàn toàn ủng hộ các biện pháp chính trị và kinh tế tức thờ do ECOWAS công bố hôm nay và sẽ đình chỉ viện trợ phát triển dài hạn cho Niger", - ông Mitchell cho biết trong một tuyên bố.
Đồng thời, tuyên bố lưu ý rằng Vương quốc Anh sẽ tiếp tục cung cấp những khoản viện trợ nhân đạo quan trọng cho Niger.
Biểu tình tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2023
Hàng ngàn người Niger biểu tình chống Pháp

Đảo chính ở Niger

Trước đó, quân đội Niger trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia cho biết Tổng thống Mohamed Bazoum đã bị lật đổ, đóng cửa biên giới và ban bố lệnh giới nghiêm. Lực lượng bảo vệ Tổng thống đã phong tỏa Dinh Tổng thống ở thủ đô Niamey của nước này. Văn phòng ông Bazoum tuyên bố quân đội không ủng hộ lực lượng nổi dậy, nhưng sau đó Bộ chỉ huy Lực lượng vũ trang nước này đã tuyên bố đoàn kết với họ. Tổng thống vẫn bị giam giữ tại tư gia. Ông Moussa Faki Mahamat, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi cho biết ông Bazoum vẫn ổn và mạnh khỏe. Vào thứ Sáu, chỉ huy Lực lượng Bảo vệ Tổng thống, tướng Tchiani đã xuất hiện trên truyền hình nhà nước của Niger với tư cách là người đứng đầu "Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc" do những người tham gia đảo chính thành lập.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала