"Ricons hẹn gặp Coteccons tại toà" ảnh hưởng gì đến kết quả gói thầu sân bay Long Thành?

© Ảnh : RiconsCông ty cổ phần xây dựng RICONS
Công ty cổ phần xây dựng RICONS - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2023
Đăng ký
Coteccons cho biết, việc Ricons kiện, đòi mở thủ tục phá sản với Coteccons không phải ngẫu nhiên, mà được lựa chọn đúng thời điểm “nhạy cảm” khi Coteccons đang tham gia cạnh tranh gói thầu 5.10 sân bay Long Thành cùng liên danh Hoa Lư.
Theo giới quan sát, chuyện nợ nần giữa Ricons và Coteccons có tác động đến tâm lý nhà đầu tư, uy tín của doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn nhạy cảm trước giờ công bố kết quả chấm thầu gói 5.10 dự án cảng HKQT Long Thành.
Tuy nhiên, ACV khẳng định sẽ công tâm, khách quan khi lựa chọn nhà thầu. Chuyện kiện tụng giữa Ricons và Coteccons không ảnh hưởng gì đến việc chấm thầu.

Hành động của Ricons "không phải ngẫu nhiên"

Chiều 31/7, lãnh đạo Công ty CP xây dựng Coteccons trả lời báo chí về vụ kiện với Ricons.
Theo đại diện Coteccons trả lời báo Tuổi Trẻ, việc Công ty CP đầu tư xây dựng Ricons kiện, đòi mở thủ tục phá sản với Coteccons là một hành động “không phải ngẫu nhiên”, mà được lựa chọn đúng thời điểm này để tiến hành.
Phía Coteccons lưu ý, các giao dịch hình thành với Ricons trong giai đoạn quá khứ đều ký chung hợp đồng nguyên tắc có quy định hình thức thanh toán của hợp đồng, chỉ khi nào Coteccons nhận được tiền thanh toán từ chủ đầu tư trước thì sau đó mới thanh toán đến các nhà thầu phụ, trong đó có Ricons.
Liên quan đến các nội dung kiện mà Ricons đưa ra, phía Coteccons cho hay doanh nghiệp này đã nhiều lần yêu cầu Ricons cung cấp con số chính xác với các khoản công nợ nhưng Ricons từ chối không cung cấp, nên việc này sẽ cần tòa án hỗ trợ đối chiếu và phán quyết.
Xây dựng sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2023
Ricons kiện buộc Coteccons phá sản, tất cả chỉ để đòi nợ?
Về việc cả Coteccons và Ricons đều là các bên trong các liên minh cạnh tranh gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành, liệu việc yêu cầu mở thủ tục phá sản thời điểm này có bất thường, lãnh đạo Coteccons cho rằng:
"Đây chỉ là yêu cầu đơn phương của Ricons, có yêu cầu thì tòa án sẽ thụ lý, Coteccons sẽ cập nhật những thông tin khi làm việc với tòa án với tư cách bên hầu tòa sớm nhất".
Về phần mình, phía Ricons cho rằng, việc nộp đơn yêu cầu tòa án mở thủ tục phá sản đối với Coteccons là kết quả của khoản công nợ quá hạn đã được Coteccons thừa nhận, nhưng kéo dài nhiều năm không thanh toán.
Ricons đã cân nhắc phương án tối ưu để thu hồi công nợ và đã chủ động gửi nhiều công văn đến Coteccons đề xuất phương án giải quyết. Trong quá trình đó cũng đã thông báo và cập nhật cho Coteccons về việc Ricons đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản với mong muốn giải quyết trước khi tòa án thụ lý đơn, nhằm tránh hậu quả bất lợi có thể xảy ra.
"Nhưng rất tiếc, chúng tôi đã không nhận được phản hồi thiện chí từ Coteccons", - đại diện Ricons nêu.
Ricons cũng cho rằng yêu cầu thanh toán công nợ và nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản được thực hiện theo trình tự, thủ tục của pháp luật trong suốt một thời gian dài chứ không phải nhằm vào thời điểm nhạy cảm hay có mục đích gì khác như các thông tin sai lệch trên mạng xã hội.
Chiếc búa của quan toà trên máy tính xách tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
Ricons kiện Coteccons ngay cơn nước sôi lửa bỏng, nhà thầu lớn nhất Việt Nam đáp trả

Ricons và Coteccons đang bóc mẽ nhau?

Trong việc Ricons và Coteccons có tranh chấp và hẹn gặp nhau tại toà, cần lưu ý rằng, cả 2 doanh nghiệp này đều đang tham gia dự thầu Gói thầu Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hàng khách (Gói thầu 5.10) của Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng KHQT Long Thành.
Trong đó, công ty CP Xây dựng Coteccons là thành viên đứng đầu Liên danh Hoa Lư còn công ty CP Đầu tư xây dựng Ricons, thành viên đứng thứ hai của Liên danh VIETUR.
Kết quả trúng thầu chưa được Tổng công ty hàng không Việt Nam ACV công bố, nhưng hàng loạt luồng thông tin như "hoả mù" giữa các nhà thầu được đánh giá là tác động mạnh tới tâm lý các nhà đầu tư, cổ đông nắm giữ cổ phiếu của những "ông lớn" xây dựng Việt Nam này.
Tính đến cuối tháng 2/2023, tổng giá trị công nợ mà Coteccons phải trả cho Ricons là hơn 322 tỷ đồng và tổng giá trị công nợ Ricons phải trả cho Coteccons là hơn 95 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngày 25/7/2023 khi Tòa án thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản cũng là ngày Coteccons phát đi thông cáo báo chí về tranh chấp với Ricons.
Trong thông cáo báo chí phát đi, Coteccons cho hay, đã nhiều lần yêu cầu tại các cuộc họp trực tiếp và bằng văn bản nhưng Ricons không cung cấp được chứng từ pháp lý theo giá trị công nợ yêu cầu.
Coteccons đánh giá, việc công ty này đang trong quá trình đấu thầu những dự án rất quan trọng, có tầm ảnh hưởng và tạo ra giá trị cho đất nước (gói thầu 5.10 dự án sân bay Long Thành) và việc Ricons gửi đơn kiện lên Toà án với tuyên bố yêu cầu phá sản là thiếu sự hợp tác.
"Đây là một hành động mà chúng tôi cho rằng không phải ngẫu nhiên lại được thúc đẩy để diễn ra vào thời điểm này (Coteccons ám chỉ thời điểm chấm thầu Gói thầu 5.10 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành vào giai đoạn mang tính quyết định", - Coteccons nói thẳng.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai kiểm tra thực địa hiện trạng giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2023
Liên danh nhà thầu lớn nhất Việt Nam hứa xây nhà ga sân bay Long Thành trong 36 tháng

Không ảnh hưởng tư cách tham gia gói thầu sân bay Long Thành

Theo Coteccons, khi hoạt động trong một hệ sinh thái 7 công ty bao gồm Coteccons, Unicons, Ricons, Newtecons, BM Windows, Sol E&C, Boho, việc phát sinh các giao dịch qua lại đã gây nên mâu thuẫn lợi ích nội bộ và cổ đông, nhà đầu tư.
Phía Coteccons cho rằng vụ kiện tụng giữa Ricons và Coteccons không ảnh hưởng đến năng lực tài chính của Coteccons, cũng như không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
Thông tin về việc bị vướng vào một vụ kiện có ảnh hưởng đến liên minh Hoa Lư, lãnh đạo Coteccons cho rằng, chỉ khi nào bị xét xử, kết luận mất khả năng thanh toán mới mất tư cách tham gia gói thầu.
Phía Coteccons nêu rõ, Luật Đấu thầu có quy định cụ thể chỉ khi nào bên hầu tòa bị tòa án xét xử và kết luận là mất khả năng thanh toán, phá sản thì sẽ bị mất tư cách tham gia gói thầu.
"Do đó, đây đơn thuần chỉ là hành động lựa chọn đúng thời điểm để làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của công ty", - đại diện Coteccons nhấn mạnh.
Còn về sức khoẻ tài chính của Coteccons hiện nay, đại diện công ty cho biết bên cạnh tổng tài sản, lượng tiền mặt có thể sử dụng như đã công bố, tổng tài sản là 20.042 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu là 8.236 tỷ đồng, lượng tiền mặt có thể sử dụng lên tới gần 4.000 tỷ đồng, hiện hệ số thanh toán của doanh nghiệp này đang ở mức tốt nhất ngành xây dựng Việt Nam.
Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2023
Gói thầu hơn 35.000 tỷ thuộc Dự án Sân bay Long Thành vẫn "bơ vơ"
"Công ty có thể ngay lập tức thanh toán một phần ba các khoản nợ ngắn hạn bằng nguồn tiền mặt và tiền gửi sẵn có", - theo phía Coteccons.
Hiện Coteccons đã công bố báo cáo tài chính quý 2/2023, cho biết đã vượt kế hoạch lợi nhuận đề ra, doanh thu đạt 3.627 tỷ, tăng 11% so với cùng kỳ, tạo tiền đề cho năm 2024 tiếp tục tăng trưởng.
Trước đó, ngày 28/7/2023, trao đổi với Báo Đấu thầu, lãnh đạo ACV khẳng định, chuyện nợ nần giữa Coteccons và Ricons không ảnh hưởng gì đến việc chấm thầu Gói 5.10.
"Việc đánh giá năng lực dựa vào hồ sơ dự thầu trên tinh thần chính xác, khách quan, công bằng" - phía ACV nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала