Liên danh nhà thầu lớn nhất Việt Nam hứa xây nhà ga sân bay Long Thành trong 36 tháng

© Ảnh : TTXVX - Nguyễn Công PhongLãnh đạo tỉnh Đồng Nai kiểm tra thực địa hiện trạng giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai kiểm tra thực địa hiện trạng giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.07.2023
Đăng ký
Liên danh Hoa Lư gồm các nhà thầu lớn nhất Việt Nam do Coteccons đứng đầu cam kết xây nhà ga sân bay Long Thành trong 36 tháng (tức đến tháng 8/2026).
Gói thầu 5.10 xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách có tổng giá trị hơn 35.000 tỷ đồng là hạng mục lớn nhất của dự án Sân bay Long Thành. Ngoài Hoa Lư, còn hai nhóm liên danh khác nộp hồ sơ dự thầu đến từ Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Cam kết xây nhà ga sân bay Long Thành trong vòng 36 tháng

Như Sputnik đưa tin, chiều 27/6, tại đại hội cổ đông của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (mã chứng khoán: HBC), ông Lê Viết Hiếu, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình đã tiết lộ kế hoạch liên danh các nhà thầu hàng đầu Việt Nam tham gia dự thầu gói xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) thuộc sân bay Long Thành
Liên danh mà lãnh đạo Hoà Bình nói tới chính là liên minh Hoa Lư gồm Công ty cổ phần Coteccons - Công ty TNHH Đầu tư UNICONS - Tổng công ty Thành An - Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng DELTA - Công ty Xây dựng Central - Công ty Xây dựng An Phong - Công ty Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình - Công ty Powerline Engineering Public Company.
Đây là một trong ba liên danh đã nộp hồ sơ dự thầu Gói thầu số 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, Dự án thành phần 3, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Đại gia Nguyễn Văn Công cùng đối tác Nhật trúng gói thầu 630 tỷ ở sân bay Long Thành
Trong số 3 nhóm liên danh nộp hồ sơ dự thầu dự án này gồm Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, Liên danh Hoa Lư và Liên danh VIETUR thì chỉ duy nhất liên danh Hoa Lư có nhà thầu trong nước đứng đầu liên danh là CTCP Xây dựng Coteccons (CTD).
Nếu trúng thầu và dự án được khởi công vào tháng 8 năm nay, nhà ga sân bay Long Thành sẽ được xây xong vào khoảng tháng 8/2026.
Thông tin với báo chí, ông Bolat Duisenov, Chủ tịch HĐQT Coteccons, tiết lộ, Coteccons đã có gần 1 năm chuẩn bị rất nghiêm túc cho Gói thầu số 5.10.
Ông cũng cho biết, đây là một trong những thử thách lớn nhất từ trước đến nay đối với các nhà thầu xây dựng Việt Nam cả về quy mô (35.233 tỷ đồng) và kỹ thuật, trong đó từng thành viên liên danh được lựa chọn vào đội hình đều dựa trên sở trường cho từng hạng mục kỹ thuật của Gói thầu số 5.10.
Chủ tịch HĐQT Coteccons cũng nêu lý do các doanh nghiệp lớn chấp nhận “bắt tay” dịp này vì công trình khó sẽ tự thu hút những người giỏi.
Các nhà thầu tham gia liên danh theo phương pháp "chiết xuất" điểm tốt nhất của từng thành viên để ghép lại cho tổng thể. Phương pháp này tương tự như trò ghép hình puzzle.
“Chúng tôi nhìn thấy sự quyết tâm của từng thành viên trong liên danh để hoàn thiện dự án nhanh nhất có thể, hơn là việc xét xem ai hơn ai", VnExpress dẫn lời ông cho biết.

Kinh nghiệm của PLE ở sân bay Suvarnabhumi

Thông tin về sự tham gia của nhà thầu ngoại, Chủ tịch Coteccons khẳng định không "chạy đua" để có được tên tuổi quốc tế nhằm "làm đẹp hồ sơ", mà tập trung vào khả năng đáp ứng của họ.
Thực tế, ngoài các thành viên trong nước, trong đó có nhiều đơn vị nằm trong top 10, thậm chí là top 3 nhà thầu xây dựng lớn nhất Việt Nam thì Powerline Engineering Public Company rất được chú ý.
Đây là đơn vị tổng thầu xây dựng hàng đầu Thái Lan, riêng về cơ điện thì đứng vị trí số 1. Đơn vị này từng thi công phần cơ điện tại Tòa nhà Quốc hội mới của Thái Lan có tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ USD; Nhà máy Tổ chức Dược phẩm Chính phủ; Tòa nhà Diễn đàn với tổng diện tích 37.009 m2 cho Dự án One Bangkok.
Thêm nữa, Powerline Engineering Public Company cũng vừa thi công xong phần cơ điện và thiết bị chuyên ngành hàng không cho nhà ga mới có công suất 25 triệu hành khách/năm tại Cảng hàng không quốc tế Suvarnabhumi - Thái Lan trong vòng 36 tháng.
Tất cả các thiết bị cơ điện tại Dự án này đều được Powerline Engineering Public Company đặt hàng từ các quốc gia G7. Powerline Engineering Public Company cũng đã trúng thầu hàng loạt các dự án khách sạn và công trình phức hợp tại Dubai và Qatar.
Ngoài nhà thầu Thái, liên danh Hoa Lư cũng có biên bản ghi nhớ với hai đơn vị tư vấn dự án từ Pháp và Nhật. Vị lãnh đạo khẳng định đây đều là hai đơn vị có năng lực và kinh nghiệm lớn về xây dựng sân bay trên thế giới, hy vọng sẽ tăng khả năng về đích của dự án.
Đánh giá về việc năng lực xây dựng và tài chính của cả ba liên danh đang đấu thầu ngang nhau, ông Bolat Duisenov cho rằng, điểm mạnh của Hoa Lư là sự đồng lòng cao độ. Liên danh đã có một năm học hỏi, tìm hiểu và thu nhập kiến thức, kinh nghiệm lẫn nhau.
Các nhà thầu thuộc liên danh Hoa Lư đều cho rằng, đây là dự án "rất quý giá" vì qua đó, những kỹ sư trong nước sẽ tìm được cách nâng cấp trình độ, kỹ thuật và các quy chuẩn tiên tiến. Nhờ thế, ngành xây dựng nội địa có thể tự tin tiến ra thị trường nước ngoài.
“Tình cảm sâu sắc và quyết tâm người Việt xây dựng công trình biểu tượng của nước Việt mới là động lực để thực hiện dự án này”, Chủ tịch Coteccons bày tỏ.
Xây dựng sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2023
Nhiều hạng mục của sân bay Long Thành lần lượt được khởi công

Đã nghiên cứu rất kỹ

Ông Swake Srisuchart hiện là Chủ tịch Ủy ban Điều hành & Giám đốc tại Power Line Engineering chia sẻ, Powerline Engineering Public Company có nhiều điểm chung về văn hóa và tư duy tiếp cận với phần lớn các đối tác trong liên danh Hoa Lư.
“Powerline Engineering Public Company vừa thi công xong nhà ga mới Cảng hàng không quốc tế Suvarnabhumi - Thái Lan nên còn giữ nguyên bộ máy điều hành công trình cũng như các mối quan hệ tốt đẹp với các nhà cung cấp. Bên cạnh đó, khoảng cách gần gũi giữa Thái Lan và Dự án sân bay Long Thành chỉ khoảng 1 giờ bay cũng là điểm thuận lợi để Powerline Engineering Public Company quyết định tham gia dự án”, báo Đầu tư dẫn lời ông Swake Srisuchart khẳng định.
Ông Trần Quang Tuấn, CEO Công ty xây dựng Central chia sẻ, họ đã nghiên cứu rất kỹ năng lực của Powerline Engineering Public Company trước khi đưa ra quyết định mời tham gia liên danh.
“Họ vừa hoàn thành phần nhà ga mới sân bay Suvarnabhumi nên chắc chắn có đủ năng lực, kinh nghiệm trong đặt hàng thiết bị, lắp đặt phần cơ điện và thiết bị kỹ thuật chuyên ngành hàng không. Đó là thứ chúng tôi cần ở Powerline Engineering Public Company”, ông Tuấn nói.
Cũng theo CEO Công ty xây dựng Central, với tiến độ xây dựng nhanh, họ đã tính đến trường hợp dòng tiền có thời điểm âm 5.000 tỷ đồng. Khi đó, hàng chục nghìn tỷ đồng mà Vietinbank, MB, TPBank và BIDV cam kết thu xếp sẽ trở thành nguồn vốn đảm bảo cho toàn liên danh.
Ở đây, theo ông Trần Quang Tuấn, 2 đường găng quyết định tới tiến độ Gói thầu số 5.10 là thi công kết cấu thép với hơn 45.000 tấn, trong đó kết cấu thép phần sảnh chính đều cao trên 25m và phần thi công cơ điện, thiết bị hàng không. Điều này đòi hỏi các liên danh phải có năng lực tài chính vững vàng; biện pháp tổ chức thi công tối ưu và nhất là công tác quản trị rủi ro.
“Tất cả những điều này, liên danh Hoa Lư đều đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, trong đó có việc tự thuê 2 đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới về thi công công trình hàng không của Pháp và Nhật Bản tham gia tư vấn, điều hành công trình”, ông Tuấn cho biết.
Sân bay Nội Bài, Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2023
Xuất hiện tình huống nguy hiểm ở sân bay Nội Bài, Việt Nam đang điều tra sự cố
Ông Trần Quang Tuấn cũng nêu, trong trường hợp được ACV tin tưởng trao quyền thi công gói thầu số 5.10, liên danh Hoa Lư sẽ hoàn thành công tác thi công, lắp đặt thiết bị trong vòng 36 tháng.
“Ba tháng còn lại sẽ được liên danh vận hành thử, chỉnh sửa hoàn thiện để khi bàn giao cho chủ đầu tư công trình có chất lượng hoàn hảo, đưa vào vận hành ngay để đáp ứng nhu cầu giao thông đang rất bức bối tại Tân Sơn Nhất”, ông Tuấn cam kết.
Theo đại diện liên danh Hoa Lư, nếu gói thầu số 5.10 - một đỉnh cao mới của ngành xây dựng được Chính phủ trao cho nhà thầu Việt Nam thì sẽ còn tạo ra bước đột phá lớn hơn trong hành trình hướng ra thị trường xây dựng thế giới.

“Không chỉ các doanh nghiệp Việt trong liên danh Hoa Lư mà tất cả các nhà thầu Việt Nam đang dự thầu tại gói thầu số 5.10 đều có chung khát khao hoàn thành công trình đúng tiến độ, chất lượng”, ông Trần Quang Tuấn khẳng định.

Theo đại diện liên danh, đây chính là đóng góp thiết thực nhất của các doanh nghiệp Việt Nam cho đất nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала