Chuyên gia cảnh báo nguy cơ biến Thái Lan thành Ukraina thứ hai

© Depositphotos.com / Pat138241Quang cảnh trung tâm thương mại và tòa nhà Makha Nakhon tại Bangkok, Thái Lan
Quang cảnh trung tâm thương mại và tòa nhà Makha Nakhon tại Bangkok, Thái Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các chính trị gia thân phương Tây vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Thái Lan sẵn sàng biến đất nước này thành quốc gia ủy nhiệm của phương Tây trong cuộc đối đầu với Trung Quốc, như là một "Ukraina thứ hai".
Đó là nhận xét do ông Sondhi Limthongkul, quan sát viên và là một thủ lĩnh quan điểm nổi tiếng từ trường thính giả gồm hơn 6,5 triệu người nêu ra với Sputnik.
Trong cuộc bầu cử ở Thái Lan vào ngày 14 tháng 5 năm 2023, đảng đối lập «Tiến lên» (Ruam Pattana Chart Thai Party) đã giành được số phiếu bầu nghị viện (151 trên 500). Đảng này hiện đang tạo lập liên minh gồm những thành viên đối lập có thể trở thành đảng cầm quyền dựa trên kết quả bầu cử Thủ tướng bằng cuộc bỏ phiếu trong Quốc hội, sẽ được tổ chức vào những tuần tới.

“Ít ai đọc chương trình bầu cử của đảng, đặc biệt là phần quan hệ quốc tế, mà ở đó đã nêu rõ: làm suy yếu nguyên tắc không can thiệp vào công việc của nhau của các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Thái Lan ; tiến hành chính sách đối ngoại trong khuôn khổ “quan hệ quốc tế dựa trên luật lệ”, mà đó là các luật lệ do phương Tây, chủ yếu là Washington đặt ra, và liên minh với Hoa Kỳ trong lĩnh vực an ninh. Tức là chỉ dựa vào Hoa Kỳ, loại trừ Trung Quốc khỏi lĩnh vực hợp tác an ninh", - chuyên gia nói với Sputnik.

"Đây là sự phản bội trực tiếp với lợi ích của đất nước và là con đường trực tiếp đưa Thái Lan thành Ukraina thứ hai. Chúng tôi không muốn trở thành Ukraina thứ hai, thành một thứ ủy nhiệm khác của phương Tây và NATO mà trong trường hợp này là được đặt ra để chống Trung Quốc", - ông Limthongkul giải thích.

Theo lời chuyên gia, nếu phương Tây biến Thái Lan thành "chư hầu trực tiếp" của mình, lợi ích của Trung Quốc và Nga ở Đông Nam Á sẽ bị ảnh hưởng, nhưng chính Thái Lan sẽ bị tổn hại nặng nhất.
Máy bay tiêm kích F-35 của Mỹ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2023
Thái Lan không mua được máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ

Hoa Kỳ đang cố biến Thái Lan thành nước chuyên khiêu khích

"Chính sách này nhằm mục đích phá vỡ ASEAN và hình thái tổ chức quan hệ quốc tế lấy ASEAN làm trung tâm ở Đông Nam Á, là chính sách chỉ có thể dẫn đến làm bùng phát trầm trọng thêm các mối quan hệ và thậm chí là sự can thiệp nhiều hơn của Hoa Kỳ vào công việc của chúng tôi. Kết cục, đảng «Tiến lên» rất có thể sẽ dẫn chúng tôi đến chiến tranh, bởi khi thực hiện chính sách của đảng, chẳng hạn, liên quan đến ASEAN và tình hình ở Myanmar, mà đảng này khăng khăng đòi siết chặt thái độ cứng rắn của Thái Lan và ASEAN đối với chính quyền quân sự Myanmar, mặt khác trong lĩnh vực an ninh thì chỉ tăng cường quan hệ với độc nhất Hoa Kỳ, như vậy đảng này sẽ biến Thái Lan thành một nước chuyên trò khiêu khích, cuối cùng sẽ hứng đòn từ mọi phía, và không chỉ riêng đòn ngoại giao", - chuyên gia Limthongkul giải thích.

Washington liên tục cố gắng lôi kéo Thái Lan tham gia các kế hoạch của Hoa Kỳ trong khu vực, và do đó không từ bỏ nỗ lực tạo điều kiện đôn các chính trị gia tán đồng kế hoạch và ý tưởng của người Mỹ lên nắm quyền, - chuyên gia nói tiếp.

"Bây giờ tình hình ở Myanmar rất quan trọng xét dưới góc độ duy trì hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á. Lợi ích của Hoa Kỳ hiện nay bao hàm ở ý đồ lật đổ chính phủ quân sự hiện tại của Myanmar và trao lại quyền lực cho các lực lượng «dân chủ thực sự», là kết quả hoạt động của họ trong giai đoạn 2015-2020, khi đất nước đã một lần suýt sụp đổ", - chuyên gia Limthongkul kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала