Biden tiết lộ nhận cuộc gọi từ lãnh đạo Việt Nam, Hà Nội có nâng cấp quan hệ với Mỹ?

© AP PhotoTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Đăng ký
Bộ Ngoại giao tiếp tục bình luận khả năng và thời điểm Việt Nam có thể nâng cấp quan hệ với Mỹ.
Theo phát ngôn viên Phạm Thu Hằng, lãnh đạo cấp cao Việt Nam - Mỹ nhất trí hướng tới tầng mức quan hệ mới khi “điều kiện phù hợp”.
Trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác theo hướng ổn định, thực chất và lâu dài.

Biden tiết lộ về cuộc gọi của lãnh đạo Việt Nam

Hãng tin Reuters ngày 28/7 đưa tin cho biết, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tiết lộ, lãnh đạo Việt Nam đã có cuộc điện đàm với người đứng đầu Nhà Trắng, thể hiện mong muốn gặp mặt tại Thượng đỉnh G20, nhằm trao đổi, thảo luận sâu hơn về các vấn đề song phương cũng như khả năng nâng cấp quan hệ Việt – Mỹ.
“Tôi nhận được cuộc gọi từ người đứng đầu Việt Nam”, - Reuters dẫn phát biểu của Tổng thống Biden cho biết, nhà lãnh quốc gia Đông Nam Á này rất muốn gặp ông khi tới G20 (dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9/2023 tại New Delhi Ấn Độ).
Biden cũng hé lộ rằng, đại diện chính quyền Hà Nội bày tỏ mong muốn thảo luận về khả năng nâng cấp quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ lên tầm đối tác chiến lược (phù hợp với kỳ vọng của Mỹ trong chuyến thăm trước đó của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris).
Tối 13.7, nhân dịp Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 và các hội nghị liên quan tại Jakarta (Indonesia), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp ngắn với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Joseph Borell. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.07.2023
Khả năng Biden thăm Việt Nam và thời điểm nâng cấp quan hệ Việt-Mỹ
“Ông ấy (nhà lãnh đạo Việt Nam - PV) muốn nâng tầm quan hệ song phương, để Mỹ trở thành một đối tác lớn (của Hà Nội – PV) cùng với Nga và Trung Quốc”, - Tổng thống Biden chia sẻ tại sự kiện ở Freeport, Maine với đại diện các nhà tài trợ trong chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của mình.
Sau chuyến thăm của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, Washington không hề giấu diếm mong muốn nâng tầm quan hệ với Việt Nam.
Tại các cuộc tiếp xúc cấp cao sau đó, dù là cuộc gặp hồi tháng 4 giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Ngoại trưởng Antony Blinken hay giữa lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước, Mỹ tiếp tục đề cập đến việc nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên tầm cao mới.
Tuy vậy, giới quan sát cho rằng, tuyên bố của Tổng thống Mỹ cần được xem xét cẩn trọng bởi khả năng nâng cấp quan hệ Hà Nội – Washington hiện vẫn còn bỏ ngỏ dù hai nước đã ghi nhận những bước tiến vượt bậc trong hợp tác song phương.
Cần nhớ rằng, Việt Nam luôn có cách ứng xử hết sức khéo léo với chính sách đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác chân thành, tin cậy và có trách nhiệm của các nước cũng như cộng đồng quốc tế. Hà Nội chủ trương không chọn phe mà chọn công lý, lẽ phải, phù hợp với lợi ích của đất nước, dân tộc, đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực, thế giới như Thủ tướng Phạm Minh Chính luôn nhấn mạnh tại các diễn đàn quốc tế trước đó.
Đoàn đại biểu Ban Đối ngoại Trung ương thăm và làm việc tại Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.07.2023
Mỹ thể hiện rõ quan điểm muốn nâng tầm quan hệ với Việt Nam
Như Sputnik đã đưa tin, hiện Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với gần 200 nước.
Từ năm 2013 đến nay, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ với 7 nước lên đối tác chiến lược hoặc đối tác chiến lược toàn diện và 7 nước lên đối tác toàn diện, góp phần tạo ra mạng lưới đối tác chiến lược, đối tác toàn diện với 33 nước, trong đó có tất cả các nước lớn.

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về quan hệ Việt – Mỹ

Chiều 3/8, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam, người phát ngôn Phạm Thu Hằng đã chia sẻ một số thông tin về quan hệ Việt Nam - Mỹ.
Theo đó, bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ trong thời gian qua đã có sự phát triển sâu rộng, hiệu quả, thực chất trên tất cả các lĩnh vực quan hệ song phương cũng như các cơ chế đa phương.
"Lãnh đạo cấp cao 2 nước đã nhất trí tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác theo hướng ổn định, thực chất và lâu dài, hướng tới tầng mức quan hệ mới khi điều kiện phù hợp, đóng góp vào hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới", - bà Hằng nêu rõ.
Mới đây nhất, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện mừng tới Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhân dịp kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ (25/7/2013 – 25/7/2023).
Ông Marc Evans Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2023
Mỹ mong muốn nâng tầm quan hệ với Việt Nam
"Kể từ chuyến thăm Washington của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2013, chúng ta đã thu được những kết quả thực chất trên tất cả lĩnh vực quan trọng của quan hệ song phương", - Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn viết trong điện mừng hôm 25/7.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Việt - Mỹ đã phối hợp hiệu quả trong khuôn khổ các cơ chế đa phương và có những nỗ lực chung ứng phó thách thức mà hai bên cùng quan tâm. Theo ông, dịp kỷ niệm là cơ hội để hai bên xác định những bước đi cụ thể hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.
"Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Mỹ để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển sâu rộng, thực chất, đạt tầm cao mới", - lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh.
Ông cũng khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ Mỹ hợp tác chủ động và có trách nhiệm với ASEAN cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.
"10 năm không phải là dài so với bề dày lịch sử quan hệ Việt - Mỹ, nhưng hai nước đã cùng nhau vượt qua được một chặng đường đáng kể. Tôi tin tưởng hai nước sẽ đạt nhiều bước tiến trong 10 năm tới và xa hơn nữa", - Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.
Trước đó, tối 13/7, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 và các hội nghị liên quan tại Jakarta (Indonesia), Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng có cuộc gặp ngắn với Ngoại trưởng Antony Blinken.
Tại cuộc gặp, hai bên đã bày tỏ vui mừng trước những tiến triển tích cực trong quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua, đồng thời khẳng định sự coi trọng của lãnh đạo hai nước đối với quan hệ Đối tác toàn diện Việt - Mỹ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đoàn nghị sĩ Liên bang Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2023
Sự khéo léo của ông Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy quan hệ với Mỹ
Đồng chí Bùi Thanh Sơn cho biết, Việt Nam sẵn sàng cùng Mỹ tiếp tục đưa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước đi vào chiều sâu, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Hai nước sẽ hướng tới nâng tầm quan hệ khi điều kiện phù hợp.
Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken đánh giá cao kết quả điện đàm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Tổng thống Joe Biden hôm 30/3/2023. Ông Blinken khẳng định, sẽ phối hợp với Việt Nam triển khai hiệu quả kết quả của điện đàm, nhất là thúc đẩy các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước và triển khai các thoả thuận đã ký kết.

Việt Nam và Mỹ “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”

Quan hệ Việt - Mỹ được bình thường hóa từ năm 1995 và nâng cấp lên Đối tác Toàn diện năm 2013.
Những năm gần đây, Mỹ đang trở thành một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, sau khi hai phía ghi nhận những kết quả hợp tác tích cực trên cả 3 bình diện song phương, khu vực và quốc tế.
Thương mại song phương hai nước năm 2022 đạt hơn 123,86 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ.
Các cô gái bên cờ Mỹ và cờ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2022
Đã đến lúc Việt Nam nâng tầm quan hệ với Mỹ lên Đối tác chiến lược?
Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Mỹ tại Việt Nam đạt hơn 11 tỷ USD với hơn 1.200 dự án, đứng thứ 11 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Mỗi năm, có khoảng 23.000 - 25.000 sinh viên Việt Nam theo học tại Mỹ.
Những nguyên tắc quan trọng trong mối quan hệ hai nước hiện nay là "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", hợp tác bình đẳng và cùng có lợi.
Phía Mỹ cũng nhiều lần khẳng định, Mỹ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam, nhấn mạnh ủng hộ một Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng", mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ với Việt Nam trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала