Chuyên gia: Chỉ sau 5 năm nữa Nhật Bản mới có thể giáng đòn phản công tên lửa

© Ảnh : KCNACác vụ phóng tên lửa trong cuộc tập trận ở Bắc Triều Tiên.
Các vụ phóng tên lửa trong cuộc tập trận ở Bắc Triều Tiên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Đăng ký
Mặc dù khá lớn tiếng tuyên bố sẵn sàng tiến hành cuộc phản công tên lửa trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên liên tục thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới, nhưng trên thực tế Nhật Bản không thể làm được việc này trong vòng 5 năm tới và hẳn là sẽ tập trung vào việc thiết lập hệ thống phòng thủ chống tên lửa.
Chuyên gia Asan Yang Wook từ Viện Nghiên cứu Chính trị Hàn Quốc nói với Sputnik về những điều này.

Sách trắng của Nhật Bản

Ngày 27 tháng 7 Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố báo cáo thường niên kế tiếp, trong đó gọi hoạt động quân sự của Bắc Triều Tiên là "mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng và trực tiếp đối với an ninh quốc gia của Nhật Bản". Xuất phát điểm của Bộ Quốc phòng Nhật Bản khi đưa ra đánh giá đó là sự hiện diện khoảng 20 đầu đạn hạt nhân ở Bắc Triều Tiên và khả năng Bình Nhưỡng dùng tên lửa đạn đạo tiến hành cuộc tấn công hạt nhân vào quần đảo Nhật Bản. Ngoài ra, có ghi nhận Triều Tiên đang ráo riết sáng chế các tên lửa bay ở độ cao thấp dọc theo quỹ đạo phi tiêu chuẩn, cũng như lên kế hoạch về đầu đạn cực siêu thanh.
Để đối phó với Triều Tiên và những mối đe dọa khác, trong Sách trắng của mình Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất tăng gấp bội ngân sách quân sự cho những năm tới ở hàng loạt hướng. Một trong những nhiệm vụ cơ bản là tăng cường khả năng giáng đòn phản công bằng tên lửa nhằm chặn đứng những cuộc tấn công kế tiếp của kẻ thù. Dành cho mục đích này, dự kiến phân bổ 5.000 tỷ yên (37 tỷ USD) – nhiều gấp 25 lần so với thời kỳ 5 năm trước. Ngân sách dành cho việc củng cố hệ thống phòng không và tích hợp phòng thủ chống tên lửa cũng được đề xuất tăng gấp 3 lần - lên tới 3.000 tỷ yên (22 tỷ USD).
Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2023
Ra đòn từ phía đông. Thêm một "bàn đạp" mới đang được chuẩn bị để chống lại Nga

Những vấn đề trên đường đến mục tiêu

"Phản công là thuật ngữ chính thức thuận tiện, trên thực tế hàm chứa khả năng giáng đòn tấn công vào căn cứ của kẻ thù. Nhưng theo nhãn quan của tôi, bản thân người Nhật cho đến nay vẫn chưa phân định dứt khoát về khái niệm của họ. Họ định hướng theo điển hình Hàn Quốc và Hoa Kỳ, các nước này đang phát triển những khả năng như vậy, nhưng Tokyo không đủ kinh nghiệm cũng như thiết bị dành cho cuộc tấn công thực sự. Vì vậy, trên thực tế tiện lợi cho mình, Nhật Bản chỉ có thể triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa mà thôi", - chuyên gia Hàn Quốc nêu giả thiết.

Ông lưu ý rằng khái niệm phòng thủ tên lửa đã được phát triển ở Nhật Bản từ rất lâu và đã triển khai tất cả các hệ thống vũ khí cần thiết cho việc này. Trong khi đó hiện thời Tokyo chưa có những phương tiện mang cần thiết dành cho cuộc tấn công trả đũa.
Nhân viên cảnh sát gần khách sạn Ryugyong 105 tầng ở Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2023
CHDCND Triều Tiên cáo buộc Nhật Bản muốn trở thành cường quốc quân sự

"Hiện giờ mới chỉ công bố ngân sách, và sẽ mất ít nhất 5 năm để có được những trang bị cần thiết. Và sẽ mất khoảng 10 năm nữa để khái niệm này được các đơn vị hữu trách triển khai trên thực tế. Trong bối cảnh Nhật Bản không có phương tiện tấn công phù hợp, họ có thể thử sử dụng những thứ hiện có bằng cách thay đổi mục đích của chúng, nhưng cũng sẽ mất 2 hoặc 3 năm để làm quen. Bởi cần phải vạch ra khái niệm hành động cho các đơn vị bố trí ở tiền tuyến, sau đó thu thập và phân tích kinh nghiệm của họ, dựa theo đó mà vạch kế hoạch chiến dịch rồi tiếp theo bắt đầu sử dụng để dạy cho mọi người. Vì vậy, để có được những kỹ năng thực tế cơ bản nhất, vẫn sẽ mất ít nhất là 5 năm", - chuyên gia Yang Wook tin chắc.

Theo lời ông, khả năng Nhật Bản đạt được khả năng phòng thủ tên lửa không bị hạn chế vì thiếu công nghệ hay vốn tư bản, mà do thực tế là nước này nói chung tiếp cận những vấn đề quân sự rất thận trọng và bảo thủ. Do đó, chẳng nên chờ đợi sự ra đời nhanh chóng của hệ thống tấn công tên lửa trả đũa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала