Người Việt đổ sang Trung Quốc du học tăng

© AP Photo / Tran Le Lam Học sinh người Việt
 Học sinh người Việt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Đăng ký
Việt Nam là một trong 15 quốc gia có nhiều du học sinh nhất ở Trung Quốc và cũng là nước có số sinh viên được nhận học bổng nhiều nhất.
Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba cho biết, trong năm 2022, có khoảng 27.000 người Việt đang theo học tại các cơ sở giáo dục của Trung Quốc. Trong số này, có 1.700 người đi theo diện học bổng toàn phần.
Trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi cuối tháng 10/2022, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã cam kết cung cấp không dưới 1.000 suất học bổng Chính phủ cho Việt Nam trong 5 năm.

27.000 người Việt du học ở Trung Quốc

Chiều 2/8, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giấy nhập học cho các ứng viên trúng tuyển học bổng Chính phủ (CSC) của CHND Trung Hoa.
Buổi lễ có sự tham dự của ông Hùng Ba - Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Hùng Ba cho biết, trong năm 2022, có 27.000 người Việt Nam theo học tại các cơ sở giáo dục của Trung Quốc.
Thống kê được thực hiện từ tháng 9/2021 đến tháng 9/2022. Đại sứ Hùng Ba cho biết, con số này đã tăng so với các năm trước, bao gồm cả sinh viên đang theo học trực tiếp tại Trung Quốc và học online. Trong số này, có 1.700 người giành được học bổng toàn phần.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Biển Đông
Việt Nam – Trung Quốc: Dễ trước khó sau
"Điều này đã chứng tỏ Trung Quốc đang ngày càng được sinh viên Việt Nam coi trọng và mong chờ được tới học tập", VnExpress dẫn lời của Đại sứ Hùng Ba nhấn mạnh.
Ông cũng bày tỏ hy vọng, những ứng viên nhận học bổng đợt này sẽ trân trọng và nắm bắt các cơ hội trải nghiệm trong thời gian học tập tại Trung Quốc.
Theo Đại sứ, Chính phủ Trung Quốc đang đẩy mạnh hợp tác phát triển sang lĩnh vực giáo dục, tăng cường xây dựng các đại học tầm cỡ nhất thế giới. Do vậy, các trường đại học Trung Quốc ngày càng đạt vị trí cao trên bảng xếp hạng đại học thế giới.

Trung Quốc hợp tác giáo dục với Việt Nam

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hải Thanh, Phó Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, cho biết hai nước đã có bề dày quan hệ hợp tác về giáo dục trong nhiều năm qua, ở nhiều hình thức và cấp độ khác nhau.
Thời gian qua, Trung Quốc đã đào tạo cho Việt Nam nhiều chuyên gia ở những lĩnh vực, ngành nghề mà nước này có thế mạnh như Y học, Du lịch, các ngành Khoa học kỹ thuật, Nông nghiệp, Thủy sản.
Tháng 11/2022, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo hai nước đã thay mặt hai chính phủ ký hiệp định hợp tác về giáo dục. Theo đó, hai bên khuyến khích và đẩy mạnh giao lưu hợp tác trong trao đổi thông tin, giảng viên, đào tạo ngôn ngữ, hợp tác nghiên cứu.
"Về học bổng, Trung Quốc cam kết duy trì 150 suất học bổng toàn phần và 100 suất bán phần cho học sinh, sinh viên Việt Nam. Học bổng được ưu tiên cấp cho trong các lĩnh vực và chuyên ngành mà Việt Nam có nhu cầu cao", ông Thanh cho biết.
Học sinh lớp 3 tích cực tham gia tiết học.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
Hơn 52.000 học sinh lớp 1 xếp loại “Chưa hoàn thành” đã phản ánh đúng chất lượng

Việt Nam là một trong 15 quốc gia có nhiều du học sinh nhất ở Trung Quốc

Theo lãnh đạo Cục hợp tác quốc tế, số sinh viên Việt Nam du học Trung Quốc dao động khoảng 12.000 - 15.000 mỗi năm.
Việt Nam là một trong 15 quốc gia có nhiều du học sinh nhất ở Trung Quốc, cũng là nước có số sinh viên được nhận học bổng nhiều nhất.
Bên cạnh học bổng theo hiệp định nói trên, chính phủ Trung Quốc còn cấp nhiều học bổng toàn phần qua các đầu mối khác.
Trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi cuối tháng 10 năm ngoái, Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã cam kết cung cấp không dưới 1.000 suất học bổng Chính phủ cho Việt Nam trong 5 năm.
Học bổng bao gồm học phí, phí ký túc xá và trợ cấp hàng tháng khoảng 2.500 - 3.500 nhân dân tệ (8,6 - 12 triệu đồng), tùy theo bậc học.
Ngoài ra, người có mong muốn sang Trung Quốc du học còn có thể tìm hiểu học bổng Khổng Tử (CIS), học bổng của các địa phương và các trường đại học.
Thời gian mở học bổng khoảng từ cuối tháng 12 năm trước đến tháng 3 năm sau. Đa phần hồ sơ sẽ yêu cầu ứng viên cung cấp bảng điểm, kế hoạch học tập, chứng chỉ ngoại ngữ, thư giới thiệu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала