Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Tướng Việt Nam tuyên bố về lập trường giải quyết bất đồng ở Biển Đông

© Ảnh : Trung tâm TT&VH Móng CáiTướng Hoàng Xuân Chiến
Tướng Hoàng Xuân Chiến - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Đăng ký
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cho rằng, việc giải quyết các tranh chấp, bất đồng ở Biển Đông là điều khó khăn, thách thức và lâu dài.
Tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định, Việt Nam kiên trì nguyên tắc giải quyết tranh chấp bất đồng ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Trước sau như một, Việt Nam kiên trì nguyên tắc giải quyết vấn đề Biển Đông

Sáng 3/8, tại Indonesia đã diễn ra Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+). Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam tham dự hội nghị.
Đến dự ADSOM+ có trưởng đoàn Quan chức quốc phòng cấp cao các nước ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và các nước đối tác (Nga, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zeland và Ấn Độ).
Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, Biển Đông hiền còn bất đồng tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.
“Là tuyến đường biển huyết mạch trong giao thương khu vực và thế giới, bất ổn ở Biển Đông tất yếu sẽ kéo theo bất ổn về chính trị, quốc phòng và an ninh”, VOV trích phát biểu của Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam cho biết.
Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2023
Biển Đông
Việt Nam muốn hoà bình ở Biển Đông
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến cũng nhấn mạnh việc giải quyết các tranh chấp, bất đồng này là điều khó khăn, thách thức và lâu dài.

“Dù vậy, Việt Nam luôn kiên trì nguyên tắc giải quyết tranh chấp bất đồng ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia, tuân thủ luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982)”, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định.

Việt Nam ủng hộ việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố chung của các bên về ứng xử ở Biển Đông (DOC) và sớm kết thúc đàm phán, ký kết Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu quả phù hợp với luật pháp quốc tế.

Xây dựng cộng đồng ASEAN vững mạnh

Đại diện Việt Nam cũng cho rằng, các nước đang phải đối mặt với những thách thức, bất ổn với diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường. Các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống đang ngày càng phức tạp hơn, cần sự chung tay giải quyết của cộng đồng quốc tế.
Trong bối cảnh đó, nguy cơ đối đầu căng thẳng, thậm chí va chạm, xung đột luôn tiềm ẩn, khó lường. Chính vì vậy, chủ đề "Hòa bình, Thịnh vượng và An ninh" mà nước Chủ tịch Indonesia đưa ra đã phản ánh mong muốn chung của tất cả các nước, cùng hướng tới hòa bình, ổn định và phát triển chung của khu vực.
Tàu Hải quân Philippines BRP Gregorio del Pilar trên Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2023
Biển Đông
ASEAN dời chuyển tập trận hàng hải ra khỏi vùng biển tranh chấp với Trung Quốc
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, các thành viên ASEAN và đối tác luôn mong muốn thiết lập, duy trì mối quan hệ hợp tác cùng phát triển, xây dựng cộng đồng ASEAN ngày càng vững mạnh, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN.
Để làm được điều đó, cần tăng cường xây dựng lòng tin, thiện chí, cùng nhau ứng phó với các thách thức chung, xây dựng một cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch, bao trùm và đề cao luật pháp quốc tế, các cam kết khu vực;
Đồng thời, tiếp tục có nhiều đóng góp thực chất và hiệu quả hơn nữa cho sự phát triển chung của ASEAN, vì hòa bình, thịnh vượng và an ninh chung của khu vực và thế giới.
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả Hội nghị Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+ WG), tình hình gần đây của việc hợp tác ASEAN và cập nhật tiến độ hợp tác của các Nhóm chuyên gia ADMM+.
Trưởng đoàn các nước tham dự đã trao đổi về tình hình quốc phòng - an ninh thế giới và khu vực.
Các bên cũng thảo luận về Tuyên bố chung chuyên đề ADMM+ và các công tác chuẩn bị cho Hội nghị ADMM+ tháng 11/2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала