Cái chết và sự biết ơn: Một người Mỹ sang Việt Nam để sửa chữa sai lầm chiến tranh

© AFP 2023 / Valery HacheNam diễn viên Danny Glover
Nam diễn viên Danny Glover - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2023
Đăng ký
Tài tử Danny Glover đang có chuyến thăm đến Việt Nam trong vai trò đại sứ thiện chí cho UNICEF.
Glover có một em trai từng bị điều đến tham chiến tại Việt Nam. Theo ông, giữa Việt Nam và cộng đồng người Mỹ gốc Phi "có một lịch sử không thể xóa nhòa".
Nam diễn viên cho biết, ông có mặt ở Việt Nam trong chuyến đi này nhằm để "sửa chữa những sai lầm trong quá khứ".

"Sửa chữa sai lầm trong quá khứ"

Mới đây, nam tài tử điện ảnh Mỹ Danny Glover vừa có chuyến thăm Việt Nam trong vai trò đại sứ thiện chí cho UNICEF. Ông đã có một số chia sẻ với VTC News về chuyến đi này.
Glover cho hay, đây là lần đầu ông đến thăm Việt Nam. Với ông, người dân Việt Nam rất nồng hậu và nhiệt tình.
"Tôi biết rằng người Việt Nam rất cần cù, siêng năng và có khả năng vượt qua nhiều thử thách. Từ một đất nước chiến tranh liên miên, giờ đây các bạn đã tiến về phía trước, không ngừng nỗ lực xây dựng quốc gia của mình và dần hội nhập với cộng đồng toàn cầu", - nam diễn viên chia sẻ.
Glover cho biết, ông hiện là đại sứ thiện chí của UNICEF. Theo ông, Liên Hợp Quốc (LHQ) là một trong những tổ chức liên chính phủ hàng đầu thế giới, đang nỗ lực mang lại những thay đổi tích cực trên toàn cầu. Từ trước khi bước vào nghiệp diễn, ông đã muốn đóng góp chút gì đó cho LHQ.
"Tôi rất may mắn khi có những người quen đã từng làm việc hoặc hợp tác với Liên hợp quốc vậy nên khi được đề nghị nắm giữ một vai trò chủ chốt, tôi rất sẵn lòng tham gia", - Glover nói với VTC News.
Trong chuyến đi này, ông đã trò chuyện với văn phòng UNICEF và chứng kiến những công việc mà tổ chức đang triển khai tại Hà Nội. Theo ông, những hoạt động đó rất ý nghĩa và nhân văn.
"Chiến tranh tàn phá đất nước của các bạn rất nhiều và cũng đã có những cuộc tranh luận gay gắt trong chính nước Mỹ. Tôi đã được chứng kiến quãng thời gian đó và những hậu quả mà nó để lại", - Glover nói.
Theo nam diễn viên, với tư cách công dân toàn cầu, mỗi người cần nỗ lực đóng góp một phần sức lực của mình vào quá trình phát triển của toàn thế giới. Ông bày tỏ niềm vui khi được đến thăm Việt Nam, chung tay thúc đẩy quá trình này, với tư cách một nghệ sĩ và một công dân.

"Giữa Việt Nam và cộng đồng người Mỹ gốc Phi chúng tôi có một lịch sử không thể xóa nhòa. Bạn biết đấy, có rất nhiều người Mỹ gốc Phi từng bị điều quân đến đây, trong đó có em trai tôi. Và hiển nhiên, cái chết, sự tàn phá khốc liệt và hậu quả của chiến tranh đều ảnh hưởng đến các gia đình trong cộng đồng của tôi. Tôi nghĩ về việc giờ đây chúng tôi có mặt ở Việt Nam là để sửa chữa những sai lầm trong quá khứ", - nam tài tử chia sẻ.

Học sinh trong lớp - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Việt Nam xây trường tặng trẻ em Lào

Giúp đỡ trẻ em Việt Nam

Glover cho biết ông đã thảo luận với UNICEF về kế hoạch giúp đỡ trẻ em Việt Nam. Theo ông, mối quan tâm hàng đầu của tổ chức không chỉ tập trung vào sự phát triển nói chung của trẻ em, mà còn mong muốn giúp các em nhỏ ở Việt Nam và trên toàn thế giới trở thành những công dân toàn diện.
"Tôi nghĩ những gì chúng tôi đang làm ở đây rất quan trọng trong việc tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn. Sau này, có thể chúng tôi sẽ bị lãng quên, nhưng việc hiện tại chúng tôi được có mặt ở đây, một quốc gia với lịch sử lâu đời, đóng góp sức mình để giúp đỡ lớp trẻ phát triển và tự vượt qua khó khăn là rất quan trọng", - nam diễn viên bày tỏ.
Theo Glover, nghề nghiệp của ông đã cho phép ông có cơ hội được thăm thú nhiều nơi trên thế giới và tiếp xúc với nhiều người. Đó thực sự là điều tuyệt vời.

"Tôi nhìn nhận cuộc sống và sự nghiệp của tôi không chỉ đơn thuần như một nghệ sĩ theo đuổi nghệ thuật mà còn giúp nâng cao nhận thức văn hóa và tôn vinh con người một cách chân thành và sâu sắc. Công việc của tôi hiện tại giống như làm việc cho các tổ chức, giúp đỡ cải thiện những tổ chức đó và công việc mà họ làm trong công cuộc phục vụ nhân loại", - tài tử người Mỹ chia sẻ.

Glover nhấn mạnh, trước ông, có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Harry Belafonte hay Sidney Poitier đã sử dụng tầm ảnh hưởng của mình và nỗ lực không chỉ để thay đổi cuộc sống của họ mà còn thay đổi cả thế giới.
"Tôi nghĩ rằng mỗi cá nhân cần làm chủ bản thân, nắm bắt cơ hội nhiều hơn, điều mà tôi thấy các bạn trẻ ngày nay đang ngày càng giỏi", - ông nói.
Hà Tĩnh: Cựu binh Mỹ đến Hà Tĩnh trao trả cuốn nhật ký cho gia đình liệt sĩ Cao Xuân Tuất - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2023
Cựu binh Mỹ thừa nhận điều bất ngờ khi trao trả cuốn nhật ký của liệt sĩ Cao Xuân Tuất

Danny Glover là ai?

Được biết, Danny Glover là diễn viên, nhà sản xuất và nhà hoạt động chính trị người Mỹ. Ông nổi tiếng với vai chính Roger Murtaugh trong series phim Lethal Weapon.
Ngoài ra, ông còn đóng vai chính trong các bộ phim khác: The Color Purple, To Sleep with Anger, Predator 2, Angels in the Outfield, và Operation Dumbo Drop...
Trong sự nghiệp của mình, Glover đã nhận được nhiều giải thưởng, bao gồm Giải thưởng Nhân đạo Jean Hersholt của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ, Giải thưởng của Chủ tịch Hiệp hội quốc gia Mỹ vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) và Huân chương Hữu nghị Quốc gia Cuba của Hội đồng Nhà nước Cuba.
Ngoài ra, ông cũng đã nhận được đề cử cho 4 giải Primetime Emmy, 4 giải Grammy và 1 giải Daytime Emmy. Trang phê bình điện ảnh IndieWire gọi Danny Glover là một trong những diễn viên xuất sắc nhất chưa từng nhận được đề cử Giải Oscar.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала