Quân nổi dậy nói về việc nước ngoài chuẩn bị xâm chiếm Niger

© AFP 2023 / Ludovic MarinChiến binh tại Niamey, Niger
Chiến binh tại Niamey, Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quân nổi dậy ở Niger tuyên bố một quốc gia nước ngoài đang chuẩn bị "xâm chiếm" lãnh thổ của họ, kênh truyền hình Al-Arabiya đưa tin.
Tuyên bố không nêu cụ thể đó là quốc gia nào.
Quân nổi dậy cũng tuyên bố đóng cửa không phận trong nước trong bối cảnh tối hậu thư từ Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS).
Trước đó, ECOWAS đã đặt ra thời hạn một tuần để nước này đưa Tổng thống Mohamed Bazoum trở lại nắm quyền ở Niger, nếu không sẽ đe dọa sử dụng vũ lực để lập lại trật tự hiến pháp. Đồng thời, các phương tiện truyền thông phương Tây viết rằng kế hoạch can thiệp quân sự vào tình hình ở Niger đã được đề ra.
ECOWAS trước đó đã đình chỉ viện trợ tài chính cho Niger đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những người tham gia đảo chính, gia đình họ và bất kỳ ai đồng ý "tham gia vào các thể chế" do quân nổi dậy lập ra. Ngoài ra, biên giới đã bị đóng cửa, các giao dịch thương mại và tài chính giữa các quốc gia trong cộng đồng và Niger đã tạm đình chỉ.
Vào Chủ nhật hàng nghìn người biểu tình tập trung tại thủ đô Niamey của Niger để bày tỏ sự ủng hộ đối với giới quân sự lên nắm quyền và lên án các biện pháp trừng phạt mà ECOWAS áp đặt đối với nước này.
Các sĩ quan cảnh sát Nigeria theo dõi một cuộc biểu tình của những người ủng hộ ủng hộ chính quyền Nigeria ở Niamey - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2023
Cộng đồng kinh tế Tây Phi lên kế hoạch can thiệp quân sự vào Niger

Đảo chính ở Niger

Ngày 26 tháng 7 các thành viên của Lực lượng bảo vệ Tổng thống Niger đã lên truyền hình quốc gia tuyên bố phế truất nguyên thủ quốc gia, ông Mohamed Bazoum, đóng cửa biên giới và áp dụng lệnh giới nghiêm. Trước đó, lực lượng này đã phong tỏa dinh tổng thống ở thủ đô Niamey. Sau đó, chỉ huy Lực lượng bảo vệ, tướng Abdurahman Tchiani xuất hiện trên truyền hình với tư cách là người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc. Bộ chỉ huy quân đội tuyên bố đoàn kết với quân nổi dậy. Tổng thống vẫn đang bị quản thúc tại tư dinh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала