Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Trung Quốc đòi trục xuất tàu Philippines mắc cạn ngoài khơi quần đảo tranh chấp 24 năm trước

© AFP 2023 / POOL / RITCHIE B. TONGOBiển Đông
Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Trung Quốc yêu cầu Philippines lai dắt một tàu chiến cũ bị mắc cạn 24 năm trước ở vùng biển của một trong những quần đảo Nam Sa (Trường Sa), nơi đang có tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh và Manila, căn cứ tuyên bố của đại diện chính thức của Cục Cảnh sát biển Trung Quốc được công bố vào thứ Hai.

"Năm 1999, một tàu chiến của Philippines mắc cạn trái phép gần Đá Nhân Ái, do đó phía Trung Quốc đã nghiêm khắc nhắc nhở Philippines vào thời điểm đó. Kể từ đó, phía Philippines đã nhiều lần hứa hẹn rõ ràng sẽ lai dắt tàu, nhưng sau 24 năm, nước này vẫn không loại bỏ tàu, mà lại còn tiến hành sửa chữa quy mô lớn để chiếm đóng vĩnh viễn rạn san hô", - tuyên bố đăng trên tài khoản mạng xã hội WeChat cho biết.

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.08.2023
Biển Đông
Trung Quốc kêu gọi Philippines ngừng các hoạt động gần quần đảo Nam Sa
"Phía Trung Quốc kêu gọi Philippines kéo tàu chiến mắc cạn ra khỏi Đá Nhân Ái và khôi phục rạn san hô về tình trạng ban đầu", - bộ này cho biết.
Tin cũng lưu ý rằng trong một số thời điểm, Philippines lấy cớ thay thế nhân viên trên tàu và vận chuyển các thiết bị hỗ trợ sự sống đến đó để chuyển vật liệu xây dựng lên tàu, điều mà Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ quan ngại với Philippines và đề nghị đàm phán nhưng Manila đã không đáp lại các yêu cầu.
Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2023
Biển Đông
Lầu Năm Góc tuyên bố ủng hộ Philippines ở khu vực quần đảo tranh chấp với Trung Quốc

Phản ứng của Trung Quốc

"Bất chấp sự thuyết phục và cảnh báo của Trung Quốc, Philippines vẫn cử hai tàu đến vùng biển của Đá Nhân Ái vào ngày 5 tháng 8, vi phạm Tuyên bố về hành động của các bên ở Biển Đông, đồng thời tìm cách vận chuyển bất hợp pháp vật liệu xây dựng lên tàu để sửa chữa", - tài liệu có đoạn.

Được biết, phía Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp pháp lý để chặn đường đi của tàu.

"Sau nhiều lần cảnh báo bằng lời nói không thành công, Cảnh sát biển Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng để tránh va chạm trực tiếp trong quá trình phong tỏa", - bộ này cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng hành động của phía Trung Quốc là chuyên nghiệp và có kiềm chế.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала