Mỹ hạn chế đầu tư vào công ty công nghệ cao Trung Quốc

© Fotolia / EdelweissBảng tích hợp chip máy tính
Bảng tích hợp chip máy tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Mỹ sẽ hạn chế khả năng đầu tư vào các công ty Trung Quốc liên quan công nghệ cao và quân sự, sắc lệnh tương ứng sẽ được Tổng thống Joe Biden ký hôm thứ Tư, một quan chức cấp cao cho biết trong cuộc họp báo cùng ngày.
"Đây là một quyết định được đưa ra phù hợp với lợi ích an ninh quốc gia, chứ không phải nền kinh tế", quan chức chính quyền Mỹ cho biết khi công bố biện pháp hạn chế mới. Ông giải thích rằng sắc lệnh mới của Tổng thống chỉ đạo Bộ Tài chính và Thương mại kiểm soát các khoản đầu tư vào một số lĩnh vực của nền kinh tế Trung Quốc, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan đến vi điện tử, - công nghệ thông tin và một số hệ thống trí tuệ nhân tạo.
Ông cam đoan rằng Hoa Kỳ dự kiến đảm bảo minh bạch nhất có thể trong việc thực hiện các biện pháp hạn chế mới, các biện pháp này sẽ được thực hiện dần dần.
“Đây là giai đoạn đầu tiên, hiệu lực đầy đủ của nó sẽ bắt đầu khi kết thúc quá trình này”, - quan chức cấp cao nói và cho biết thêm rằng sắc lệnh của Tổng thống quy định các biện pháp cụ thể sẽ sớm được đưa ra thảo luận công khai và tiếp tục hoàn thiện.
Ông cũng nói rằng sáng kiến này không chỉ được thảo luận với các đối tác và đồng minh của Mỹ mà còn với cả Bắc Kinh.
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2023
Tập Cận Bình hoan nghênh công nghệ AI của Hoa Kỳ tại Trung Quốc
Như trong chính quyền nêu rõ, các hạn chế đầu tư sẽ ảnh hưởng đến các công ty tham gia phát triển và sản xuất chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo sử dụng trong lĩnh vực quân sự. Chính quyền cho biết các biện pháp mới "sẽ ngăn chặn việc sử dụng vốn đầu tư của Mỹ để hiện đại hóa quân đội nước ngoài và gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ".
"Trung Quốc rõ ràng không cần tiền của chúng tôi, thứ họ muốn là bí quyết của chúng tôi", - một quan chức chính quyền nói về những hạn chế mới.
Trước đó hôm thứ Tư, truyền thông Mỹ đưa tin về kế hoạch hạn chế đầu tư vào các công ty Trung Quốc có ít nhất một nửa lợi nhuận từ các ngành công nghệ tiên tiến như điện toán lượng tử, chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI). Theo các nguồn tin, việc thực hiện đầy đủ các quy định mới có thể mất khoảng một năm. Trước đó trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhấn mạnh rằng các biện pháp hạn chế sắp tới sẽ "có mục tiêu hẹp". Theo ý kiến của bà, điều này sẽ không có "tác động cơ bản đến môi trường đầu tư ở Trung Quốc". Bà Yellen cho biết vào tháng 5 rằng chính quyền Biden đang thảo luận về các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc có thể hướng đến các công nghệ đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.
Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói rằng Trung Quốc phản đối việc chính trị hóa các vấn đề kinh tế, thương mại và công nghệ của Washington và hy vọng rằng Mỹ sẽ không cản trở sự phát triển kinh tế của đất nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала