Giá khí đốt có thể tăng do đình công ở Úc

© Sputnik / Evgeny Biyatovkhí đốt
khí đốt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nếu cuộc đình công của công nhân Úc khiến các nhà máy lớn sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ngừng hoạt động thì thị trường toàn cầu có thể mất 50 tỷ mét khối khí đốt và quay trở lại mức giá giao dịch trên 1.000 USD/nghìn mét khối, ông Ivan Timonin, cố vấn cao cấp tại công ty Implement nói với Sputnik.
Biểu giá khí đốt trên sàn giao dịch ICE London hôm thứ Tư lần đầu tiên kể từ ngày 21/6 vượt ngưỡng 450 USD/1000 m3 và trong thời gian giao dịch đã tăng 40%, lên mức gần 500 USD. Con số này thấp hơn bốn lần so với nửa đầu tháng 8 năm ngoái, nhưng cao gấp đôi so với mức trung bình của tháng 8 giai đoạn năm 2017-2021.
Giá gas tăng do nguy cơ đình công tại các nhà máy khí hóa lỏng của hãng Woodside và Chevron ở Úc, nước xuất khẩu LNG lớn thứ hai thế giới sau Mỹ. Điều này có thể làm gián đoạn khoảng 10% hoạt động xuất khẩu khí hóa lỏng toàn cầu. Truyền thông phương Tây đưa tin Chevron và Woodside đang đàm phán với các nghiệp đoàn để tránh xảy ra đình công.
Bình gas tự nhiên tại nhà máy gas - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2023
Chuyên gia: Châu Âu chưa thích nghi với điều kiện mới của thị trường khí đốt

"Nếu hậu quả đình công khiến cho các cơ sở của Chevron và Woodside tại Úc thực sự ngừng hoạt động, thì thị trường toàn cầu có thể mất khoảng 50 tỷ mét khối khí tự nhiên mỗi năm. Đồng thời, biểu giá giao dịch khí tự nhiên tại các thị trường của châu Âu và châu Á chắc chắn sẽ tăng đáng kể và rất có khả năng quay trở lại mức kỷ lục hơn 1000 USD được ghi nhận năm 2022", - ông Timonin nói.

Khả năng đó xảy ra là do sự thiếu hụt trên thị trường toàn cầu, buộc người tiêu dùng từ châu Âu và châu Á phải cạnh tranh với nhau để mua được số lượng sản phẩm có sẵn, ông nói thêm.
Trước đây từng xảy ra đình công tại các cơ sở của Úc. Ví dụ, tại nhà máy Pluto LNG của Shell vào mùa hè năm ngoái kéo dài hơn hai tháng, chính xác là 76 ngày. Theo kinh nghiệm trước đây, đình công tại các cơ sở của Úc có thể kéo dài khoảng hai đến ba tháng và kết thúc trước cuối năm nay, giúp giá cả bình thường trở lại, chuyên gia nhận định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала