- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Đức trả lời Kiev về yêu cầu cung cấp tên lửa Taurus

© Ảnh : Public domain/U.S. Air Force/Roland BalikViện trợ quân sự cho Ukraina
Viện trợ quân sự cho Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner (đàng FDP), người đã đến thăm Kiev, cho biết ông thông cảm với yêu cầu của Ukraina về tên lửa hành trình Taurus và coi việc cung cấp chúng trong cuộc phản công của Kiev là thiết thực.
"Cá nhân tôi thông cảm với các yêu cầu đối với tên lửa hành trình mà phía Ukraina muốn có hiện nay. Tuy nhiên, cần phải tính đến các thủ tục cần thiết và nếu có thể thì nhanh chóng tiến hành", - ông Lindner nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild.
Bộ trưởng giải thích rằng việc đó cần có sự phối hợp với các đồng minh, ngoài ra, Đức không được trở thành một bên tham gia vào cuộc xung đột và hạn chế khả năng tự vệ của mình.
"Nếu đáp ứng được ba tiêu chí này thì có thể thông qua quyết định như vậy", - Bộ trưởng nói thêm.
Khi được hỏi liệu ông có cho rằng tên lửa có thể được chuyển giao trong thời gian diễn ra cuộc phản công của Kiev hay không, Lindner nói rằng ông "hy vọng và cho rằng việc đó có khả năng".
Tên lửa hành trình tầm xa Taurus - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia: Hô hào chuyển tên lửa Taurus cho Kiev là bước leo thang xung đột ở châu lục
Trước đó, cổng thông tin T-online dẫn nguồn tin trong đảng SPD cầm quyền đưa tin Berlin sẽ sớm công bố quyết định về việc cung cấp tên lửa tầm xa Taurus cho Ukraina. Chính phủ Đức đã nhiều lần thể hiện rõ rằng việc cung cấp loại tên lửa này cho Kiev không được xem xét theo hướng ưu tiên và không được quyết định nếu chưa có sự thỏa thuận với các đối tác trong NATO và Hoa Kỳ.
Điểm gây tranh cãi chính đối với việc cung cấp Taurus cho Ukraina là tầm bắn 500 km của loại tên lửa này, điều này vi phạm nguyên tắc của Đức là không cung cấp vũ khí có tính năng như vậy. Trong cộng đồng chuyên gia Đức từng thảo luận vấn đề là trong bối cảnh này liệu có thể lập trình những tên lửa ấy để cho nó không thể sử dụng vào mục đích tấn công lãnh thổ Nga hay không. Theo Spiegel, đây là vấn đề khiến Thủ tướng Olaf Scholz quan tâm nhất vào lúc này và do đó nên đang có sự bàn bạc với các đại diện ngành công nghiệp quân sự.
Trước đó, một thành viên của Ủy ban phụ trách các vấn đề quốc tế của Bundestag là ông Roderich Kiesewetter thuộc đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Süddeutsche Zeitung rằng cần có một sáng kiến được đa số các đảng trong quốc hội ủng hộ để tăng sức ép lên Thủ tướng Scholz về vấn đề này. Trong khi đó một thành viên cùng đảng với ông đồng thời cũng là đại biểu quốc hội là ông Ralf Stegner nói rằng những người ủng hộ giải pháp nhanh chóng kết thúc xung đột ở Ukraina thông qua việc cung cấp vũ khí với tầm bắn xa hơn đã bị nhầm lẫn ở nhiều khía cạnh, bởi vì như vậy cuộc xung đột chỉ kéo dài thêm mà thôi.
Theo một nghiên cứu gần đây của Forsa, hai phần ba dân chúng Đức phản đối việc cung cấp loại tên lửa này cho Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала