Nga vẫn chờ đón người dân Việt Nam

© Ảnh : Đào Đại HảiĐoàn du khách Việt Nam đến Nga sau đại dịch Covid-19
Đoàn du khách Việt Nam đến Nga sau đại dịch Covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Lần đầu tiên Nga cấp thị thực (visa) điện tử cho công dân Việt Nam. Đây có thể coi là bước đi mang tính chiến lược trong việc mở rộng mối quan hệ và giao lưu văn hóa Nga – Việt. Qua đó, tạo cơ hội mới cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa giữa hai nước.

Du lịch Nga chưa bao giờ dễ dàng đến thế

Vào mùa du lịch cao điểm, công ty Lữ hành Quốc tế Amber Tour của anh Đào Đại Hải tại Saint Peterburg trung bình mỗi năm đón khoảng 100 đoàn khách lớn nhỏ từ Viêt Nam sang thăm Nga. Mỗi đoàn lên tới 50 người.
Anh Hải cho biết, kể từ thời điểm thành lập công ty ở Nga (năm 2012) đến trước thời điểm trước dịch Covid-19 bùng phát, lượng khách tăng trưởng từng năm. Thế nhưng, đây là câu chuyện của những năm 2019 trở về trước.
Kể từ đó đến nay, lượng khách Việt Nam sang Nga du lịch có phần giảm sút. Một trong những nguyên nhân chính, đó là chính sách cấp visa và đường bay thẳng giữa hai nước.
Mới đây ngày 1/8/2023, Chính Phủ Nga đưa ra quyết định mở rộng chính sách visa điện tử cho công dân một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Thông tin này đã mở ra nhiều cơ hội giao thương du lịch giữa hai nước Nga – Việt, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách và doanh nghiệp trong việc thăm thân và hợp tác với Nga. Là người làm du lịch lâu năm tại Nga, giám đốc công ty Lữ hành Quốc tế Amber Tour không giấu nổi niềm vui khi chia sẻ với Sputnik.

“Tôi thấy đây là thông tin đáng mừng, rất thuận lợi cho việc đưa đón khách từ Việt Nam sang Nga. Nếu như trước đây để nhận được visa khách hàng phải đợi cả tháng, đồng thời kèm theo việc đặt trước khách sạn, trả bảo hiểm, mua vé máy bay trước,...Điều này khiến khách hàng tỏ ra không mấy “mặn mà” khi phải chờ đợi mà không biết mình có chắc chắn nhận được visa hay không. Có trường hợp không nhận được visa vì nhiều lý do, trường hợp khác không sẵn sàng trả tiền đặt phòng khách sạn trước để làm visa,...Nhìn chung, visa giấy vẫn còn nhiều trở ngại. Thế nhưng, bây giờ có visa điện tử thì thuận tiện cho khách du lịch sang Nga rất nhiều, gần như những trở ngại nêu trên bị loại bỏ”, anh Đào Đại Hải bày tỏ.

Anh Hải cũng cho biết thêm, khách hàng đối tác của công ty cũng rất vui khi nhận được thông tin này, bởi khi thủ tục xin visa thuận tiện và dễ dàng hơn, sự tự tin theo đó cũng tăng lên.
Visa điện tử giúp rút ngắn thủ tục và thời gian chờ đợi, thuận tiện hơn visa truyền thống rất nhiều. Đối với thủ tục làm visa giấy, hành khách cần có giấy mời gửi từ Nga về hoặc hóa đơn đặt phòng khách sạn. Sau đó, sẽ kiểm tra thân nhân của mình, thông thường khoảng một tháng sẽ nhận được visa, nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn.
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2023
Bắt đầu từ hôm nay công dân Việt Nam có thể xin visa điện tử vào Nga
Còn đối với visa điện tử, có thể nhận sau 4-7 ngày mà không cần những thủ tục liên quan (như đặt phòng khách sạn,...). Hành khách chỉ cần khai đầy đủ, chính xác thông tin theo yêu cầu mà không cần thông qua đơn vị hay tổ chức nào.
Công dân nước ngoài có thể xin thị thực trên trang web chuyên biệt của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga https://evisa.kdmid.ru/ hoặc thông qua một ứng dụng di động. Đơn xin thị thực phải được nộp không muộn hơn 4 ngày làm việc trước ngày dự kiến nhập cảnh vào Nga.
Theo quy định mới của Chính Phủ Nga, từ ngày 1/8/2023, mỗi lần nhập cảnh, du khách Việt Nam được lưu trú tại Nga không quá 16 ngày với các mục đích du lịch, thương mại, hội họp và hợp tác kinh tế.
“Chính sách mới này sẽ thuận lợi hơn cho tất cả nhóm hành khách đi sang Nga ngắn ngày với bất kỳ mục đích gì (du lịch, thăm thân, khám chữa bệnh, giao lưu thương mại,...). Mặc dù có thời hạn ngắn ngày, nhưng đặc biệt visa điện tử này có giá trị sử dụng trong vòng 60 ngày”, anh Hải đánh giá đây là một ưu điểm lớn cho du khách và doanh nghiệp Việt Nam trong việc xin visa và tiếp cận thị trường Nga.
Việc cấp visa điện tử cho công dân Việt Nam tới Nga mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên. Đối với du khách, visa điện tử giúp đơn giản hóa quy trình xin visa và tiết kiệm thời gian, chi phí cho việc xin thị thực truyền thống. Điều này đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, tổ chức trong việc thăm thân, thực hiện các hoạt động thương mại và hợp tác kinh tế.
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2023
Công dân Việt Nam sẽ có thể xin thị thực Nga bằng cách đặt phòng tại khách sạn
Mặc khác, có thể coi đây là một bước đi mang tính chiến lược trong việc mở rộng mối quan hệ và giao lưu văn hóa giữa các quốc gia. Qua đó, tạo cơ hội mới cho việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Nga và các quốc gia trong khu vực.

Cần nối lại các chuyến bay thẳng

Theo ước tính của Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga, lượng khách du lịch vào Nga vào cuối năm 2023 có thể tăng lên 10 triệu lượt, trong đó có những người có visa điện tử.
© Ảnh : Đào Đại HảiĐoàn du khách Việt Nam đến Nga sau đại dịch Covid-19
Đoàn du khách Việt Nam đến Nga sau đại dịch Covid-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.08.2023
Đoàn du khách Việt Nam đến Nga sau đại dịch Covid-19
Tuy nhiên theo nhận định của anh Hải, để lượng khách Việt Nam thực sự tăng trưởng mạnh trở lại như giai đoạn trước dịch, ngoài chính sách visa thông thoáng và cởi mở như hiện nay, vấn đề tiên quyết là mở lại đường bay thẳng giữa hai nước.
“Visa điện tử hoạt động chắc chắn sẽ khiến lượng khách tăng, nhưng chưa nhiều. Nếu tăng, sẽ tập trung vào các nhóm nhỏ. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi để lượng khách tăng mạnh trở lại là mở đường bay thẳng đến Moskva và Saint Peterburg, bởi tour cho khách du lịch Việt Nam sang Nga chủ yếu đến hai thành phố này. Hiện có đường bay thẳng Hà Nội – Irkutsk, nhưng vẫn rất xa xôi. Bởi bay từ Irkutsk đến Saint Peterburg mất khoảng nửa ngày, nên chưa hiệu quả”, ông Hải thẳng thắn thừa nhận.
Được biết, hiện người dân Việt Nam có thể đến Nga bằng các chuyến bay nối chuyến qua Doha (Qatar) hoặc Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hay Bangkok (Thái Lan). Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, ngoài hai điểm tham quan nổi tiếng Moskva và Saint Peterburg, vẻ đẹp 4 mùa của nhiều vùng miền nước Nga thân thuộc vẫn có sức hút rất lớn với du khách Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала