Nhà Trắng: Mỹ sẽ không tạo ra "NATO thu nhỏ" ở châu Á

© AFP 2023 / Mandel NganJohn Kirby
John Kirby - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.08.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Mỹ muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng không có chuyện tạo ra phiên bản NATO châu Á, John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tiếp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tại dinh thự nông thôn của ông, Trại David, vào thứ Sáu.
"Chúng tôi sẽ cố gắng tổ chức các cuộc họp này hàng năm, thông báo hàng năm về các cam kết sẵn sàng thực hiện với nhau. Nhưng không ai nói về sự cần thiết của NATO châu Á", - Kirby nói trong cuộc phỏng vấn với CNN.
Khi được yêu cầu bình luận về việc Trung Quốc lo ngại gọi hội nghị thượng đỉnh là "NATO thu nhỏ", Kirby trả lời: "Điều đó không đúng. Tôi nghĩ Trung Quốc lại đang phản ứng thái quá. Không ai nói về liên minh ràng buộc giữa ba nước".
Cờ của NATO, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, Liên minh Châu Âu và Litva trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở trung tâm Vilnius, Litva - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2023
Giai đoạn mới trong quan hệ của NATO với các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Australia muốn AUKUS giúp tạo lập và thành trung tâm của "NATO mini" ở châu Á

Với sự xúi giục và hỗ trợ của Hoa Kỳ, Australia đang ráo riết nỗ lực sắm vai quan trọng trong khu vực và muốn sử dụng hệ thống AUKUS để từng bước xây dựng mô hình "NATO mini" ở châu Á, trong đó vị trí trung tâm sẽ thuộc về Canberra. Đó là tuyên bố do ông Gia Minh chuyên viên từ Viện Nghiên cứu Tài chính "Trùng Dương" thuộc CHND Trung Hoa nêu ra với Sputnik.

"Australia và Hoa Kỳ đã công bố ý định thành lập trung tâm tình báo hỗn hợp vào năm 2024, trung tâm này sẽ thúc đẩy phát triển khả năng các chiến dịch chung của Australia và Hoa Kỳ trong việc phân tích và chia sẻ thông tin tình báo, cũng như đối phó với những rủi ro an ninh trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Thực ra bản chất của việc tạo lập trung tâm này là tăng cường ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực và chuẩn bị cho cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra ở eo biển Đài Loan", - ông Gia Minh tuyên bố.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала