Việc Iran và Ả Rập Saudi nối lại quan hệ với Nga sẽ đảm bảo an ninh khu vực

© AFP 2023 / SEPAH NEWSCuộc tập trận của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo ở Vịnh Ba Tư
Cuộc tập trận của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo ở Vịnh Ba Tư - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.08.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Hợp tác giữa Moskva, Tehran và Riyadh có thể đảm bảo an ninh quốc gia và khu vực, cũng như làm suy yếu ảnh hưởng của thế đơn cực và quyền bá chủ của Hoa Kỳ trong khu vực, chuyên gia Tây Á Seyed Reza Sadr al-Hosseini nói với Sputnik.

"Với sự gần gũi của hai quốc gia, Iran và Ả Rập Saudi, với Nga, sự hợp tác giữa các quốc gia vùng Vịnh và Nga có thể đảm bảo an ninh quốc gia và khu vực. Và sự gần gũi hợp tác này được thực hiện càng sớm thì ảnh hưởng của chủ nghĩa đơn cực và quyền bá chủ của Hoa Kỳ trong khu vực sẽ càng sớm suy giảm", - Sadr al-Hosseini nói.

Chuyên gia lưu ý việc tách Tehran và Riyadh ra khỏi nhau có thể tạo điều kiện cho sự hiện diện của Israel và các lực lượng bên ngoài ở trong khu vực, trong khi ngược lại, việc nối lại quan hệ sẽ giúp mở rộng hợp tác giữa các quốc gia khác trong khu vực và tăng cường an ninh trong đó.
Máy bay không người lái của quân đội Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2023
Mỹ yêu cầu Iran ngừng "giao hàng" UAV cho Nga

"Đôi cánh Hồi giáo"

Theo ông, sự gần gũi của hai nước có thể khiến khu vực Vịnh Ba Tư trở nên mạnh mẽ, từ đó tạo cơ hội cho các bên trong khu vực giải quyết các vấn đề nội bộ và ngăn chặn tình trạng đơn cực do Mỹ hậu thuẫn cũng như sự can thiệp của các thế lực bên ngoài do Washington đứng đầu.
Gọi Iran và Saudi Arabia là "hai cánh của thế giới Hồi giáo", Sadr al-Hosseini cũng nhấn mạnh sự hợp tác giữa hai nước có thể chống lại một cách hiệu quả những nhận thức sai lầm về đạo Hồi và các hành vi xúc phạm kinh thánh của người Hồi giáo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала