Vucic đòi loại bỏ nội dung trừng phạt Nga khỏi tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh Athens

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Serbia Aleksandar Vucic
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic kiên quyết đòi loại bỏ mục kêu gọi trừng phạt chống LB Nga khỏi văn bản tuyên bố tổng kết "Hội nghị thượng đỉnh Athens" mà một nửa trong đó là các tuyên bố chống Nga và nói về Ukraina, một nguồn tin cho biết.
Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã chủ trì một buổi tiệc tối không chính thức vào thứ Hai dành cho các nhà lãnh đạo Tây Balkan và các nước EU với sự tham gia của lãnh đạo EU. Vladimir Zelensky cũng được mời đến bữa tiệc đó, và sự xuất hiện của ông ta được giữ bí mật cho đến phút chót. Kết quả "Tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh Athens" đã được thông qua.

“Do sự phản đối của Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tại bữa tiệc dành cho các nhà lãnh đạo Tây Balkan ở Athens nên trong tuyên bố cuối cùng không thông qua điều khoản kêu gọi trừng phạt chống Nga”, - một nguồn tin giấu tên cho biết.

Ngoại trừ Serbia và Bosnia Herzegovina, những nơi không có quan điểm thống nhất về vấn đề này ở cấp nhà nước, tất cả các nước khác tham gia hội nghị trước đó đều ủng hộ các biện pháp hạn chế của phương Tây.
Tucker Carlson: xung đột ở Ukraina dẫn đến sự chuyển quyền lực từ Tây sang Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tucker Carlson tiết lộ phát biểu của Vucic về cuộc chiến của phương Tây với Nga
Văn kiện được ký bởi Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic, Tổng thống Moldova Maia Sandu, Tổng thống Montenegro Jakov Milatovic, Thủ tướng Romania Marcel Ciolacu, Thủ tướng Kosovo Albin Kurti, Thủ tướng Bosnia và Herzegovina Borjana Kristo, Thủ tướng Bắc Macedonia Dimitar Kovacevski, Thủ tướng Bulgaria Nikolay Denkov, Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic, Thủ tướng nước chủ nhà Mitsotakis và Zelensky trước sự chứng kiến của Chủ tịch Hội đồng châu Âu và Chủ tịch Ủy ban châu Âu.
Mục đầu tiên nói về "cuộc xâm lược Ukraina của Nga", rằng đó là "một bước ngoặt đối với châu Âu", mục thứ hai "trước sự xâm lược của Nga bày tỏ sự ủng hộ không ngừng" đối với Ukraina, mục thứ ba bày tỏ sự ủng hộ và đánh giá cao đối với Zelensky "vì sự chân thành nỗ lực đặt ra các nguyên tắc hòa bình trong "công thức hòa bình" của ông ta, mục thứ tư là "không thể miễn trừ tội ác chiến tranh và các hành động tàn bạo khác chẳng hạn như tấn công dân thường và phá hủy cơ sở hạ tầng, và tất cả những người có lỗi đều phải bị "truy cứu trách nhiệm".
Chỉ sau những điểm đó tuyên bố mới nói đến sự cần thiết phải hội nhập Tây Balkan vào EU. Tuyên bố nhấn mạnh rằng "Tây Balkan, Ukraina và Cộng hòa Moldova, những nước tiếp giáp về mặt địa lý với các quốc gia thành viên EU, có di sản, lịch sử và tương lai chung của châu Âu được xác định bởi những cơ hội và thách thức chung", và điều quan trọng là "các khu vực này phải được được chấp nhận là thành viên đầy đủ của gia đình châu Âu".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала