Ông Vucic nói sẽ cố gắng đứng vững khi không áp đặt trừng phạt chống Nga

© Sputnik / Aleksey NikolskyiAleksandar Vucic
Aleksandar Vucic - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nói ông không biết chính quyền nước này có thể chịu đựng được bao lâu nữa nếu không áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga, nhưng sẽ cố gắng đứng vững càng lâu càng tốt.
Vào sáng thứ Năm đã diễn ra cuộc họp đặc biệt của Skupshina (Quốc hội Serbia) với nội dung duy nhất là xem xét báo cáo "Về quá trình đàm phán với các cơ cấu lâm thời ở Pristina từ ngày 1/9 đến ngày 15/1/2022". Nguyên thủ quốc gia là người đầu tiên phát biểu trước các đại biểu quốc hội và đã tham gia tranh luận trong chín giờ.
Bà Marinika Tepic, Phó Chủ tịch Đảng Tự do và Công lý trong bài phát biểu của mình đã kêu gọi người đứng đầu nhà nước đưa ra "ít nhất một gói trừng phạt chống lại Nga, dù chỉ là chống lại những người ra quyết định".
"Miễn là chúng ta có thể chịu đựng được mà không áp đặt trừng phạt, tôi nghĩ sẽ thẳng thắn chịu đựng để không áp đặt trừng phạt. Tôi không biết chúng ta có thể chịu đựng được bao lâu, nhưng các vị có thể thấy câu nói "Tôi không biết" của tôi đáng giá hơn nhiều so với câu nói "đồng ý" to tát của ai đó trong chiến dịch tranh cử. Cuộc đấu tranh của chúng tôi tiếp tục trong gần một năm và câu nói "đồng ý" lớn tiếng của ai đó kéo dài chính xác cho đến ngày 3 tháng 4 (ngày diễn ra cuộc bầu cử quốc hội Serbia năm 2022)", - nhà lãnh đạo Serbia nói với các nghị sĩ.
Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.12.2022
Tổng thống Serbia Vucic nêu điều kiện để Serbia áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga
Ông nhấn mạnh rằng giới chức Beograd đang phải trả giá đắt vì từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt, nhưng đây là vấn đề liên quan đến vị thế và uy tín đất nước.
Trước đó, ông lưu ý rằng Serbia cần tự mình đưa ra các quyết định chính trị chứ không phải theo mệnh lệnh từ Mỹ, Nga hay EU. Nhà lãnh đạo Serbia chỉ ra rằng cuộc xung đột vũ trang ở Ukraina đang phát triển thành một dạng chiến tranh thế giới thứ ba, trong giai đoạn tới sẽ còn lớn hơn và khó khăn hơn.
Theo ông, các cường quốc thế giới hiện không thể cho phép các nước nhỏ được hưởng nhiều tự do về chính trị như họ muốn có, "cũng như không cho họ có không gian để thở, để sống và đưa ra quyết định". Để lấy ví dụ, ông Vucic kể lại việc tham gia hội nghị thượng đỉnh EU - Tây Balkan ở Albania vào mùa thu, nơi ông phải chịu sức ép chung do việc Beograd không ủng hộ các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moskva.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала