- Sputnik Việt Nam, 1920
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
Vào năm 2023, cuộc họp của các nhà lãnh đạo của "nhóm năm" sẽ được tổ chức tại tỉnh Gauteng từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 8. Nam Phi tiếp quản chức chủ tịch từ Trung Quốc, nước đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh năm 2022 tại Bắc Kinh.

Các nước BRICS phản đối chính sách bá quyền và thuộc địa mới

© Sputnik / Mikhail Metsel / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Нội nghị thượng đỉnh BRICS
Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự Нội nghị thượng đỉnh BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các nước BRICS ủng hộ việc hình thành trật tự thế giới đa cực dựa trên luật pháp quốc tế, bao gồm quyền của người dân đối với sự phát triển của chính mình, các quốc gia liên kết chống lại quyền bá chủ và chính sách của chủ nghĩa thực dân mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

“Tất cả chúng ta đều nhất trí ủng hộ việc hình thành một trật tự thế giới đa cực thực sự công bằng và dựa trên luật pháp quốc tế, đồng thời tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc, bao gồm chủ quyền và tôn trọng quyền của mọi người đối với mô hình riêng của mình trong sự phát triển”, ông Putin nói tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo BRICS.

Ông nói thêm: “Chúng tôi phản đối bất kỳ hình thức bá quyền nào do một số quốc gia thúc đẩy vì tính độc quyền của họ và dựa trên định đề này về chính sách mới, chính sách tiếp tục chủ nghĩa thực dân”.

Về đà phát triển của BRICS

Ưu tiên quan trọng trong tương tác của BRICS là tạo ra những tuyến vận tải mới.
"Đã đến lúc thành lập trong khuôn khổ BRICS một Ủy ban vận tải thường trực, Ủy ban này không chỉ đảm trách dự án “Bắc-Nam” mà còn giải quyết những vấn đề rộng hơn về phát triển các hành lang hậu cần và vận tải, liên khu vực và toàn cầu”.
Nếu các đối tác đồng ý, phía Nga có thể thực hiện ý tưởng này trên cương vị Chủ tịch BRICS vào năm 2024.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2023
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
“Mỹ chỉ đang nói dối”. Bộ Ngoại giao Nga bình luận về tuyên bố của Sullivan về BRICS
Trước đó, phát biểu với cử toạ tham gia Diễn đàn Doanh nghiệp BRICS, Tổng thống Nga Vladimir Putin "đã nói về tính thời sự cấp thiết của việc tăng tốc phát triển các tuyến đường xuyên lục địa, chẳng hạn như hành lang “Bắc-Nam”, sẽ kết nối các cảng của Nga ở vùng biển phương Bắc và Baltic với các bến cảng trên bờ Vịnh Ba Tư và Ấn Độ Dương và trong tương lai, sẽ có thể đảm bảo cung cấp dịch vụ trung chuyển hàng năm lên tới 30 triệu tấn hàng hóa”.
Nga cho rằng vai trò của phụ nữ trong đời sống các nước BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) cần được mở rộng và "hoàn toàn ủng hộ đề xuất của các đồng nghiệp Nam Phi về việc tổ chức cuộc họp riêng cấp Bộ trưởng chuyên về công tác phụ nữ”.

Về kế hoạch đảm nhận chức Chủ tịch BRICS

"Năm tới, chức Chủ tịch BRICS được chuyển cho Nga, nhiệm kỳ này sẽ diễn ra với phương châm "Tăng cường chủ nghĩa đa phương vì sự phát triển và an ninh toàn cầu công bằng”.
Dự kiến tiến hành khoảng 200 sự kiện chính trị, kinh tế và xã hội tại hơn một chục thành phố của Nga. Cuộc gặp cấp cao của BRICS dự kiến tổ chức vào tháng 10 năm 2024 tại Kazan.

Về việc mở rộng tổ chức

Trong nhiệm kỳ Chủ tịch của mình, Matxcơva dự định "làm tất cả để góp phần hiệu quả vào việc thực thi các quyết định thông qua trong hội nghị thượng đỉnh hiện tại, bao gồm cả những quyết định liên quan đến việc mở rộng đội ngũ thành viên tham gia hiệp hội".
Cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tại Pretoria - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15
LIVE: Hội nghị thượng đỉnh BRICS ngày thứ ba

Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15

Tháng 8 năm 2023, Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ XV khai mạc tại Johannesburg (CH Nam Phi). Sự kiện này sẽ là cuộc hội ngộ lớn nhất trong lịch sử của lãnh đạo các nước không phải phương Tây.
BRICS là cấu trúc hợp nhất các nền kinh tế phi phương Tây lớn nhất của thế giới - Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.
Sự kiện cấp cao năm nay sẽ có phần tham gia của 67 nguyên thủ quốc gia, còn 40 nước, bao gồm Kazakhstan và Cuba, đã bày tỏ nguyện vọng tham gia nhóm. Trong số những nước có khả năng nộp đơn chính thức có Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ai Cập, Senegal, Algeria, Ethiopia, Iran và Indonesia.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng BRICS chiếm 31,5% GDP toàn cầu (theo sức mua tương đương) và khoảng 40% dân số thế giới. Theo lời nhà ngoại giao cao cấp, yếu tố này làm cho tổ chức có sức nặng ảnh hưởng trên toàn thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала