Việt Nam - Singapore công bố biên bản hợp tác phát triển 12 dự án VSIP mới

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long dự hội nghị thúc đẩy các dự án hợp tác Việt Nam – Singapore
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long dự hội nghị thúc đẩy các dự án hợp tác Việt Nam – Singapore - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong chương trình chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long, sáng 29/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long dự Hội nghị thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam-Singapore.
Hội nghị có sự tham dự của 2 phu nhân thủ tướng và hơn 500 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh, thành phố với hơn 150 doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Singapore.
Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ công bố các văn kiện ghi nhớ hợp tác đầu tư Việt Nam-Singapore, trong đó có biên bản hợp tác phát triển 12 dự án VSIP mới tại các địa phương của Việt Nam (Nam Định, Khánh Hòa, Ninh Bình, Hải Phòng, Tây Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Bình Phước, Quảng Ngãi, Thái Bình).
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trao cho đại diện VSIP quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án VSIP mới gồm VSIP Lạng Sơn và Khu công nghiệp Sơn Mỹ 2, tỉnh Bình Thuận.
Hai Thủ tướng và các đại biểu cũng thực hiện nghi thức khởi công các dự án mới của VSIP gồm VSIP Cần Thơ, VSIP Bắc Ninh 2 và VSIP Nghệ An 2.
Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Cổ phần dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) và Tập đoàn Sembcorp (Singapore) đã công bố Quyết định chấp thuận hoạt động khảo sát tài nguyên biển của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với PTSC và Ý định thư của Cơ quan Quản lý thị trường năng lượng (Bộ Công Thương Singapore) về đề xuất phát triển hạ tầng xuất khẩu điện từ Việt Nam sang Singapore của Liên doanh PTSC và Sembcorp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2023
Việt Nam - Singapore hướng tới Đối tác chiến lược toàn diện
Cũng tại sự kiện, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam-Singapore đã ra mắt. Trung tâm được thành lập tại tỉnh Bình Dương dưới sự hợp tác giữa đối tác Việt Nam (gồm Tổng công ty Becamex IDC, VSIP, Trường đại học Quốc tế Miền Đông) và đối tác Singapore (Sembcorp, Trường Bách khoa Singapore, Liên minh chuyển đổi công nghiệp 4.0).
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng năm 2023 là thời điểm rất quan trọng, khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.
Ông khẳng định Singapore rất vui mừng và vinh dự được đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam thời gian qua. Thủ tướng Lý Hiển Long cũng nhắc lại 10 năm trước, ông đã dự lễ khởi công VSIP Quảng Ngãi - là VSIP thứ 5 ở thời điểm đó. Từ đó tới nay, các khu VSIP đã tiếp tục phát triển mạnh mẽ với 13 khu ở 9 tỉnh, thành phố trên khắp Việt Nam, thu hút được tổng vốn đầu tư 18 tỉ USD và tạo ra 300.000 việc làm.
"Nếu VSIP Bình Dương 1 tập trung phát triển công nghiệp nhẹ thì VSIP Bình Dương 3 là một khu công nghiệp xanh, thông minh, có nhà máy năng lượng mặt trời trong khuôn viên, là nơi có nhà máy trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới của tập đoàn Lego. Nhiều nhà đầu tư Singapore đã tìm thấy đối tác phù hợp tại Việt Nam", Thủ tướng Singapore nhấn mạnh.
Về phía Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trải qua chặng đường 50 năm, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Singapore không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, toàn diện. Đồng thời tiếp tục hướng đến tầm cao mới dựa trên sự chia sẻ lợi ích chiến lược, thành quả hợp tác, tình hữu nghị vững chắc giữa hai nước.
"Đến thời điểm này, có thể khẳng định, hai nước có đủ điều kiện, cơ sở để nâng cấp lên tầm cao mới, nhất là sau chuyến thăm lần này của Thủ tướng Lý Hiển Long và phu nhân", Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.
Phu nhân hai Thủ tướng Việt Nam và Singapore tham quan Hợp tác xã Vụn Art  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2023
Phu nhân Thủ tướng Singapore và Việt Nam cùng lan toả thông điệp phát triển bền vững

Tăng gấp đôi số lượng học bổng cho học sinh Việt Nam

Trước đó, sáng 28/8, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Giáo dục Singapore Chun Chun Sing đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục.
Hai nước tăng cường hợp tác giữa các trường học, theo chương trình kết nghĩa trường học và các liên kết tổ chức giáo dục khác để khuyến khích việc trao đổi học sinh và giáo viên.
Ngoài ra, hai bên tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các chương trình thực tập; trao đổi thông tin và các bài học kinh nghiệm, đặc biệt chú trọng về phát triển chuyên môn cho giáo viên. Hai Bộ cũng nỗ lực thúc đẩy và cung cấp cơ hội học bổng cho học sinh, sinh viên và các lĩnh vực hợp tác khác.
Cũng theo Cục Hợp tác quốc tế, hợp tác giáo dục Việt Nam và Singapore trong nhiều năm qua ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Năm 2023, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Singapore, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Giáo dục Singapore tổ chức cuộc họp nhóm công tác chung Việt Nam - Singapore trong lĩnh vực GD-ĐT vào ngày 8.6 vừa qua theo hình thức trực tuyến. Cuộc họp được đồng chủ trì bởi thứ trưởng Bộ GD-ĐT và thứ trưởng Bộ Giáo dục Singapore.

"Tại cuộc họp, phía Singapore cũng thông báo sẽ tăng học bổng cho những học sinh phổ thông xuất sắc của Việt Nam sang học tại các trường phổ thông hàng đầu của Singapore, dự kiến số lượng học bổng có thể tăng gấp đôi so với các năm trước", Cục Hợp tác quốc tế cho biết.

Hiện mỗi năm có khoảng 20 học sinh trung học của Việt Nam nhận Học bổng của Bộ Giáo dục Singapore (học bổng Asean).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала