Châu Âu tìm ra cách giải cứu bất ngờ khỏi khủng hoảng khí đốt

© Sputnik / Alexei Danichevkhí đốt
khí đốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cuộc khủng hoảng trong sản xuất công nghiệp đã trở thành "đồng minh mạnh mẽ" của châu Âu trong việc kìm giữ giá khí đốt trước khi bắt đầu mùa giá rét, bình luận viên Javier Blas của Bloomberg viết.
"Cuộc khủng hoảng công nghiệp đang lan rộng khắp lục địa châu Âu (hoạt động công nghiệp ở Đức liên tiếp suy giảm trong 14 tháng gần đây) là liều thuốc giải độc tốt nhất cho tình trạng thiếu khí đốt. Với những người bạn như vậy thì còn ai cần đến kẻ thù nữa?" – tác giả nhận xét.
Ông cho biết châu Âu đang "đánh bại" cuộc khủng hoảng năng lượng nhờ tác động của nó đối với trung tâm công nghiệp của mình: Trên khắp lục địa, các công ty sử dụng nhiều năng lượng không đối phó được với tình trạng giá năng lượng tăng cao đang phải đóng cửa hoặc giảm bớt hoạt động sản xuất.
Như Blas chỉ rõ, hãng Morgan Stanley dự đoán tổng nhu cầu khí đốt ở châu Âu sẽ thấp hơn 15% so với mức trung bình trong 5 năm.
Bình gas tự nhiên tại nhà máy gas - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2023
Chuyên gia: Châu Âu chưa thích nghi với điều kiện mới của thị trường khí đốt
“Cái giá phải trả để tránh được khủng hoảng năng lượng sẽ là sự sụt giảm nghiêm trọng trong lĩnh vực sản xuất và mất đi đà tăng trưởng kinh tế về quy mô dài hạn. Giá cao giải quyết được vấn đề tăng giá. Nhưng luôn luôn phải trả giá vì điều đó”, - nhà quan sát kết luận.
Hôm thứ Hai, giá khí đốt ở châu Âu đã tăng 8% lên mức 420 USD/một nghìn mét khối. Các chuyên gia cho rằng động thái dẫn đến việc giá tăng là sự sụt giảm trong xuất khẩu khí đốt từ Na Uy qua đường ống và tâm lý lo ngại của những người tham gia thị trường về việc nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Úc có thể bị gián đoạn do khả năng xảy ra đình công tại các doanh nghiệp lớn sản xuất LNG ở nước này. Tuy vậy khi kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Ba giá đã giảm gần 10%, xuống còn 387 USD/một nghìn mét khối.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала