Thủ tướng Hungary gọi việc tấn công tuyến đường nhập khẩu khí đốt từ Nga là lý do gây chiến

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Hungary Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Budapest và Beograd sau vụ nổ đường ống “Dòng chảy phương Bắc” cảnh báo rằng họ sẽ coi những hành vi xâm phạm các tuyến vận chuyển khí đốt nhập khẩu từ Nga mà họ đang sử dụng là một lý do gây chiến và cho rằng ý kiến này đã được lắng nghe, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết.
Trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ Tucker Carlson, ông kể lại rằng Hungary ngay lập tức xếp vụ phá hoại “Dòng chảy phương Bắc” vào diện khủng bố và đánh giá việc Đức không phản ứng gay gắt trong vụ đó như vậy là "biểu hiện thiếu chủ quyền".

"Chúng tôi, người Hungary, ngay lập tức thể hiện rõ rằng có một đường ống khác - không phải “Dòng chảy phương Bắc”, mà là dòng chảy phía nam, qua đó khí đốt được vận chuyển từ Nga theo hành lang phía nam - Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Serbia, Hungary. Cùng với Thủ tướng Serbia chúng tôi đã nói rất rõ ràng rằng nếu ai đó muốn làm điều tương tự với hành lang vận chuyển phía nam như đã thực hiện với tuyến đường phía bắc, thì chúng tôi sẽ coi đó là lý do gây chiến, là hành động tấn công khủng bố và sẽ có phản ứng ngay lập tức”, - ông Orban nói.

Thủ tướng Hungary khuyên nên từ bỏ những kế hoạch ngấm ngầm.
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Ngoại trưởng Hungary gọi vụ phá hoại “Dòng chảy phương Bắc” là hành vi khủng bố
“Có lẽ các vị có thể làm điều đó với người Đức, nhưng không thể làm điều đó với khu vực này”, - ông nói thêm.
Orban không nêu rõ lời cảnh báo trên được gửi đến ai mà chỉ nói rằng những lời đó không nói về Nga. Khi được hỏi liệu người ta có hiểu được điều đó hay không thì Thủ tướng trả lời: “Tôi nghĩ là có”.
Carlson nhận xét rằng đối với ông, vụ phá hỏng đường ống Dòng chảy phương Bắc năm ngoái "hiển nhiên" là do chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden gây ra, dù là trực tiếp hay gián tiếp.
Vào ngày 26/9/2022 đã xảy ra các vụ nổ làm hỏng hai đường ống xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu - “Dòng chảy phương Bắc” và “Dòng chảy phương Bắc -2”. Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ khả năng đó là hành động phá hoại có chủ đích. Cơ quan Tổng công tố Nga đã khởi tố vụ án về hành động khủng bố quốc tế liên quan đến vụ việc này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала