Radar thời tiết mới của Nga giúp phi công sớm phát hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm

© Sputnik / Maxim BlinovAirbus A330
Airbus A330 - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2023
Đăng ký
Viện Thiết bị Hàng không - công ty cổ phần Navigator từ thành phố St. Petersburg – chuyên phát triển và sản xuất các loại hệ thống điện tử hàng không. Ngày nay, tất cả các loại máy bay của Nga đều được trang bị hệ thống điện tử của công ty Navigator.
Hơn nữa, các hệ thống này tương thích với cả thiết bị buồng lái analog cổ điển và thiết bị kỹ thuật số hiện đại (buồng lái màn hình hiển thị).
Mới đây công ty đã giới thiệu một số sản phẩm mới dành cho cả hàng không quân sự và dân dụng. Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, ông Sergey Chanushkin, giám đốc kỹ thuật của công ty Navigator, nói chi tiết hơn về các sản phẩm mới.
© Sputnik . Dmitry ShorkovMô-đun ăng-ten radar thời tiết của Công ty cổ phần Navigator
Mô-đun ăng-ten radar thời tiết của Công ty cổ phần Navigator - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2023
Mô-đun ăng-ten radar thời tiết của Công ty cổ phần Navigator
“Sản phẩm mới đầu tiên là radar thời tiết nhất quán. Về các đặc điểm, nó vượt trội hơn tất cả những thiết bị tương tự hiện có vì có khả năng tuyệt vời trích xuất thông tin về mục tiêu, sử dụng tất cả thông tin về mục tiêu có trong tín hiệu radar. Radar thời tiết như vậy giúp phi công sớm phát hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm. Ví dụ, hiện tượng gió đứt tầng thấp là hiện tượng thay đổi bất ngờ tốc độ hoặc hướng gió trong một khoảng cách ngắn. Đây là một hiện tượng rất nguy hiểm có thể gây khó khăn cho máy bay hạ cánh. Hiện tượng này càng được phát hiện sớm thì phi công càng sớm đưa ra quyết định đúng đắn và điều chỉnh các thông số hạ cánh. Trong trường hợp khẩn cấp, máy bay sẽ bay hai vòng và sau đó hạ cánh an toàn. Chúng tôi có kế hoạch trang bị radar thời tiết này cho tất cả các loại máy bay mới của Nga”.

Hệ thống cảnh báo va chạm máy bay

Sản phẩm mới thứ hai là hệ thống cảnh báo va chạm máy bay (TCAS) của Nga. Theo ông Sergei Chanushkin, 4 nguyên mẫu đã được sản xuất vào năm ngoái và lắp đặt trên máy bay SJ-100 (SSJ New). Hệ thống đã vượt qua ba trong số bốn giai đoạn thử nghiệm để nhận giấy chứng nhận. Đến cuối năm 2023, công ty sẽ hoàn tất các thủ tục để nhận giấy chứng nhận. Theo ông Chanushkin, công ty đã ký kết hợp đồng về cung cấp và lắp đặt thiết bị này trên máy bay MS-21 và SJ-100 được sản xuất hàng loạt.
© Sputnik . Dmitry ShorkovHệ thống tránh va chạm trên không của Nga (TCAS) dành cho máy bay có người lái từ Công ty Cổ phần Navigator
Hệ thống tránh va chạm trên không của Nga (TCAS) dành cho máy bay có người lái từ Công ty Cổ phần Navigator - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2023
Hệ thống tránh va chạm trên không của Nga (TCAS) dành cho máy bay có người lái từ Công ty Cổ phần Navigator
“Chúng tôi cũng đã thử nghiệm hệ thống này trên máy bay vận tải tầm ngắn L-410 và có đánh giá tích cực nhất, - ông Sergei Chanushkin nói tiếp. – Bây giờ chúng tôi phải chứng minh cho cơ quan hàng không Nga thấy rằng hệ thống cảnh báo va chạm máy bay của Nga có thể tương tác hiệu quả với các hệ thống tương tự của nước ngoài. Bản thân chúng tôi tin chắc vào điều này vì chúng tôi đã phát triển hệ thống này theo tiêu chuẩn ICAO”.

Hệ thống cảnh báo tránh va chạm cho máy bay không người lái

Quy định về trang bị, bố trí hệ thống TCAS ngày nay không chỉ được áp dụng cho các phương tiện có người lái mà còn cho cả máy bay không người lái. Ông Sergei Chanushkin nhắc đến một sản phẩm mới - hệ thống giúp máy bay drone có thể tự cảm nhận các chướng ngại vật và tránh va chạm - hệ thống DAA được thiết kế dành riêng cho máy bay không người lái. Hệ thống này có thể hoạt động cả giữa các máy bay không người lái và giữa drone với các phương tiện có người lái.
© Sputnik . Dmitry ShorkovHệ thống tránh va chạm DAA do Công ty cổ phần Navigator phát triển dành riêng cho thiết bị bay không người lái
Hệ thống tránh va chạm DAA do Công ty cổ phần Navigator phát triển dành riêng cho thiết bị bay không người lái - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.08.2023
Hệ thống tránh va chạm DAA do Công ty cổ phần Navigator phát triển dành riêng cho thiết bị bay không người lái
“Ngay sau khi có mối đe dọa về tình huống xung đột trên không, hệ thống sẽ đưa ra khuyến nghị để tránh va chạm. Trong trường hợp với máy bay không người lái, khuyến nghị được đưa ra cho các trạm kiểm soát trên mặt đất, cũng như cho phi hành đoàn của phương tiện có người lái”, - chuyên gia Sergei Chanushkin giải thích.
Theo ông, vấn đề phức tạp nhất là phải đảm bảo kích thước và trọng lượng nhỏ gọn của thiết bị. Khối thiết bị của hệ thống như vậy dành cho máy bay có người lái nặng 9 kg, ăng-ten - 800 g.
Công ty Navigator đang tích cực nghiên cứu các yêu cầu quốc tế mới đối với hệ thống tránh va chạm máy bay - tiêu chuẩn ACAS-X. Thiết bị đáp ứng tiêu chuẩn này sẽ được sử dụng trong 10-15 năm tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала