Phó Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu kêu gọi 10 nước chuẩn bị gia nhập EU

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhĐại diện cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell
Đại diện cao của Liên minh châu Âu về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà ngoại giao EU Josep Borrell thừa nhận rằng các quốc gia ứng cử viên, bao gồm cả Ukraina, chỉ có thể trở thành thành viên chính thức của liên minh nếu tất cả các điều kiện tiên quyết được đáp ứng, nhưng ông ủng hộ việc chỉ ra "chân trời" nhất định để tạo thêm động lực cho quá trình này.
Trước đó, người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết EU nên sẵn sàng mở rộng và kết nạp các thành viên mới vào năm 2030.

"Một quốc gia ứng cử viên có thể trở thành thành viên của EU nếu đáp ứng tất cả các điều kiện, nhưng đồng thời, sẽ rất tốt nếu đặt ra mục tiêu và tầm nhìn chính trị để tạo động lực cho quá trình này… Chúng ta cần chuẩn bị cho việc mở rộng và có thể có sự gia nhập của 10 thành viên mới", - ông Josep Borrell nói về kết quả cuộc họp không chính thức ở Tây Ban Nha giữa Bộ trưởng Ngoại giao các nước EU.

Đồng thời, theo Borrell, một số nước, đặc biệt là Ukraina, sẽ cần sự giúp đỡ rất lớn để chuẩn bị gia nhập Liên minh châu Âu.
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2023
Baerbock nêu ra điều kiện khó đáp ứng đối với Ukraina để gia nhập EU

Gia nhập EU sẽ còn khó hơn là vào NATO

Đối với Ukraina, nhà báo Tony Barber của Financial Times viết sự gia nhập Liên minh châu Âu có thể là một nhiệm vụ thậm chí còn khó khăn hơn đối với Ukraina so với việc gia nhập NATO.
Nhà báo của Financial Times viết, trước hết, Ukraina sẽ khó đáp ứng các yêu cầu chính thức để gia nhập hiệp hội, đặc biệt là liên quan đến pháp quyền và nền kinh tế thị trường.
Ngoài ra, hiện có ít nhất 9 quốc gia khác muốn gia nhập EU, cụ thể là Albania, Moldova, Montenegro, Bắc Macedonia, Serbia, Bosnia và Herzegovina, Georgia và Thổ Nhĩ Kỳ. Barber cho biết, việc bao gồm số lượng lớn các quốc gia như vậy vào tổ chức khu vực sẽ đòi hỏi phải có những cải cách sâu rộng về thể chế và luật pháp của Liên minh châu Âu, điều mà chính phủ và cử tri của các quốc gia thành viên dường như chưa sẵn sàng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала