Indonesia kêu gọi Ngân hàng Thế giới xây dựng hệ thống tài chính công bằng hơn

© TTXVN - Dương Văn GiangTổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43
Tổng thống Indonesia Joko Widodo phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Hãng thông tấn ANTARA của Indonesia đưa tin, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, thay mặt cho tất cả các nước đang phát triển, kêu gọi Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Ajay Banga tạo ra một hệ thống tài chính công bằng hơn.

"Tôi chắc chắn rằng Chủ tịch ngân hàng Banga nhận thức được những lời chỉ trích khác nhau của Ngân hàng Thế giới, bao gồm cả từ Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, về việc thiếu quan tâm đến lợi ích của các nước đang phát triển. Indonesia và các nước đang phát triển khác rất hy vọng rằng các bạn sẽ tạo ra một hệ thống tài chính toàn cầu, công bằng hơn cho tất cả mọi người, đặc biệt là các nước đang phát triển", - Widodo nói trong cuộc gặp với chủ tịch Ngân hàng Thế giới tại Jakarta.

Theo người đứng đầu Indonesia, tình hình bất ổn toàn cầu hiện nay ảnh hưởng đến sự phát triển của các nước đang phát triển và cần có sự hợp tác từ các nước ASEAN và Ngân hàng Thế giới. Widodo cũng nói về cam kết của Indonesia trong việc phát triển các nguồn năng lượng tái tạo mới và kêu gọi cam kết mạnh mẽ hơn trong việc thực hiện tài chính và đầu tư vào năng lượng xanh và chuyển đổi kinh tế.

Bản ghi nhớ chống đồng đô la

Theo ANTARA đưa tin vào ngày 1 tháng 9, tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN (AFMGM) lần thứ 10 tại Jakarta, các nước ASEAN đã nhất trí thành lập nhóm công tác nhằm thúc đẩy giao dịch tiền tệ địa phương (LCT), đồng thời cũng ký kết một số văn bản quan trọng. Hôm thứ Sáu, thống đốc ngân hàng trung ương Indonesia, Malaysia và Thái Lan đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm tăng cường tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng đồng nội tệ trong các giao dịch quốc tế.
ASEAN  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Khủng hoảng ở Myanmar và bản đồ mới của Trung Quốc: các chủ đề chính tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN

Bản ghi nhớ chống đồng đô la

Người đứng đầu ngân hàng trung ương Indonesia, Perry Warjiyo, tuyên bố cần phải mở rộng hoạt động kinh tế theo thỏa thuận. Theo ông, bản ghi nhớ có thể giúp các nước “thoát khỏi sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ”. Hiện tại, ngoài 3 nước tiên phong tham gia Hiệp định, còn có thêm 3 nước đối tác ASEAN là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tham gia hợp tác giao dịch tiền tệ địa phương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала