Trung Quốc chỉ ra chìa khóa để khôi phục thỏa thuận ngũ cốc

© Sputnik / Igor ZaremboNgũ cốc
Ngũ cốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đảm bảo tính minh bạch của cơ chế vận chuyển ngũ cốc là chìa khóa để khôi phục Sáng kiến Biển Đen, ông Cui Heng, cán bộ nghiên cứu sơ cấp của Trung tâm Nghiên cứu Nga tại Đại học Sư phạm Hoa Đông được báo Global Times dẫn lời cho biết.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã thảo luận về tình hình liên quan đến thỏa thuận ngũ cốc và các vấn đề khác tại cuộc gặp mới đây ở Sochi. Ông Putin cho biết trong vài tuần nữa Nga sẽ bắt đầu cung cấp ngũ cốc miễn phí cho 6 nước châu Phi. Ông Erdogan lưu ý rằng Ankara sẵn sàng hỗ trợ chế biến ngũ cốc của Nga để vận chuyển tiếp đến các nước có nhu cầu và hy vọng sẽ cùng thực hiện các bước đi để đưa lương thực đến các nước châu Phi.
Theo Cui Heng, bản thân việc ký kết thỏa thuận vận chuyển lương thực không khó, “vấn đề đặt ra là làm thế nào để kiểm soát việc thực hiện nó theo cách được cả hai bên chấp nhận nhằm đảm bảo tính minh bạch của cơ chế này”.
Tổng thống Nga V. Putin hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R. T. Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2023
Vladimir Putin: Phía bên kia đang sử dụng hành lang ngũ cốc để tấn công khủng bố
Chuyên gia nhấn mạnh, sự thành công của thỏa thuận ngũ cốc phụ thuộc vào việc liệu phương Tây do Mỹ đứng đầu có thể chứng minh sự chân thành và tuân thủ thỏa thuận hay không, bao gồm cả việc thiết lập cơ chế giám sát của bên thứ ba công bằng và hiệu quả để đảm bảo rằng việc sử dụng Thỏa thuận ngũ cốc để cung cấp vũ khí sẽ không tái diễn trong tương lai.
Nói về vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ, ấn phẩm dẫn lời các chuyên gia lưu ý rằng vai trò trung gian giữa hai bên xung đột mang lại cho Ankara không chỉ ảnh hưởng địa chính trị nhất định mà nước này còn thu được lợi nhuận từ việc vận chuyển lương thực. Tuy nhiên ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ còn hạn chế, chưa có khả năng vận động để thay đổi hoàn toàn lập trường của các bên khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала